Đắng lòng những người mẹ quẫn trí mang con cùng chết

Ngày 29/03/2014 20:04 PM (GMT+7)

Có những người sống trong bước đường cùng, nhưng cũng có người chỉ vì những áp lực nhỏ như vợ chồng cự cãi đã vội chấm dứt cuộc đời mình, chấm dứt cuộc sống của những đứa con... để lại nỗi đau khôn cùng cho người ở lại.

Hôm 27/3, người dân TP Vinh, Nghệ An đã phát hiện thấy bên lan can cầu Bến Thủy (cũ) có hai đôi dép (một nam, một nữ) và một chiếc xe đạp cũ cùng với chiếc điện thoại di động, nghi là của hai mẹ con chị Đậu Thị Th. (SN 1970) và con là Đặng V.Th. (SN 1990), ở xóm Xuân Dương, xã Nghi Xuân (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) - người đã mất tích từ sáng sớm 27, đang được gia đình tìm kiếm, đưa đến giả thuyết chị Th. đã mang con cùng nhảy xuống sông Lam tự tử vì hoàn cảnh túng quẫn, con cái đau yếu. 

Những người thân của chị cho biết: Gia đình chị Th. vô cùng khó khăn, lại thêm con nhỏ bị tai nạn chấn thương sọ não. Gia đình đã vay mượn khắp nơi, đến khi sức cùng đành mang bé về. Con vẫn bệnh, nợ nần lại đè nặng lên người khiến chị Th. có thể đã có ý nghĩ cùng quẫn tự tử khiến những người thân đang vô cùng lo lắng, xót xa.

Đắng lòng những người mẹ quẫn trí mang con cùng chết - 1Người thân cô giáo tự tử cùng hai con đau đớn trong đám tang ba mẹ con

Trước đó, đêm 24/3, người dân huyện Phú Ninh, Quảng Nam bàng hoàng phát hiện thi thể ba mẹ con cô giáo mầm non Giang Thị Mỹ Diệu chết đuối ở hồ Phú Ninh. Điều khiến nhiều người không cầm được nước mắt xót xa là hình ảnh hai bé Mai Thị Thảo My (3T) và Mai Gia Huy (2T) bị buộc chặt vào người chị Diệu để về thế giới bên kia.

Theo những thông tin ban đầu, chị Diệu SN 1987, hiện đang là giáo viên mẫu giáo tại địa phương. Chồng chị là Mai Văn Chương, SN 1983, nghiện ma túy, đã đi cai nghiện được hơn nửa năm nay. Gần một tháng nay, do bố anh Chương tử vong trong một tai nạn nên anh về nhà lo việc tang ma. 

Người nhà chị Diệu cho hay, thời gian gần đây chị Diệu có nhiều chuyện buồn phiền: một mình nuôi con khi chồng đi cai nghiện, cha ruột mới mất vì bệnh tật, cha chồng mất do tai nạn. Họ cũng tìm được lá thư tuyệt mệnh chị Diệu viết cho chồng với nội dung: “…Hạnh phúc mong manh đã đổ vỡ khi mẹ (chị Diệu - PV) mang bầu cu K.” Cơ quan chức năng đã kết luận chị mang theo hai con tự tử.

Dư luận đã từng vô cùng bàng hoàng khi biết đến thông tin một người mẹ dã ép 4 đứa con cùng mình uống thuốc trừ sâu tự tử ở Đà Nẵng cách đây mấy năm. Người mẹ tên Lệ đã không thể giữ được mạng sống của mình. Cô con gái lớn cũng tử vong ngay sau khi đến viện. Hai cháu  nhỏ Võ Thị Ngọc Tiếp (9 tuổi) và Võ Anh Tuấn (4t) qua được cơn nguy kịch, nhưng cuộc sống của các cháu sau này sẽ càng thêm cơ cực khi không có mẹ ở bên.

Một đặc điểm của hầu hết các trường hợp đau lòng mẹ tự tử kéo theo con cùng chết là sự khó khăn về điều kiện kinh tế. Trường hợp chị Lô Thị Hồng (24 tuổi, Định Hóa, Thái Nguyên) là một trường hợp như vậy. Chỉ vì gia đình nghèo khó, không có nổi tiền tổ chức cho con một bữa sinh nhật đầy đủ, chị đã cho con uống thuốc diệt cỏ tự tự theo mình. Rất may mắn bé gái 12 tuổi đã được cứu qua cơn nguy kịch, nhưng cả cuộc đời phía trước của bé cũng sẽ là một đứa trẻ mồ côi mẹ vô cùng tội nghiệp. Cái chết của chị Hồng khiến anh Nguyễn Văn Nam chồng chị - một người vô cùng yêu thương vợ con sống trong đau khổ, dằn vặt vì không lo được kinh tế gia đình, để vợ quẫn trí quyên sinh, con rơi vào tình trạng bệnh tật.

Bên cạnh chuyện kinh tế, chuyện vợ chồng giận dỗi, cự cãi, bồ bịch cũng là một nguyên nhân khiến nhiều bà mẹ chọn cho mình con đường cùng: tự tử. Chiều 2/6/2013, hàng xóm phát hiện hai mẹ con chị Lê Thị Thu (SN 1972, trú tại xã Hoằng Lưu, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) dìu nhau đi ngoài cánh đồng. Vừa đi, hai mẹ con họ vừa ôm nhau khóc lóc, vẻ mặt đau đớn, vật vã.

Nghi hai người bị trúng độc, người thân và hàng xóm vội đưa chị Thu và bé trai Trương Văn Trường (SN 2005) đến bệnh viện cấp cứu nhưng người mẹ không qua khỏi, sáng hôm sau (3/6) thì bỏ mạng. Bé Trường may mắn được cứu sống.

Hàng xóm cho biết, trước đó giữa chị Thu và người chồng là Trương Văn Thông (SN 1963, trú cùng địa chỉ) xảy ra mâu thuẫn, cãi vã dữ dội. Trong cơn quẫn bách, chị Thu tìm chai thuốc diệt kiến trong góc bếp đem ra đồng uống để quyên sinh. Cậu con trai đi theo thấy mẹ trúng độc cũng giật lấy chai thuốc kiến dốc vào miệng.

Những vụ tự tử này khiến người thân còn sống vô cùng đau lòng, những đứa trẻ còn chưa biết gì đã phải giã biệt cuộc sống còn dài phía trước; những đứa trẻ may mắn sống sót thì càng thêm khổ vì mồ côi mẹ, và phải chịu hậu quả nặng nề về sức khỏe./.

Theo T. Huyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan