Đắng nghẹn bộc bạch của nữ phục vụ giới 'bay' đêm

Ngày 23/11/2015 08:18 AM (GMT+7)

Không chỉ bị mang tiếng là gái phục vụ trong thế giới đèn mờ, những cô gái này còn phải chống chọi với đủ chiêu trò chơi khăm của dân chơi.

Phục vụ giới “bay” đêm

 Gà, hotgirl, cú đêm, chim se sẻ... là các biệt danh mà người ta hay gán cho các cô gái làm việc trong các quán bar.

Công việc của họ có thể là DJ, dancer, PG (Promotion Girl - nữ tiếp thị) hay thậm chí, chỉ đơn giản là ngồi uống rượu và nói chuyện với khách.

Luôn xuất hiện với gương mặt được trang điểm kỹ, uống rượu mạnh như uống nước lã nhưng các cô vẫn phải giữ tỉnh táo để nhớ số điện thoại của khách, vui vẻ nhưng không được vượt qua ranh giới... Rất nhiều “nguyên tắc” được chủ bar đặt ra với nữ phục vụ, nhưng ít ai biết, thứ họ được nhận lại không nhiều và có thể còn bị lừa...

Đắng nghẹn bộc bạch của nữ phục vụ giới bay đêm - 1

Nữ PG luôn phải niềm nở tiếp khách

Ở cái chốn ăn chơi này, người ta cứ tưởng mọi thứ đều được làm những gì mình thích, phóng khoáng. Thế nhưng, sự phóng khoáng ấy chỉ đến với các vị khách có tiền. Còn những cô gái làm nghề phục vụ ở đây, sự tự do phóng khoáng là một thứ xa xỉ nhưng họ luôn ép mình phải có.

Ngay cả cái nghề làm bảo vệ quán bar như chúng tôi mà vẫn tự do hơn các cô ấy. Vì khách chỉ đến khi trời sập tối nên nhiều khi các cô đi làm sớm, chúng tôi được nghe họ tâm sự đôi điều.

Thấy tôi ngồi rảnh, một cô gái tới gần bắt chuyện: “Anh là bảo vệ mới của bar à? Nhìn hiền thế này chắc là chưa có gia đình phải không”.

Tôi gật gù nhún vai thay cho câu trả lời. Thấy tôi có vẻ hững hờ, cô gái liền nói tiếp: “Làm bảo vệ như anh thì suốt đời chỉ là ngắm nhìn người ta hưởng thụ thôi”.

Cô tên là My, được đánh giá là PG đanh đá nhất ở quán bar này. Mỗi lần nói chuyện với tôi, cô luôn dùng những từ ngữ chế giễu. Nhưng tôi hiểu được, đằng sau những câu nói ấy là một nỗi niềm thầm kín. My chế giễu tôi như một cách để tự vấn chính bản thân mình.

Khoảng 22h, quán bắt đầu đông khách hơn, tiếng nhạc mỗi lúc một lớn. Bàn bên cạnh, My đã nhập hội với hai người đàn ông và cả ba đã uống gần hết một chai Chivas loại lớn. Đột nhiên, cô gái loạng choạng đứng dậy nhường chỗ cho một cô khác rồi bước nhanh về phía phòng thay đồ.

Người quản lý nhét vào tay cô gái một chiếc thẻ nhỏ, một anh bạn đồng nghiệp đi cùng ghé tai tôi nói: “Thẻ tính bàn đấy, PG nào cũng phải có trên năm thẻ mỗi tối, không là rắc rối”.

Có lần, tò mò về công việc của nữ phục vụ, tôi tranh thủ bắt chuyện với một cô gái khác ở góc bàn đối diện. Cô cho biết, mình tên Kha Ly, mới làm việc tại bar T.L. hơn hai tháng.

Công việc chính của Ly là trò chuyện, hoạt náo, uống rượu với khách để khách vui vẻ. Khi có “đào” vào thay thế, PG mới được đứng dậy và tới gặp quản lý để lấy thẻ tip (thẻ tính lượt ngồi bàn với khách -PV).

Ly bảo: “Gọi là PG cho sang vậy chứ trong các quán bar thì công việc chủ yếu là giao tiếp, trò chuyện, khuấy động không khí, giữ chân khách ruột. Nhưng, thực tế có mấy ai tới những nơi ồn ào như bar để trò chuyện. Vì vậy, nghiễm nhiên những cô gái làm PG trong quán bar kiêm luôn vai trò tiếp viên.

Muốn tiếp khách giỏi thì phải uống giỏi hơn khách, phải biết cách làm cho khách vui. Nghề này đôi lúc rất khắc nghiệt vì sự cạnh tranh dữ dội. Kiếm được nhiều tiền, thì cạm bẫy cũng rất nhiều. Ai không biết giữ mình sẽ dễ sa ngã”.

Đắng đót… nỗi niềm

Dù chỉ mới làm bảo vệ ở bar được một thời gian ngắn, nhưng qua việc tiếp xúc với các cô gái là phục vụ lâu năm ở nơi đây, tôi mới thấy các quán bar, vũ trường không chỉ là nơi kiếm tiền mà còn đầy rẫy những cạm bẫy đối với người làm là nữ.

Đắng nghẹn bộc bạch của nữ phục vụ giới bay đêm - 2

Hầu hết các cô gái bước vào cái nghề này thì ít nhiều gì cũng phải trải qua năm ba lần sa bẫy. Nhiều PG đã phải đánh đổi nước mắt để vượt qua cám dỗ.

Thỉnh thoảng PG lại vào phòng vệ sinh thay đồ cho mới mẻ

Thanh Vân, cô gái 22 tuổi, quê ở Đồng Nai kể: “Lần đầu tiên bị sàm sỡ, em đã thẳng tay hất rượu vào mặt khách rồi bỏ về. Cứ nghĩ sẽ không bao giờ quay lại công việc đó nữa, nhưng rồi vì mưu sinh, em vẫn tiếp tục làm việc và học cách tự bảo vệ mình trước sự quấy rối của khách”.

Tuy nhiên, ở nơi này không phải cô gái nào cũng có đủ bản lĩnh để vượt qua những cám dỗ. Ngọc H. sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo thuộc một tỉnh miền Tây Nam Bộ. Năm 18 tuổi, H. may mắn thi đỗ vào một trường đại học tại TP.HCM.

Sau khi đặt chân tới Sài thành phồn hoa, H. kiếm việc làm thêm để trang trải tiền học phí và sinh hoạt.

Đọc thông tin tuyển dụng nhân viên PG của một quán bar trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3, TP.HCM), H. rất mừng vì tìm được công việc làm bắt đầu từ 20h, không ảnh hưởng nhiều đến việc học.

Có ngoại hình xinh xắn và học thức, chỉ một thời gian ngắn làm PG, H. nhanh chóng lọt vào “mắt xanh” của một đại gia và trở thành bồ ruột của vị này.

Được người tình cho nhiều tiền, H. không còn muốn đi học, cô cũng bỏ luôn công việc PG, trở thành khách hàng quen thuộc của nhiều quán bar, vũ trường. Rồi H. “dính” vào thuốc lắc và bị người tình bỏ rơi.

Hạnh, một nữ PG kể: “Trước đây có trường hợp của Huỳnh T., một PG có tiếng của các quán bar thuộc khu vực quận 3. Vì có ngoại hình xinh đẹp nên luôn bị quản lý quán bar để ý, gạ gẫm. Khi không đạt được mục đích, quản lý tìm mọi lý do để trừ lương của T..

Điều đáng nói, khi có khách thân của quản lý hoặc của “sếp” tới, là quản lý lại lôi T. vào phòng bàn VIP để tiếp những vị này. Ở đó, khách chuốc cho T. say bí tỉ, sáng hôm sau thức dậy đã thấy mình ê chề không mảnh vải trên thân trong một căn phòng lạ”.

Rất nhiều cô gái trẻ khi chọn công việc PG cho các quán bar đều ý thức được những cạm bẫy chực chờ. Nhưng, vì nhiều lý do, họ vẫn quyết định chọn công việc này.

Anh Thư (ngụ quận 5, TP.HCM) chia sẻ: “Là sinh viên của một trường ngoại ngữ nhưng khả năng giao tiếp tiếng Anh của tôi chưa tốt. Vì vậy, tôi chọn công việc làm PG cho một số quán bar tại quận 1, chủ yếu dành cho người nước ngoài để vừa kiếm thêm tiền, vừa có cơ hội nâng cao khả năng ngoại ngữ. Thực ra không phải quán bar nào cũng đáng ngại. Làm thì vẫn làm, nhưng phải luôn kiểm soát được mình trong mọi tình huống”.

Hầu như khi nhắc về ước mơ hoài bão, nhiều cô gái làm nghề ở các quán bar chỉ bĩu môi, xem đó như là một thứ gì đó xa vời. Với họ, ngọn lửa ước mơ lớn lao đã bị dập tắt ngay từ lúc họ bước chân vào nghề này.

Nói về mơ ước của mình, có cô tâm sự: “Ước mơ của bọn em đơn giản lắm. Mơ gặp được nhiều khách “sộp”, rộng tay boa. Hay đơn giản, chỉ cần khách không xù tiền boa. Mơ một chàng nào đó thật lòng, không chế giễu cái nghề của mình. Mơ luôn có tiền gửi về quê lo cho ba mẹ và các em. Mơ những ngày lễ, tết được về với gia đình, ăn một bữa cơm đầm ấm... Chỉ mong được như vậy là bọn em đã mãn nguyện lắm rồi”.

(Còn nữa) 

Dịch vụ đặc biệt

T.H., một nữ PG sành nghề cho biết: “Mỗi quán bar mỗi kiểu câu khách. Có quán một tuần tổ chức một buổi show hàng đặc biệt dành cho khách VIP, những người show hàng là những người như tụi em. Lúc đó, quản lý sẽ hỏi ai có nhu cầu lấy một triệu ngay tức khắc thì xin mời.

Nhiều cô gái ham tiền sẽ nhận show hàng cho khách, có thể mỗi lần như vậy được cả tiền boa của khách lên đến ba, bốn triệu đồng. Nhưng sau đó, họ sẽ ngã giá cả chục triệu đồng cho một đêm và ép mình vào thế đã rồi”.

Theo Minh Quách
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot