Đánh giá học sinh tiểu học: Ngộ nghĩnh những con dấu

Ngày 24/10/2014 08:53 AM (GMT+7)

Làm dấu có lời nhận xét là một trong những sáng kiến mà nhiều giáo viên tiểu học đang sử dụng để vượt qua khối lượng công việc lớn hơn sau một tuần triển khai đổi mới cách đánh giá học sinh tiểu học.

Theo ghi nhận của PV Infonet, thì để “giảm tải” cho chính bản thân mình, nhiều giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã đặt làm những con dấu lời phê đa dạng về hình thức để đánh giá học sinh tiểu học.

Đánh giá học sinh tiểu học: Ngộ nghĩnh những con dấu - 1

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Hương, Phó giám đốc công ty Khắc dấu Hà thành (15B Đào Duy Anh, Hà Nội) cho biết, tính tới thời điểm này công ty đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng làm con dấu có lời phê của các trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội như Vinschool, Ngôi sao, Nguyễn Tri Phương,… 

“Mỗi trường thường đặt đến 100 con dấu với khoảng 10 mẫu khác nhau, làm ra khoảng 60 con dấu về khen, 40 dấu về chê”, bà Hương nói.

Theo bà Hương, chi phí bỏ ra cho mỗi con dấu từ 60-90 nghìn đồng. Vì vậy, mỗi trường sẽ mất khoảng 5 triệu đồng để đặt hàng.

Dưới đây là một số mẫu con dấu nhận xét đầy sáng tạo của giáo viên mà PV Infonet ghi nhận được:

Đánh giá học sinh tiểu học: Ngộ nghĩnh những con dấu - 2

Đánh giá học sinh tiểu học: Ngộ nghĩnh những con dấu - 3

Đánh giá học sinh tiểu học: Ngộ nghĩnh những con dấu - 4

Đánh giá học sinh tiểu học: Ngộ nghĩnh những con dấu - 5

Đánh giá học sinh tiểu học: Ngộ nghĩnh những con dấu - 6

Đánh giá học sinh tiểu học: Ngộ nghĩnh những con dấu - 7

Đánh giá học sinh tiểu học: Ngộ nghĩnh những con dấu - 8

Đánh giá học sinh tiểu học: Ngộ nghĩnh những con dấu - 9

Đánh giá học sinh tiểu học: Ngộ nghĩnh những con dấu - 10

Một phụ huynh có con đang học lớp 3 trường TH Vinschool cho biết, chị ủng hộ việc này bởi nếu chỉ viết nhận xét thì sẽ rất mất thời gian của các cô giáo và đôi khi còn gây nhàm chán cho chính các con.

“Thử nghĩ cảnh nếu cô phải ghi cho 34 bạn (trường công sẽ là 50-60 bạn) thì sẽ mất bao nhiêu lâu. Hơn nữa chả lẽ ngày nào các cô cũng phê tốt, ngoan, sạch đẹp nên tôi thấy kết hợp vừa lời, vừa những con dấu khen cũng là một cách kết hợp hay”, vị phụ huynh chia sẻ.

Chị này cho biết thêm với cách đánh giá học sinh tiểu học này, chị vẫn có thể biết được con mình có cố gắng hay có tiến bộ hay còn chậm, thiếu tập trung... “Con toàn được dấu con ong tức là chăm chỉ và có tiến bộ”, chị đưa ra một ví dụ.

Trao đổi với PV Infonet về việc này, TS Vũ Thu Hương (giảng viên khoa Giáo dục tiểu học, trường ĐH Sư phạm Hà Nội) cho biết : “Khi tôi hỏi về điều này thì Bộ GDĐT cho biết là không khuyến khích tuy nhiên cũng không cấm. Quan điểm của Bộ khi tập huấn là tốt nhất chỉ nên sử dụng như là phần thưởng cho các con”.

Theo bà Hương, đây là một trong những cách để các cô giáo kích thích, tạo sự thích thú cho các con trong học tập. Ngoài ra, cũng là cách có thể giúp giảm tải cho chính các giáo viên.

“Việc dùng những con dấu rất khó để có thể thay thế cho những lời nhận xét viết tay được, chỉ có thể thay thế được trong trường hợp là những lời khen cho các con là phần nhiều.

Khi cần nhắc nhở các con một cách cụ thể hơn thì rõ ràng các cô giáo vẫn cần phải viết ra và các con dấu cũng không thể đủ mà làm thay hết được. trường hợp các con làm đúng hết thì các cô có thể đóng dấu có lời khen như là một phần thưởng thêm cho các con thì tôi hoàn toàn đồng tình”, bà Hương chia sẻ.

Tuy nhiên, theo bà Hương, nếu việc các cô sử dụng con dấu đơn điệu quá để đánh giá học sinh tiểu học thì cũng có thể gây nhàm chán cho các con. Vì vậy, cần đa dạng về lời nhận xét của các con dấu như con thông minh, con chăm chỉ,…

“Lời nhận xét khi in dấu cũng cần phải dài và chi tiết hơn chứ nếu ngắn quá thì cũng không tạo được sự hấp dẫn, thích thú cho các con. Thay vì chỉ là “Rất tốt”,… mà dấu ghi “Con rất tuyệt, cô rất là thích” hay “Cô rất bất ngờ vì con làm được bài tốt như thế”,… thì trẻ con sẽ thích hơn, cố gắng hơn”, bà Hương lấy ví dụ.

Bà Hương cũng có nhắn nhủ, trong một trường có rất nhiều giáo viên tuy nhiên không nhất thiết mỗi cô phải sắm một bộ các con dấu mà mỗi cô chỉ nên làm vài con dấu có lời nhận xét và hình thức khác nhau, sau đó trao đổi với nhau thì sẽ bớt tốn kém, trong khi các con vẫn có được nhiều lời nhận xét khác nhau, đa dạng. 

Theo Thanh Hùng (Infonet)
Nguồn:

Tin liên quan