Đào Chi Anh: “Không cố tỏ ra mình là người đàn bà cứng rắn"

Ngày 28/10/2015 13:30 PM (GMT+7)

Bỏ việc nghìn đô ở một công ty lừng lẫy ở Singapore, trở về Việt Nam dấn thân vào lĩnh vực ẩm thực, “cô chủ nhỏ” của chuỗi nhà hàng The KAfe và Kitchen Art đã khiến nhiều người phải ngưỡng mộ.

Trong nhận thức ban đầu, tôi hình dung Chi Anh, cô gái vừa gây xôn xao cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam khi The KAfe của cô gọi vốn thành công tới 5,5 triệu USD, phải là một người đàn bà sắc cạnh, kiểu một nữ doanh nhân thành đạt. Nhưng không. Chi Anh, như bản thân chị tự nhận, đó là một người phụ nữ "không cố tỏ ra mình là một ai khác".

Từng bị sốc văn hóa

Ngược lại quá khứ một chút, tại sao Chi Anh lại về nước khi đang có công việc ổn định ở Singapore?

Điều đầu tiên thúc đẩy tôi đưa ra quyết định đó là gia đình, vì bố mẹ tôi đang ở Việt Nam. Tiếp đến là vì ngẫm lại tôi thấy cuộc đời mình cũng lênh đênh ở nước ngoài mãi rồi, từ lúc sinh ra ở Nga, học phổ thông ở Đài Loan, cho tới Đại học ở Singapore… Tôi cảm thấy ở đâu cũng chỉ là ở tạm, không cảm thấy mình được cắm rễ. 25 tuổi, tôi quyết định trở về Việt Nam bắt đầu lại từ đầu, bỏ hết tất cả ở Singapore.

Đào Chi Anh: “Không cố tỏ ra mình là người đàn bà cứng rắnquot; - 1

Cụ thể, chị đã bỏ lại những gì ở xứ ấy ?

Tôi từ bỏ công việc mà tôi đang có vị trí tốt, rồi đồng nghiệp thân thiết, bạn bè, cả những mối tình cũ…. Bởi vì đàn ông ở nước ngoài họ không thể theo mình đến Việt Nam, họ cũng có sự nghiệp của họ.

Đi nhiều và ở lâu ở nước ngoài, khi về Việt Nam chị có bị rơi vào trạng thái 'sốc văn hóa' không ?

Năm đầu tiên khá là sốc. Sống ở nước ngoại tiện nghi hơn, mọi việc giải quyết nhanh gọn, ở đây mọi thứ trì trệ, lâu hơn mình muốn, tôi cảm thấy mọi người không dễ chịu với nhau lắm, như ở ngoài đường chẳng hạn. Rồi người ta hỏi nhiều quá, ở nước ngoài người ta không bao giờ hỏi người lạ. Nhưng như bạn nói, chính việc tôi đi di chuyển nhiều nước nên cái sốc nào cũng chấp nhận. Hơn nữa, cũng có cái thì mình thích như gia đình ấm cúng, nhân viên đồng nghiệp rất tình cảm. Với những cái thích tôi đáp lại rất mạnh, còn cái nào không thích thì để nó ở ngoài như cái bóng của mình.

"Tôi là con người khá trong suốt"

Nhìn lại sự nghiệp kinh doanh của chị, có vẻ như nó khá suôn sẻ, bằng phẳng thì phải. Thực tế chị từng gặp thất bại nào chưa?

Tôi thích dùng từ khó khăn hơn là thất bại. Ví dụ như hạn chế về vốn, nhà đầu tư quyết định hủy vào phút chót, hoặc chuẩn bị mở thêm cửa hàng thì nhân viên quan trọng nghỉ việc... Những lúc đó tôi luôn luôn căng thẳng để đối phó, giải quyết. Kinh doanh đó là một chuỗi các bài toán không bao giờ giải hết. Mỗi ngày là một bài toán phải giải, hết bài này đến bài khác. Bài toán như thế xảy ra hàng ngày, có bài toán cả tháng trời mới giải được. Nhưng tôi luôn nghĩ quan trọng là luôn đi tiếp, không để bài toán đó nằm đó mà không có lời giải, kể cả lời giải sai thì cũng phải giải.

Còn thành công từ “cái bắt tay” trị giá 5,5 triệu USD thì sao, nó có phải là một bài toán khó không?

Thực sự thì đó cũng là một việc khó khăn. Hình như công việc ấy giống như mình đi chào sản phẩm, họ nghe rồi hẹn lịch sang gặp, xem cơ sở, nhân viên… Thời gian đó vừa phải làm tốt nhiệm vụ, vừa cảnh giác để không có gì xảy ra. Họ theo dõi trong thời gian ba tháng, chỉ cần có sơ suất gì có thể họ thay đổi quyết định.

Đào Chi Anh: “Không cố tỏ ra mình là người đàn bà cứng rắnquot; - 2

Bản thân chị trong thời gian đó có sử dụng chiêu thức đặc biệt nào của người làm kinh doanh không?

Tôi luôn thể hiện sự thẳng thắn, đó cũng là bản tính của Chi Anh. Tôi nghĩ mình khi đó như con vịt, trên nước nhìn rất êm nhưng ở dưới đạp rất kinh, đạp như vịt vậy.

Ở trên chị có nói đến bản tính của mình, vậy chị có thể nói rõ hơn bản tính đó cụ thể như thế nào không?

Tôi là con người khá trong suốt. Mình nghĩ gì, cảm thấy gì thì sẽ thể hiện như thế, kể cả trong cả kinh doanh, gọi vốn đầu tư. Tôi là người phụ nữ đam mê kinh doanh, rất yêu nhân viên, yêu cái mình đang làm, không cố tỏ ra mình là người đàn bà cứng rắn, đanh thép hoặc là người tiền nong rất là nhạy bén, đó không phải là bản tính nên tôi không cố để làm ra như thế.

Xã hội ta vẫn quan niệm, phụ nữ thành đạt thường gian truân hạnh phúc. Chị nghĩ thế nào về điều này?

Co thể là do họ mất cân bằng, nhiều người phụ nữ quá muốn chứng tỏ cái gì đấy thì họ bỏ hết công sức vào công việc, họ tỏ ra mạnh mẽ khiến cho đàn ông hoặc người khác giữ khoảng cách hoặc không có thời gian để ý đến gia đình. Thực ra cái đó là ở mình hết. Có người chọn con đường chỉ làm một thứ tốt thôi. Dĩ nhiên được cả hai thì rất khó, nhưng không phải không làm được.

Vậy riêng cá nhân mình, chỉ thấy mình làm được cả hai thứ đó chưa?

Tôi phân ra rất rõ ràng những việc gì mình làm, những việc gì mình làm 100% với gia đình, những việc gì mình làm 100% với bản thân. Tôi có những không gian rất rõ ràng, ở trong không gian đó hết mình với việc ấy, không bị lẫn lộn. Chẳng hạn như sáng thức dậy thì thời gian hai tiếng đầu buổi sáng 100% là với chồng, tức là tập tành với nhau, ăn sáng với nhau rồi đi làm với nhau. Đến cơ quan 100% dành cho nhân viên, công việc. Chiều về 100% dành cho nấu cơm, chồng tôi lúc nào cũng giúp. Chúng tôi cùng nấu cơm, cùng ăn với nhau, cả hai phải cam kết lúc nào cũng làm cùng nhau, không để một người gánh hết mọi việc.

Chồng chị có phải là người đàn ông hoàn hảo theo tiêu chí mà chị đặt ra ban đầu không?

Dĩ nhiên không phải là 100% nhưng đa số cái tôi mong muốn đều đạt được. Kể chuyện này hơi buồn cười, trước kia (khoảng hai năm trước) tôi có viết một bức thư gửi đến người chồng tương lai, trong đó viết rất tỉ mỉ những mong muốn của mình, tả rất thực như thể anh ấy đã tồn tại như: Em cảm ơn anh vì luôn ủng hộ trong công việc, những ngày đi làm về mệt anh giúp em nấu cơm…viết xong, để đấy hai tháng sau thì tôi gặp anh ấy, ba tháng sau khi hẹn hò thì chúng tôi lấy nhau.

Chị có nhắn nhủ gì với những người vợ, những người phụ nữ trẻ như chị ?

Đừng bao giờ nên hi sinh chính mình vì một cái gì đấy cả. Nguyện vọng, hạnh phúc, mong muốn của chính mình phải luôn đặt lên hàng đầu, mình thỏa mãn được chính mình thì mới thỏa mãn được người khác. Hi sinh chỉ đúng khi nó tốt cho tất cả mọi người, cho cả mình và người xung quanh.

Cao Tùng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot