Dân nghèo lao đao vì lương y "rởm"

Ngày 12/04/2016 10:01 AM (GMT+7)

Mang tiếng là khám và chữa bệnh miễn phí, nhưng đoàn “bác sĩ” này bán thuốc, thực phẩm chức năng cho người dân giá gấp đôi thị trường.

Bán giá ‘cắt cổ’

Mấy ngày qua, nhiều hộ dân tại xã Bình Giang lao đao vì lỡ mua thuốc của đoàn từ thiện do một lương y “rởm” đứng đầu. Bà con cho biết, trước đó loa truyền thanh của xã thông tin sẽ có đoàn khám từ thiện về xã khám và chữa bệnh miễn phí. Do Tin tưởng nên người dân không một chút nghi ngờ. Khi đoàn về, bà con tại địa phương lũ lượt kéo đến khám và chữa bệnh.

Người đứng đầu đoàn xưng là lương y Hồ Văn Dân kết hợp với công ty cổ phần quốc tế Hadaco. Đoàn này “đóng đô” tại nhà văn hóa thôn 3 trong vòng 7 ngày. 6 ngày đầu, người dân được cho thử ghế vật lý trị liệu. Đến ngày cuối cùng, đoàn tư vấn bán thuốc cho người dân.

Ông Lưu Thành Nam (61 tuổi) chia sẻ, người đến khám hầu hết là người già. Tất cả mọi người đến khám đều được xác định là có bệnh như mỡ trong máu, gan nhiễm mỡ, cao huyết áp… và yêu cầu mua thuốc chữa trị. Ông Nam cùng vợ và hai người trong gia đình được xác định bị gan nhiễm mỡ, được kê toa thuốc tổng giá trị 7 triệu đồng. Để có tiền, gia đình ông Nam bán hết gà, heo trong nhà.

Dân nghèo lao đao vì lương y quot;rởmquot; - 1

Bà Cương vay mượn tiền để mua thuốc với giá "cắt cổ"

Mang thuốc về nhà, ông Nam bảo con lên mạng tra xem công dụng thì bất ngờ phát hiện, đoàn này bán giá đắt gấp đôi so với thị trường. Trên mạng rao giá mỗi lọ thuốc 750 nghìn đồng, đoàn này bán giá 1,5 triệu đồng.

Nhận thấy mình bị lừa, ông mang số thuốc đến yêu cầu được trả lại. Đoàn này không đồng ý và đòi phải có hóa đơn đỏ. Tuy nhiên, lúc họ bán, không hề cung cấp cho người dân hóa đơn này.

Ông Nam dọa nếu không chịu thu lại số thuốc thì sẽ báo sự việc cho tất cả người dân biết. Đến lúc này, họ chấp nhận thu lại nhưng ông Nam mất 300 nghìn đồng.

Bà Nguyễn Thị Sỹ (80 tuổi) cho hay rất vui khi nghe thông tin đài truyền thanh xã phát thông tin có đoàn đến khám và chữa bệnh miễn phí. Ông đến khám và yêu cầu nộp 50 nghìn đồng tiền “hỗ trợ xăng xe”. Ông và nhiều người khác phản ứng thì đoàn chấp thuận giảm xuống còn 20 nghìn đồng. Sau chừng 5 phút khám, lương y Dân yêu cầu công mua thuốc với tổng giá trị 2 triệu đồng.

Bà Võ Thị Cương (84 tuổi) được nhóm “bác sĩ” xác định bị thấp khớp, suy nhược cơ thể phải mua thuốc chữa trị ngay. Do không có tiền, bà phải vay mượn nhiều người để mua thuốc.

Ông Nguyễn Chạ (82 tuổi) mất ngủ và ngứa ngáy. Khi khám, ông được tư vấn mua thực phẩm chức năng với giá 1,6 triệu đồng. Ông vay mượn của nhiều người mới đủ số tiền này. Tuy nhiên, khi mua về, ông uống và xịch thuốc vào lỗ tai vẫn không thấy hết ngứa và mất ngủ. Thậm chí, tình trạng ngứa ngáy lại càng nghiêm trọng hơn.

Mượn danh phòng y tế để lừa dân

Theo nhiều người dân, khi được hỏi, ông Dân đưa ra công văn được Phòng Y tế huyện giới thiệu đến địa phương. Khi được hỏi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Anh (Bí thư Đảng ủy xã Bình Giang) thừa nhận, đoàn ông Dân có cung cấp công văn giới thiệu của Phòng y tế huyện nên phía chính quyền xã tin và chấp thuận, thông báo cho người dân đến khám và chữa bệnh.

Bác sĩ Dương Đạt (Chánh thanh tra Sở y tế) cho hay, đơn vị này chỉ cho phép công ty Hadaco giới thiệu sản phẩm máy vật liệu trị liệu chứ không hề cho họ bán thuốc. Công văn này cho phép phía công ty hoạt động đến tháng 1/2016, tức là đến nay đã hết hạn. Do đó, việc họ khám và chữa bệnh, bán thuốc là trái quy định pháp luật.

Dân nghèo lao đao vì lương y quot;rởmquot; - 2

Cán bộ tại địa phương lẫn người dân đều tin tưởng vào công văn giới thiệu của nhóm ông Dân

Ông Nguyễn Cao Đài (Giám đốc công ty Hadaco) xác nhận phía công ty có liên kết với ông Dân để tư vấn bán máy vật lý trị liệu. Riêng việc ông Dân khám chữa bệnh và bán thuốc thì ông Đài không hay biết. Sau khi nghe người dân phản ánh, ông Đài đã có cuộc trò chuyện với ông Dân, yêu cầu ông này, nếu có thu tiền của người dân thì phải trả lại.

Người viết đã đến địa chỉ được cho là cơ sở làm việc của ông Dân tại đường Nguyễn Tất Thành (TP Hội An). Điều đáng nói, nơi đây không phải là văn phòng làm việc của ông Dân. Nhiều người dân ở đây cho hay, trước đây, ông Dân có thuê nơi này để bán thực phẩm chức năng và bán hàng đa cấp máy ozone.

Ông Dân thừa nhận chỉ liên kết với công ty Hadaco tư vấn, bán máy vật lý trị liệu. Trong quá trình đi bán máy, có một người quen bán thực phẩm chức năng xin theo nên ông chấp thuận. Lúc tư vấn bán máy, ông Dân có tư vấn thêm người dân nên mua thực phẩm chức năng để bồi bổ sức khỏe. Ông cũng cho hay có bằng lương y của một trường tại Hà Nội cấp. Riêng giấy phép hành nghề thì không được cấp phép. 

Quỳnh Lâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự