'Đấu trí' suốt 1 giờ lấy chiếc kim khâu trong khớp gối bé trai 1 tuổi

Ngày 19/04/2016 18:00 PM (GMT+7)

Sau hàng giờ phẫu thuật, các bác sĩ bệnh viện Nhi Trung ương đã lấy được chiếc kim khâu ra khỏi khớp gối một cháu bé 12 tháng tuổi.

Theo gia đình cháu Nguyễn Hữu Toàn (12 tháng tuổi – Ninh Bình), thời điểm xảy ra tai nạn, bé Toàn ngồi chơi bên cạnh anh trai 10 tuổi, khi ấy đang khâu diều. Thấy con bỗng khóc toáng lên, người mẹ chạy ra thì phát hiện chiếc kim khâu dài 3cm đâm khá sâu vào đầu gối của cháu. Chị cố gắng rút dị vật ra khỏi cơ thể con trai, nhưng 1/2 chiếc kim vẫn mắc kẹt bên trong khớp gối của bé. Gia đình vội vã chuyển cháu đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Ngày 18/04, sau hơn 1 giờ đồng hồ trong phòng phẫu thuật, đoạn kim khâu dài khoảng 1,5 cm đã được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương lấy ra khỏi khớp gối cháu bé. Dị vật mắc kẹt trong cơ thể rất mảnh và không cố định ở một chỗ khiến các bác sĩ gặp không ít khó khăn trong việc xác định vị trí.

Đấu trí suốt 1 giờ lấy chiếc kim khâu trong khớp gối bé trai 1 tuổi - 1

Hình ảnh dị vật đoạn kim khâu mắc trong khớp gối của trẻ

Theo đó, tại Bệnh viện Nhi Trung ương, cháu bé được các bác sĩ nhanh chóng tiến hành chụp phim, làm các xét nghiệm và chỉ định phẫu thuật. Thạc sĩ, bác sĩ Lê Tuấn Anh - khoa Chỉnh Hình Nhi, người trực tiếp phẫu thuật cho bé Toàn cho biết, đây là một trường hợp khó do đoạn kim nằm trong khớp dễ bị di chuyển đến vị trí khác.

Quả nhiên, khi các bác sĩ mở bao khớp gối của trẻ thì không thấy đoạn kim nào. Tuy nhiên,  khi sử dụng máy X-quang tăng sáng, hỗ trợ định vị dị vật, các bác sĩ phát hiện đoạn kim đã găm vào xương bánh chè của cháu. Phải mất hơn 1 giờ đồng hồ, các bác sĩ mới gắp được dị vật ra khỏi cơ thể trẻ. Hiện nay, cháu Toàn vẫn đang được các bác sĩ chuyên khoa Chỉnh hình chăm sóc và theo dõi.

Theo thống kê của Bệnh viện Nhi Trung ương, trong khoảng 1 tháng trở lại đây, bệnh viện liên tục tiếp nhận các trường hợp tai nạn trong sinh hoạt ở trẻ em với độ tuổi bệnh nhi từ 6 tháng đến 3 tuổi.

Tai nạn đáng tiếc xảy đến với nhóm trẻ trong độ tuổi này phần lớn bắt nguồn từ sự bất cẩn của người lớn trong quá trình trông nom, chăm sóc các em nhỏ, như trường hợp bé 2 tuổi ở Hà Nội ngộ độc do uống nhầm thuốc nhỏ mũi, bé gái 6 tháng tuổi ở Hoài Đức gãy xương hàm mặt do sự cố xe tập đi. Thậm chí, gần đây nhất có trường hợp đã để lại hậu quả nặng nề như tình huống của bé trai 3 tuổi ở Vĩnh Phúc, bị viêm màng não mủ do chọc đũa ăn vào mũi.

Bác sĩ Tuấn Anh khuyến cáo, kim khâu là vật dụng rất nhọn nên có thể đi vào cơ thể qua da rất nhẹ nhàng, không gây đau đớn nhiều. Tuy nhiên, khi đi vào cơ thể thì kim có thể chạy đến rất nhiều cơ quan khác nhau như cơ, khớp, phổi thậm chí chạy vào tim.

Vì vậy, người lớn cần cẩn thận trong khi sử dụng vật dụng này, tránh để rơi rớt kim ra sàn, chăn, chiếu. Trong trường hợp nhà có trẻ lớn thì phải hướng dẫn trẻ cất kim gọn gàng sau khi sử dụng tránh xảy ra tình huống đáng tiếc như trường hợp của bé Toàn.

*Tên của bệnh nhi đã được thay đổi

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những ca bệnh đặc biệt