Dân thủ đô dùng nước ao tù sinh hoạt

Ngày 26/05/2014 10:55 AM (GMT+7)

Giặt giũ, rửa thức ăn, gánh từng xô nước về nhà từ ao tù là những hình ảnh thường nhật của người dân thôn Ngọc Than (Quốc Oai, Hà Nội).

Dọc con đường vào làng Ngọc Than, xã Ngọc Mỹ (Quốc Oai) những ngày nắng nóng dễ dàng bắt gặp cảnh người dân tấp nập đổ dồn ra cái ao tù trước sân đình. Những hộ ở gần bờ ao thì sử dụng máy bơm nước trực tiếp về bể lọc để sử dụng. Còn những hộ ở sâu bên trong, cách xa ao làng vài trăm mét đến cả cây số thì dùng xe bò, thùng phuy và sức người để kéo nước. Do luợng máy bơm quá nhiều nên hệ thống ống dẫn nước trở nên chằng chịt như mắc võng trên các cột điện. Cuộc sống của cả làng Ngọc Than trở nên đảo lộn vì thiếu nước sạch.

Đầu tư thiết bị dẫn nước về nhưng không phải gia đình nào ở thôn Ngọc Than được dùng nước thoải mái, dù đó chỉ là nước ao tù. Nguồn nước tập thể này tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh, dịch lây lan. Ông Phạm Văn Hải, người làng Ngọc Than cho biết: “Nhiều rác thải cũng đồng nghĩa với việc nước bẩn. Nhưng biết làm sao được, không lấy nước ở đây thì lấy đâu nước mà dùng. Hiện cả làng này chỉ có 2 nguồn nước là từ các ao tù và giếng khoan. Giếng khoan thì đỡ ô nhiễm hơn nhưng giờ cạn kiệt, họa hoằn lắm mới có nhà khoan trúng mạch nước ngầm thôi”.

Một số hộ gia đình vì ở quá xa ao thì phải gánh từng gánh nước về dùng. Chị Phạm Thị Hoa nói: “Bể nước làm thủ công, phía dưới chỉ có cát và than củi chỉ lọc được cặn và những thứ nhìn bằng mắt thường. Còn tạp chất như chì, sắt hay chất hóa học không thể lọc nổi. Ai cũng bất an nhưng không còn cách nào khác. Dân nghèo chúng tôi không có điều kiện mua bình lọc ô zôn nên phục vụ ăn uống hàng ngày. Chính vì thế mà các cháu nhỏ và người lớn ở đây hay bị bệnh".

Được biết, người dân ở đây lấy nước ao tù về cho vào bể lọc để giặt giũ, tắm rửa, rửa rau, thực phẩm..., còn nước ăn, nước uống, người dân hứng nước mưa.

Chùm ảnh: Người dân làng Ngọc Than vật lộn vì thiếu nước sạch:

Dân thủ đô dùng nước ao tù sinh hoạt - 1

Hơn 5 năm nay, người dân làng Ngọc Than, xã Ngọc Mỹ phải dùng nước từ ao trước đình làng làm nước giặt giũ, rửa rau, thức ăn,...

Dân thủ đô dùng nước ao tù sinh hoạt - 2

Cảnh người dân thi nhau gánh từng gánh nước về dùng không còn xa lạ ở đây. 

Dân thủ đô dùng nước ao tù sinh hoạt - 3

Dân thủ đô dùng nước ao tù sinh hoạt - 4

Dọc bờ ao quanh làng, máy bơm và ống dẫn nước chằng chịt quấn ngang quấn dọc. Bờ tường, cột điện và cây cối là những tụ điểm của hệ thống dây điện và ống dẫn nước.

Dân thủ đô dùng nước ao tù sinh hoạt - 5

Để bơm được thứ nước ao tù về nhà, mỗi hộ gia đình phải đầu tư không ít tiền bạc và công sức thay vì được sử dụng thứ nước sạch như ở nội thành. Mỗi bể nước như thế này trị giá 6 triệu đồng và được khoảng 10 hộ gia đình đầu tư.

Dân thủ đô dùng nước ao tù sinh hoạt - 6

Dân thủ đô dùng nước ao tù sinh hoạt - 7

Nhiều hộ ở sâu trong làng, phải mang xe cải tiến ra kéo nước về sinh hoạt.

Dân thủ đô dùng nước ao tù sinh hoạt - 8

Dân thủ đô dùng nước ao tù sinh hoạt - 9

Trẻ nhỏ cũng được huy động ra kéo nước.

Dân thủ đô dùng nước ao tù sinh hoạt - 10

Không chỉ là nguồn nước sinh hoạt, khu vực này còn là chỗ tắm của trẻ nhỏ...

Dân thủ đô dùng nước ao tù sinh hoạt - 11

Dân thủ đô dùng nước ao tù sinh hoạt - 12

... và giặt giũ của người lớn.

Dân thủ đô dùng nước ao tù sinh hoạt - 13

Dân thủ đô dùng nước ao tù sinh hoạt - 14

Bể lọc nước thủ công phục vụ nhu cầu sinh hoạt. 

Dân thủ đô dùng nước ao tù sinh hoạt - 15

Nam Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan