Dầu đậu phộng có mùi... lốp xe

Ngày 14/07/2013 08:40 AM (GMT+7)

Theo đơn trình báo của khoảng 30 hộ dân xã Điện Thọ, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, cơ sở ép dầu đậu phộng (lạc) của ông Trương Căn đã trộn lốp xe cao su vào làm thiệt hại khoảng hơn 2.000 lít dầu ăn.

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Trương Văn Lào (ngụ thôn Châu Lâu, xã Điện Thọ) bức xúc: Vào cuối tháng 5, dân chúng tôi đưa đậu phộng đến ép tại cơ sở ép dầu của ông Căn.

Trong quá trình ép dầu, con trai ông Căn là Trương Công Thạnh (SN 1985) đã cắt nhỏ lốp xe đạp, xe máy bỏ vào chung với đậu phộng để cho máy ép chạy nhanh hơn. Nhưng khi dầu được ép ra, không còn màu vàng của đậu phộng mà có màu vàng đen, mùi khét, hôi rất khó chịu. Dầu đậu phộng giờ bán không được, ăn cũng không được.

Gia đình ông Nguyễn Tấn Thắng (ngụ tổ 1, thôn Tây) trắng tay với 87 lít dầu đậu phộng có giá trị gần 8 triệu đồng nay trở thành vô giá trị.

Dầu đậu phộng có mùi... lốp xe - 1

Gia đình ông Nguyễn Tấn Thắng (ngụ tổ 1, thôn Tây) trắng tay với 87 lít dầu có giá trị gần 8 triệu đồng nay trở thành vô giá trị.

Bà Nguyễn Thị Tài (tổ 5, thôn Châu Lâu) cũng cho biết: Nhà tôi trồng 3,5 sào đậu phộng, tốn kém rất nhiều vậy mà cuối cùng đổ sông, đổ biển vì bị ép ra nước dầu có mùi cao su. Ngày 12.7, trao đổi với Dân Việt, ông Trần Đình Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Điện Thọ, cho biết: “Sau khi nhận phản ánh của người dân, UBND xã giao việc này cho công an xã làm việc với gia đình ông Căn 3 lần.

Ông Căn đã thừa nhận khi xay ép dầu, máy hay bị nghẹt nên đã dùng ruột cao su xe đạp, Honda cắt nhỏ bỏ vào cối xay đậu cho khỏi bị nghẹt. Ông Căn hứa sẽ đền bù cho bà con bị thiệt hại. Nhưng đến nay 30 hộ dân bị thiệt hại trên vẫn chưa được bồi thường. Công an xã cũng đã có báo cáo vụ việc lên Công an huyện Điện Bàn.

Công an huyện Điện Bàn cho rằng vụ việc không cấu thành yếu tố hình sự nên giao hồ sơ trả về cho xã hướng dẫn thỏa thuận giữa các bên liên quan để đền bù thiệt hại cho dân, nếu cơ sở ép dầu đậu phộng không chịu thỏa thuận thì người dân phải khởi kiện lên tòa án kinh tế.

Ông Hùng nói thêm, Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam cũng đã về làm việc với ông Căn cùng các hộ dân bị thiệt hại, đã lấy mẫu dầu gửi đi phân tích xem chất lượng dầu như thế nào, sau đó sẽ có hướng xử lý triệt để vụ việc.

Theo Trương Hồng (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan