Đắng lòng hàng loạt bà bầu 'bỗng dưng thất nghiệp'

Ngày 05/05/2014 09:55 AM (GMT+7)

Đang làm việc yên ổn, hy vọng khi sinh sẽ có một ít tiền từ chế độ bảo hiểm, thế nhưng, nhiều bà bầu tại công ty TNHH Pia Toàn Cầu 'bỗng dưng' bị thất nghiệp.

Rơi vào khốn cùng

Một tháng nay, gần 400 công nhân của công ty TNHH Pia Toàn Cầu (quận 12, TP.HCM) bỗng dưng bị thất nghiệp. Trước đó, vào ngày 8/4/2014, đáng nhẽ là ngày nhận lương, thế nhưng, khi công nhân đến công ty thì bàng hoàng bởi ban giám đốc “không cánh mà bay”. Nhiều nhân viên ngay lập tức gọi điện cho ban giám đốc thì không thể liên lạc được. Theo tìm hiểu của nhân viên thì tổng giám đốc đã bay về Hàn Quốc, còn các nhân sự có “máu mặt” cũng đã “rút đẹp” khỏi công ty.

Theo nhiều công nhân cho biết, đến nay công ty Pia Toàn Cầu nợ nhân sự của công ty khoảng 2,4 tỷ đồng, đó là chưa kể phép năm, lễ. Công ty này cũng đang nợ bảo hiểm xã hội 2,8 tỉ đồng, nợ tiền thuê nhà xưởng, máy móc hơn 1 tỉ đồng, nợ tiền thuê dịch vụ bảo vệ hơn 200 triệu đồng. Điều đáng nói, trước khi ông Lee Sang Soo (giám đốc) “mất tích” thì đã “dọn sạch nhà xưởng”. Tất cả các kho hàng đều đã chuyển đi hết, đến phế liệu, ve chai cũng không còn.

Đắng lòng hàng loạt bà bầu bỗng dưng thất nghiệp - 1

Hàng ngày, rất nhiều công nhân đến công ty đòi lương

Từ ngày xảy ra sự việc đến nay, công nhân thay nhau túc trực ở trước cổng công ty với mong muốn mỗi khi ban giám đốc xuất hiện, hoặc công ty diễn ra việc trao đổi hàng hóa thì sẽ “túm cổ” đòi lương. Tuy nhiên, xem chừng biện pháp này khó lòng thực hiện được, bởi gần một tháng trôi qua mà mọi sự vẫn im hơi lặng tiếng.

Anh Nguyễn Trung Thành cho biết, nhiều công nhân không có tiền ăn nên không đủ kiên nhẫn đợi chờ lấy lương. Do đó, một số công nhân đến công ty khác xin việc. Tuy nhiên, mỗi khi nghe thông tin từ công ty cũ có gì khác lạ là họ lại xin nghỉ phép để đến đòi lương. Cũng vì điều này, một số công nhân đã phải “từ giã” công ty mới vì không có ban giám đốc nào lại có thể chấp nhận một công nhân mới vào làm mà lại xin nghỉ phép liên tục.

Bên cạnh đó, một số công ty khác đang thiếu nhân lực, nghe thông tin Pia Toàn Cầu xảy ra “biến cố” nên đến tận nơi để “chiêu dụ” công nhân. Tuy nhiên, không ít công nhân ở đây không còn tinh thần để làm việc, họ mong muốn gỡ gạc được đôi đồng từ công ty cũ thì mới tìm công việc mới.

Được biết, đây không phải là trường hợp duy nhất công nhân rơi vào khốn cùng. Thời gian qua, trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận có khá nhiều công ty đang hoạt động bình thường bỗng dưng ban giám đốc “biến mất” như công ty Hojin (quận Bình Thạnh), công ty TNHH Sae Hwa Vina (quận 12), công ty Haekwang Vina (Hóc Môn), công ty TNHH Kyung Sung Vina (Hóc Môn). Điều đáng nói, hầu hết các công ty này đều có vốn từ Hàn Quốc đầu tư. Hiển nhiên, mỗi khi công ty có “sự cố” như thế, người chịu thiệt thòi nhiều nhất là công nhân.

Khổ từ trứng nước

Theo tìm hiểu, trong gần 400 công nhân tại công ty Pia Toàn Cầu bị xù lương thì có khoảng 40 chị đang mang thai. Mặc dù vậy, mỗi ngày, họ vẫn lê bụng bầu đến công ty với hy vọng đòi được lương.

Chị Hương cho biết: “Em mang bầu đã đến tháng thứ tám. Mới tháng trước, dù bụng đã lớn, nhiều lúc bé đạp khá đau, nhưng do gia đình khó khăn, mỗi ngày vẫn cố tăng ca để khi sinh có thêm chút tiền. Thế nhưng, giờ mọi chuyện lại xảy ra thế này, em chẳng biết phải làm sao nữa”.

Chị Ngọc Anh chia sẻ: “Chồng tôi làm phụ hồ. Cưới nhau được bốn năm, gom góp được ít tiền thì mới dám có thai. Đến nay, thai đã bước sang tháng thứ tư. Tôi cứ nghĩ khi sinh sẽ có một ít tiền bảo hiểm. Tuy nhiên, sự việc như thế này thì trông mong ấy cũng không còn nữa rồi”.

Trong khi đó, chị Ngọc lại cho hay, hai vợ chồng đều làm công nhân, mỗi tháng chờ khi lấy lương mới trả tiền nhà trọ. Đến nay, chị bị “xù lương” nên hai vợ chồng đều phải tìm cách tránh chủ nhà, mỗi đêm chờ đến 10 giờ mới dám về. “Tiền trọ còn không có trả thì nói gì đến chuyện uống sữa dưỡng thai hả anh”, chị xoa bụng đau xót.

Đắng lòng hàng loạt bà bầu bỗng dưng thất nghiệp - 2

Nhiều nữ công nhân đang mang thai đi đòi lương bị "xù"

Chị Nguyễn Thị Phượng, cũng là công nhân của một công ty mới giải thể chia sẻ: “Tôi yêu và có thai. Bạn trai hay tin tôi có thai thì bỏ đi, không nói tiếng nào. Nhiều người khuyên tôi nên bỏ cái thai này nhưng dù sao đó là con mình sao nỡ. Tôi cố gắn kết với công ty, hy vọng đến khi sinh vừa có một khoản tiền vừa có bảo hiểm xã hội. Chỉ còn chừng hai tháng nữa thì tới ngày sinh, bỗng dưng nghe tin công ty giải thể, tiền lương vẫn chưa lấy được. Với tình trạng này, về quê thì không dám mà ở lại Sài Gòn thì không biết phải xoay sở ra sao”.

Chị H., công nhân công ty S.B Internationl. Chị H. nghẹn ngào: “Trước đây, công ty gặp khó khăn, nhiều tháng chậm lương, một số bạn bè chán, tìm chỗ làm mới. Tôi thì đang bụng mang dạ chửa nên đành tiếp tục làm việc tại công ty. Thế nhưng, cách đây chưa lâu, công ty đóng cửa, lương công nhân vẫn chưa trả. Tôi mong công ty trả lương mà không biết đến bao giờ”.

Chị Lê Thị Hương Giang lại rơi vào hoàn cảnh khác. Chị từng là nhân viên của một ngân hàng nhỏ. Làm việc gần một năm thì chị mang thai. Khi biết thông tin này, giám đốc chi nhánh nơi chị làm việc tỏ ra rất khó chịu, sau đó tìm nhiều cách chì chiết. Dù cố gắng nhiều nhưng chị vẫn không chịu nổi áp lực từ cấp trên nên cuối cùng đành nộp đơn nghỉ việc.

Trong quá trình tìm thông tin viết bài này, chúng tôi gặp khá nhiều công nhân mang thai “bỗng dưng thất nghiệp”. Tất cả họ đều cho biết, do thất nghiệp khi đang mang thai nên xin công việc mới rất khó khăn. Bởi, không có công ty nào lại thuê một người phụ nữ vào làm vài tháng rồi lại nghỉ đến 6 tháng theo chế độ thai sản. Đây chính là bài toán nan giải cho những bà mẹ trong tương lai.

Nhật Phát
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan