Bảo mẫu hành hạ trẻ lĩnh án 3 năm tù

Ngày 20/01/2014 09:12 AM (GMT+7)

11h05, HĐXX bắt đầu tuyên án. Thay mặt HĐXX, Chủ tọa Vũ Tất Trình đã đọc bản án dành cho hai bị cáo Lê Thị Đông Phương và Nguyễn Lê Thiên Lý.

Mặc dù 8h sáng phiên xử mới bắt đầu, nhưng chỉ mới hơn 7h, hội trường Nhà thiếu nhi đã chật cứng người tới theo dõi. Bên ngoài hội trường, hàng trăm người cố gắng vào bên trong nhưng không được, đành phải theo dõi phiên xử từ xa.

7h30, xe đặc chủng chở hai bị cáo Lê Thị Đông Phương (31 tuổi, ngụ quận 8) và Nguyễn Lê Thiên Lý (19 tuổi, quê Kiên Giang) đến hội trường và nhanh chóng được lực lượng công an đưa vào bên trong phòng xử án.

Bảo mẫu hành hạ trẻ lĩnh án 3 năm tù - 1

7h30 sáng nay, hai bị cáo – bảo mẫu Phương, Lý được đưa đến hội trường xét xử trên xe đặc chủng.

Hai bị cáo Lê Thị Đông Phương và Nguyễn Lê Thiên Lý bị truy tố, xét xử về tội “Hành hạ người khác” theo điểm a, b, khoản 2, điều 110 của Bộ luật Hình sự.

Theo quan sát, bị cáo Phương đến tòa với gương mặt khá bình thản còn bị cáo Lý tỏ vẻ xúc động, thỉnh thoảng lại đưa tay lên lau nước mắt trong lúc chờ phiên tòa khai mạc.

Bảo mẫu hành hạ trẻ lĩnh án 3 năm tù - 2

Trước lúc phiên tòa khai mạc, khác hẳn với sự bình thản của bị cáo Lê Thị Đông Phương, bị cáo Nguyễn Lê Thiên Lý thỉnh thoảng lại đưa tay lên lau nước mắt

8h15, phiên tòa bắt đầu với phần thẩm tra lý lịch, kiểm tra danh sách nhân chứng, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan…

Bảo mẫu hành hạ trẻ lĩnh án 3 năm tù - 3

Hội trường Nhà thiếu nhi quận Thủ Đức chật kín người từ sáng sớm.

8g30, Chủ tọa phiên tòa, Thẩm phán Vũ Tất Trình tuyên bố khai mạc phiên tòa.

Tiếp đó, vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân quận Thủ Đức giữ quyền công tố tại phiên tòa công bố bản cáo trạng truy tố hai bị cáo Phương, Linh.

Bảo mẫu hành hạ trẻ lĩnh án 3 năm tù - 4

Bảo mẫu hành hạ trẻ lĩnh án 3 năm tù - 5

Hai bị cáo Lê Thị Đông Phương và Nguyễn Lê Thiên Lý trả lời phần thẩm vấn của Chủ tọa phiên tòa

Theo bản cáo trạng: Khoảng tháng 9/2012, Lê Thị Đông Phương thuê nhà tại khu phố 8, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức để mở cơ sở mầm non tư thục Phương Anh, nhận giữ trẻ từ 1 đến 4 tuổi mà không có giấy phép kinh doanh.

Trong tháng 11/2013, UBND phường Hiệp Bình Phước kiểm tra và nhắc nhở trường mầm non tư thục Phương Anh về việc hoạt động không có giấy phép.

Ngày 6/12/2013, UBND phường Hiệp Bình Phước tiếp tục kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính. Đến ngày 11/12/2013, UBND phường Hiệp Bình Phước ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi kinh doanh không phép và yêu cầu trong thời hạn 30 ngày phải làm thủ tục đăng ký hoạt động.

Cũng theo cáo trạng, thời gian đầu, Phương tự mình chăm sóc các trẻ. Đến tháng 3/2013, Phương thuê Nguyễn Thị Điều vào làm bảo mẫu. Đến tháng 9/2013, nhận thêm Nguyễn Lê Thiên Lý vào làm. Trong quá trình làm việc, một số bé có tình trạng biếng ăn nên Phương và Lý đã đưa các cháu ra khu đất trống sau nhà để cho ăn. Tại đây, hai bảo mẫu đã có nhiều hành vi hành hạ các bé như dùng tay ấn mạnh cháu Nguyễn Tấn Khang vào đùi mình, đánh mạnh lên lưng bé hay bế bổng các cháu cho vào thùng nước phía sau bếp.

Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thủ Đức đã đưa 16 trẻ tại nhóm trẻ mầm non tư thục Phương Anh đi giám định sang chấn tâm lý. Kết quả cho thấy trẻ không có dấu hiệu di chứng của vụ án. Tuy nhiên, nhận thấy các hành vi của Phương, Lý đã phạm vào tội “Hành hạ người khác” nên phải bị truy tố, xét xử.

Trong vụ án này, các cơ quan tố tụng quận Thủ Đức xác định có 4 bị hại gồm các bé B.Ng.C (2011), T.T.L (2013), L.T.K (2012), Ng.T.H (2011).

9h15, HĐXX bắt đầu phần thẩm vấn các bị cáo.

Bảo mẫu hành hạ trẻ lĩnh án 3 năm tù - 6

Bé N.T.H. ngủ thiếp đi trong vòng tay của cha tại phiên tòa

Trước đó, qua sự phát hiện, quay video clip tố cáo của một người thợ xây dựng, cơ quan chức năng đã phát hiện tại cơ sở trông trẻ tư thục Phương Anh (đường Hiệp Bình, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức) thường xuyên diễn ra cảnh bạo hành trẻ em như đánh trẻ liên tiếp vào mông, tay, đầu, lưng, đút thức ăn vào miệng bé lia lịa, bé nào ói thức ăn ra ngoài sẽ được hốt lại để đút tiếp. Thậm chí còn nhấn đầu trẻ vào thùng nước.

Từ những hình ảnh trên, ngày 17/12/2013, Cơ quan CSĐT, Công an quận Thủ Đức đã bắt khẩn cấp đối với Phương và Lý. Đây là một vụ án được dư luận rất quan tâm, đặc biệt là các bậc phụ huynh có con bị hai bảo mẫu hành hạ.

Việc tổ chức xét xử lưu động là nhằm răn đe các bảo mẫu dạy tại các trường mầm non. Quận Thủ Đức đã mời tất cả bảo mẫu giữ trẻ trên địa bàn quận đến xem phiên xét xử nhằm giáo dục.

10h30, đại diện Viện KSND quận Thủ Đức giữ quyền công tố công bố bản luận tội, đồng thời đề nghị mức án dành cho 2 bị cáo. Theo vị công tố, việc truy tố, xét xử hai bị cáo Phương, Lý về tội “hành hạ người khác” là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Bảo mẫu hành hạ trẻ lĩnh án 3 năm tù - 7

Hai bị cáo nghe vị công tố đọc bản luận tội và đề nghị mức án dành cho mình

Tại phiên tòa hôm nay, hai bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình và phù hợp với lời khai, chứng cứ tại cơ quan điều tra.

Theo đó, các bị cáo đã có nhiều hành vi, hành động tàn ác, ảnh hưởng trực tiếp tới tinh thần, sức khỏe của trẻ. Đáng nói hơn, hành vi của các bị cáo đã lặp lại nhiều lần với nhiều cháu chứ không phải là hành động nhất thời, bộc phát vì tức giận như lời các bị cáo khai tại phiên tòa. Bản thân bị cáo Phương là người có học vấn, đã tốt nghiệp đại học, được cấp bằng về chăm sóc trẻ mầm non nhưng lại không có những hành động đúng mực với những gì mình được dạy.

Vị công tố đề nghị HĐXX tuyên phạt hai bị cáo Lê Thị Đông Phương và Nguyễn Lê Thiên Lý cùng mức án 2-3 năm tù về tội "hành hạ người khác" sau khi xem xét, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, hai bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi. Đồng thời đề nghị HĐXX tuyên buộc các bị cáo có trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tinh thần, sức khỏe của các bị hại trong vụ án.

Bảo mẫu hành hạ trẻ lĩnh án 3 năm tù - 8

Hai bị cáo trong vòng vây bảo vệ của công an trong lúc chờ bản án của HĐXX

Trong phần tranh luận, luật sư đại diện cho bị cáo Lê Thị Đông Phương cho rằng, ngoài tình tiết giảm nhẹ là khai báo thành khẩn, có thái độ ăn năn như đại diện Viện kiểm sát cho biết, bị cáo Phương còn có một số tình tiết giảm nhẹ khác như: Chấp hành nghiêm chỉnh quyết định phạt vi phạm hành chính của đoàn kiểm tra UBND phường Hiệp Bình Chánh vào tháng 12/2013. Khi vụ việc các bị cáo hành hạ trẻ mầm non bị phát giác, trong đoạn phóng sự được truyền hình an ninh chiếu sau đó, bị cáo đã có hành động là nói lời xin lỗi đối với toàn bộ cha mẹ cũng như các bé tại trường mầm non tư thục Phương Anh.

Tại phiên tòa, bị cáo Phương cũng đồng ý đền bù thiệt hại cho gia đình người bị hại, tuy nhiên, do mức đền bù chưa được thỏa thuận nên bị cáo vẫn chưa thực hiện được. Từ 3 tình tiết này, luật sư của bị cáo Phương cho rằng, chỉ nên xử phạt bị cáo Phương ở mức 2 năm tù, mức thấp nhất so với đề nghị của viện kiểm sát.

Bảo mẫu hành hạ trẻ lĩnh án 3 năm tù - 9

Bảo mẫu hành hạ trẻ lĩnh án 3 năm tù - 10

Hai bị cáo nói lời cuối cùng trước khi HĐXX vào phần nghị án

10h50, HĐXX kết thúc phần tranh luận, chuyển sang phần nghị án.

Trong lời nói cuối cùng, bị cáo Phương xin lỗi các gia đình người bị hại, xin lỗi gia đình mình vì những việc sai trái mà mình gây ra. Đồng thời xin HĐXX áp dụng bản án nhẹ nhất để bản thân nhanh chóng có cơ hội làm lại cuộc đời, chuộc lỗi cho những hành động sai trái trước đây và có điều kiện chăm sóc con cái.

Bị cáo Lý nói lời cuối cùng: “Thời gian qua, bản thân suy nghĩ rất nhiều và hối hận về những hành vi của mình. Bị cáo cũng xin gia đình các nạn nhân tha thứ và mong được sự khoan hồng của pháp luật”.

11h05, HĐXX bắt đầu tuyên án. Thay mặt HĐXX, Chủ tọa Vũ Tất Trình đã đọc bản án dành cho hai bị cáo Lê Thị Đông Phương và Nguyễn Lê Thiên Lý.

Theo đó, HĐXX nhận định hành vi của hai bị cáo là nguy hiểm, cần có một bản án thích đáng. HĐXX tuyên án:  Lê Thị Đông Phương chịu bản án 3 năm tù giam, Nguyễn Lê Thiên Lý 3 năm tù giam cùng về tội “hành hạ người khác”. Thời gian giam giữ tính từ ngày 17/12/2013. Tòa cũng tuyên buộc hai bị cáo có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình cháu N.T.H. và L.T.K., mỗi gia đình 20 triệu đồng

Sau phần tuyên án, đông đảo phóng viên và người dân đã ra ngoài cửa đứng chờ hai bị cáo được công an dẫn ra ngoài. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho hai bị cáo trước đám đông quá khích, lực lượng an ninh đã đưa hai bị cáo ra theo một lối khác trước sự thất vọng của nhiều người…

Bảo mẫu hành hạ trẻ lĩnh án 3 năm tù - 11

Bị cáo Nguyễn Lê Thiên Lý bật khóc ngay khi nghe HĐXX tuyên án

Bảo mẫu hành hạ trẻ lĩnh án 3 năm tù - 12

Và phải nhờ một cán bộ công an đỡ ngồi xuống ghế

Bảo mẫu hành hạ trẻ lĩnh án 3 năm tù - 13

Lực lượng công an phải đưa hai bị cáo Phương và Lý ra về bằng đường khác nhằm tránh đám đông quá khích

Clip vụ bảo mẫu hành hạ trẻ dã man ở TPHCM:

Theo Minh Nghĩa
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan