Đau lòng những vụ trẻ chết thảm trong xe ô tô do bố mẹ đãng trí

Ngày 04/12/2016 00:03 AM (GMT+7)

Tình trạng trẻ tử vong do bị bố mẹ, người thân bỏ quên trên xe ôtô khóa kín cửa hiện xảy ra khá thường xuyên ở nhiều quốc gia.

Theo thống kê của Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), số vụ chết người do sốc nhiệt đang có xu hướng tăng lên tại Mỹ và năm 2016 con số này có thể tăng lên gấp 3 so với cùng kỳ năm ngoái.

Chỉ từ đầu năm đến nay, đã có ít nhất 27 trẻ nhỏ tử vong trong ô tô phơi nắng ở Mỹ. Không ít bậc phụ huynh người chủ quan rằng mình chỉ đi mua đồ hay giải quyết công việc một lát rồi sẽ quay lại nên để trẻ chơi trong xe, hoặc để quên trẻ đang ngủ ở hàng ghế sau khi rời xe dẫn đến những vụ việc đáng tiếc. 

Nghiên cứu cho thấy, lý do là thân nhiệt trẻ em thường tăng nhanh gấp 3 - 5 lần so với người lớn, khi ở trong môi trường có nhiệt độ cao. Khi thân nhiệt chạm ngưỡng hơn 41 độ C có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến não, hệ thần kinh và dễ dẫn tới tử vong ở trẻ.

Các chuyên gia cảnh báo các bậc cha mẹ tuyệt đối không nên để trẻ một mình trên xe dù là tắt hay bật máy bởi sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, thậm chí nguy hiểm chết người. 

Dưới đây là những vụ trẻ nhỏ thiệt mạng vì bị người lớn bỏ quên trong xe ô tô:

Cặp song sinh 15 tháng tử vong vì bị bố “nhốt” trong ô tô giữa trời nóng

Asa North, 24 tuổi, thành phố Carrollton, tiểu bang Texas, Mỹ đã bị bắt ngày 6/8 với tội danh ngộ sát và thiếu cẩn trọng gây nên cái chết cho 2 con song sinh mới 15 tháng tuổi.

Cảnh sát Carrollton cho biết, có người phát hiện ra cặp song sinh bất tỉnh ở phía sau ghế của chiếc xe hơi vào đêm 5/8. 

Đau lòng những vụ trẻ chết thảm trong xe ô tô do bố mẹ đãng trí - 1

Asa North gây nên cái chết của 2 con.

Đại úy cảnh sát Chris Dobbs kể lại, những người hàng xóm đã nghe thấy anh hét lớn và vội vàng chạy đến chỗ hai đứa con. North và hàng xóm đã đặt hai bé xuống bồ bơi để hạ thân nhiệt cho bé. Một số người còn chườm nước đá.

Cặp song sinh đã được đưa đến bệnh viện, tuy nhiên, hai bé đã tử vong. Khám nghiệm tử thi dự kiến được thực hiện tại phòng thí nghiệm tội phạm Cục Điều tra Georgia.

Bố quên con trong xe ô tô, bỏ vào tủ lạnh để sơ cứu

Trước đó, vào hôm 21/6, một ông bố khác tên là Michael Shannon Thedford, 33 tuổi, sống ở TP Melissa, bang Texas, Mỹ, bị cảnh sát bắt giữ  với cáo buộc ngộ sát.

 Đau lòng những vụ trẻ chết thảm trong xe ô tô do bố mẹ đãng trí - 2

Michael Shannon Thedford bỏ quên con gái trong xe ô tô suốt 4 tiếng khiến bé tử vong

Tại trụ sở cảnh sát, Michael khai rằng vào khoảng 9h sáng 21/6, anh lái xe ô tô minivan 7 chỗ  đưa 2 con (một bé 5 tuổi, một bé 3 tuổi) tới nhà trẻ. Sau đó, anh lái xe về nhà nhưng lại bỏ quên con gái út 6 tháng tuổi trên xe. Anh vào nhà ngủ tới 13 giờ chiều.

Đau lòng những vụ trẻ chết thảm trong xe ô tô do bố mẹ đãng trí - 3

Chiếc xe minivan

Khi tỉnh dậy, anh giật mình nhớ ra con gái đang ở trong xe. Lúc quay lại tìm con, bé gái đã bất tỉnh. Trong lúc hoảng loạn, anh đặt con vào tủ lạnh để sơ cứu sau đó mới gọi 911 (số cảnh sát Mỹ).

Cảnh sát xác định bé gái đã tử vong tại nhà. Michael bị đưa về trụ sở lấy lời khai, nhưng được thả sau khi trả 20.000USD tiền bảo lãnh.

Nhiệt độ ở TP Melissa, bang Texas vào buổi trưa ngày 21/6 là khoảng 32 độ C.

Bé 3 tuổi chết tức tưởi vì trường "quên" trong xe ô tô

Năm ngoái, một bé gái 3 tuổi đang trên đường đến trường đã bị nhà trẻ bỏ quên gần 10 giờ trong xe ô tô. Khi được tìm thấy, cô bé đã chết tức tưởi.

Theo đó, vào lúc 7:40 sáng ngày 11/7/2015, cô bé xấu số được đón đi học. Tuy nhiên các giáo viên đã "quên" mất cô bé trong xe. Đến 5 giờ chiều khi được tìm thấy, "nhiệt độ nội thất xe khi đó lên đến 70, 80 độ C, em bé nằm bất động, mùi cơ thể bốc lên giống như bị hấp chín", tờ báo đưa tin.

Đau lòng những vụ trẻ chết thảm trong xe ô tô do bố mẹ đãng trí - 4

Mẹ của em bé cho biết trường mà cô bé học cách nhà 10km. Vì nhà trường không có xe công đưa đón nên mỗi tháng, các phụ huynh có nhu cầu sẽ đóng 300 tệ (khoảng hơn 1 triệu đồng) để hiệu trưởng đưa đón các cháu.

Thông thường, ngoài cô bé này, cô hiệu trưởng còn phụ trách đưa đón một bé khác. Công việc diễn ra lúc 7h30 sáng hàng ngày và 17h30 chiều đưa lại về nhà. Hôm xảy ra sự việc, cô bé học sinh kia không đi học, cô hiệu trưởng chỉ phải đưa mỗi một em bé. Đó là lý do khiến cô "quên" luôn em bé xấu số trong xe.

Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h