Dân “khát” vắc xin dịch vụ: Thà mất tiền cọc chứ không bỏ lỡ cơ hội!

Ngày 19/12/2015 17:14 PM (GMT+7)

Tâm lý vắc xin dịch vụ an toàn hơn vắc xin tiêm chủng mở rộng khiến không ít phụ huynh chạy đôn đáo, tìm mọi cách để có được một liều, nhất là khi có thông tin 15.000 liều vắc xin 5 trong 1 sẽ về Việt Nam cuối tháng 12 này.

Thà mất tiền đặt cọc còn hơn bỏ lỡ

Mấy ngày gần đây, dư luận đang xôn xao trước thông tin showroom Appollo chuyên bán đồ thiết bị vệ sinh treo băng rôn công khai nhận đăng ký tiêm vắc xin 5 trong 1 với giá tiền 2 triệu đồng/liều, đặt cọc trước 500.000đ.

Chỉ trong vài ngày thông báo, đã có hàng trăm người gọi điện, đến tận nơi đăng ký và nộp tiền, bất chấp cơ sở này có đảm bảo, hợp pháp hay không. Chị Trần Thị Phương (quận Tân Bình), một trong những người đã đóng tiền đặt cọc đăng ký tiêm vắc xin tại cơ sở này cho biết, chị cũng khá lo lắng khi thấy đây không phải là cơ sở y tế hay tiêm chủng gì nhưng chị vẫn quyết định đóng tiền vì sợ con mình lỡ mất cơ hội được tiêm vắc xin dịch vụ.

Dân “khát” vắc xin dịch vụ: Thà mất tiền cọc chứ không bỏ lỡ cơ hội! - 1

Mặc dù đã có thông báo không nhận đăng ký nhưng vẫn có phụ huynh đến tìm hiểu tại showroom Appollo.

Chị H.Trang, nhân viên ngân hàng ACB có trụ sở ngay cạnh showroom cũng đã đóng tiền đặt cọc 500.000đ. Chị cho biết, chị thà mất 500.000đ chứ không thể bỏ lỡ vì khó khăn lắm mới tìm được chỗ có vắc xin dịch vụ cho con.

Ngay trong ngày 16/12, khi đoàn kiểm tra của Sở Y tế TP.HCM đang làm việc với cơ sở này thì vẫn có không ít người dân tìm đến để xin đăng ký. Một người mẹ trẻ bắt taxi từ Bình Dương chạy đến cho biết, chị vừa tốn cả chục triệu đồng để cho con sang Singapore chích ngừa, nghe tin nơi này đã có vắc xin 5 trong 1 nên vội chạy đến đăng ký, cho dù không hề biết đây có phải là bệnh viện hay cơ sở y tế hay không.

Không có vắc xin nào an toàn tuyệt đối

Ông Bùi Minh Trạng, Chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, người dân liên tục gọi điện đến Sở Y tế để hỏi về vắc xin dịch vụ trước thông tin có thuốc. Nhưng đến thời điểm này, các cơ sở tiêm chủng tại TP.HCM đều thông báo là chưa có vắc xin dịch vụ 5 trong 1. 

Đồng thời, ông Trạng khẳng định, không có vắc xin nào là an toàn tuyệt đối. TP.HCM đã thực hiện hơn 300.000 liều vắc xin tiêm chủng mở rộng và tỉ lệ tai biến rất thấp.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Cường, Phó trưởng ban chủ nhiệm chương trình tiêm chủng mở rộng cho biết, vắc xin dịch vụ hay vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng đều được kiểm định đảm bảo an toàn. Tất cả các loại vắc xin đều có những phản ứng sau tiêm nhất định, nhưng đã là vắc xin được lưu hành thì phải được đảm bảo chất lượng và nằm trong giới hạn cho phép của Tổ chức Y tế thế giới.

Trong vắc xin dịch vụ 6 trong 1 và 5 trong 1 có sử dụng thành phần ho gà vô bào nên được coi là tinh chất hơn còn vắc xin Quinvaxem có thành phần ho gà toàn tế bào. Theo thống kê của các tổ chức quốc tế như Tổ chức WHO, phản ứng nặng của các loại vắc xin này là giống nhau nhưng phản ứng nhẹ như sốt, đau tại chỗ tiêm thì vắc xin toàn tế bào cao hơn. 

Chính điều này đã gây ra tâm lý lo ngại cho phụ huynh nhưng ông Cường khẳng định, vắc xin toàn tế bào đáp ứng miễn dịch tốt hơn. Hiện nay nhiều nước tiêm vắc xin vô bào thường phải nhắc lại thêm những liều khác. Vì thế, suy nghĩ vắc xin đắt tiền tốt hơn vắc xin tiêm chủng mở rộng là hoàn toàn sai lầm.

Vắc xin là để phòng bệnh, nếu không được tiêm, tiêm không đúng lịch thì trong khoảng thời gian chờ đợi đó trẻ sẽ dễ mắc bệnh. Vì vậy, ông Cường khuyến cáo các bậc phụ huynh nên đưa con đi tiêm đúng lịch, đừng quá để ý, lo ngại về một số ứng phản ứng nhẹ mà bỏ sót việc tiêm của con.

Theo An Nhiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot