Đang ngủ, bé trai bị rắn độc bò vào nhà cắn

Ngày 20/06/2014 11:38 AM (GMT+7)

Đang nằm ngủ trong nhà, bé trai 13 tuổi bị rắn độc cắn vào bả vai khiến suy hô hấp, liệt cơ tứ chi …

Bệnh nhi là bé trai tên N.Q.D (13 tuổi, ở Quỳnh Lưu, Nghệ An) được đưa đến cấp cứu tại khoa Điều trị tích cực, BV Nhi Trung ương trong tình trạng nguy kịch phải thở máy.

Qua thăm khám, hỏi bệnh và hội ý, các bác sĩ khoa Điều trị tích cực, BV Nhi Trung ương đã xác định được vết thương của bệnh nhi là do rắn cạp nia cắn. Bệnh nhi được đặt nội khí quản, hỗ trợ hô hấp, cho kháng sinh chống bội nhiễm, truyền dịch và tiêm phòng uốn ván.

Theo người nhà kể lại, khoảng 4 giờ sáng ngày 15/6, trẻ đang ngủ thì bị rắn khoang đen - trắng cắn cắn vào gần bả vai. Trước nhà bé D có vườn rộng, nhiều cây cối um tùm, rất có thể  sau nhiều ngày mưa, nước dâng ngập vườn, rắn đã bò vào nhà mà gia đình không biết.

Đang ngủ, bé trai bị rắn độc bò vào nhà cắn - 1

 Vết rắn độc cắn gần bả vai cháu D khi mới nhập viện (Ảnh: BS cung cấp)

Sau 4 ngày điều trị, hiện bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch, trẻ tự thở, không sốt, tỉnh táo, tay chân đã cử động được, dự kiến có thể xuất viện trong vài ngày tới. Đây là trường hợp bị rắn độc cắn đầu tiên mà bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận từ đầu năm đầu năm đến nay.

Ths.Bs Đào Hữu Nam, Khoa Điều trị tích cực, BV Nhi Trung ương cho biết, rắn độc cắn là một loại nhiễm độc do động vật thường gặp nhất. Trong y khoa, rắn độc thường được chia thành hai nhóm chính: nhóm gây rối loạn đông máu và xuất huyết như họ rắn lục (rắn lục xanh, rắn lục đuôi đỏ, rắn chàm quạp) và nhóm ảnh hưởng đến thần kinh trung ương, gây liệt, suy hô hấp, ngưng thở như họ rắn hổ (rắn hổ mang chúa, hổ đất, cạp nong, cạp nia, hổ mèo...)

Mức độ nặng nhẹ khi bị rắn cắn phụ thuộc vào từng loài rắn khác nhau, vị trí cắn khác nhau và mùa khác nhau. Ví dụ, trường hợp bị rắn cắn ở chân, tay (xa thần kinh trung ương) sẽ nhẹ hơn ở vị trí đầu, mặt; bị cắn vào mùa khô thường độc hơn vào mùa mưa…

Với các trường hợp bị rắn cạp nia cắn, bệnh nhân thường bị liệt cơ hô hấp gây khó thở, đau toàn thân, nói khó, loạn nhịp tim…, rất dễ gây tử vong hoặc tàn phế nếu không được phát hiện và hỗ trợ hô hấp kịp thời.

Theo Ths.Bs Đào Hữu Nam, khi bị rắn độc cắn hoặc nghi ngờ rắn độc cắn, cần thực hiện các biện pháp sơ cứu ban đầu đúng cách như: cho nạn nhân nằm yên vì vận động vùng bị cắn làm nọc độc vào cơ thể nhanh hơn, cần phải cởi bỏ đồ trang sức ở chân, tay bị cắn vì có thể các đồ dùng này sẽ gây chèn ép khi vùng tổn thương bị sưng nề; đặt bệnh nhân sao cho nơi bị cắn thấp hơn so với tim để hạn chế hấp thu nọc độc; rửa sạch vết thương bằng dung dịch thuốc tím 1% hoặc nước sôi để nguội pha ít muối hay xà phòng; phủ lên vết cắn bằng gạc mát để giảm đau, sưng. Sau đó nhanh chóng đưa nạn nhân tới cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời.

BS Nam cũng khuyến cáo, người nhà không nên garô phía trên vết thương vì có thể gây hoại tử chi; không rạch, nặn hút vết thương để lấy nọc ra do không hiệu quả mà gây chảy máu, nhiễm trùng và tăng hấp thu nọc độc…

Đặc biệt, không nên mất thời gian đi tìm thầy lang, thuốc lá để chữa trị vì có thể làm chậm thời gian cấp cứu, song nếu có sẵn các bài thuốc cổ truyền thì vẫn nên dùng và ngay sau đó phải đưa bệnh nhân đến viện càng sớm càng tốt.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot