“Để bệnh nhân ăn bốc, ở truồng là không chấp nhận được”

Ngày 26/08/2015 18:48 PM (GMT+7)

Theo Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội, hình ảnh bệnh nhân ở Nghệ An ăn bốc, ở truồng như báo chí đưa là không thể chấp nhận được, Cục không đồng tình với những việc làm như vậy.

Cục Bảo trợ xã hội yêu cầu UBND tỉnh phải xử lý nghiêm khắc

Trong hai ngày vừa qua, sự việc suất ăn của bệnh nhân tâm thần, người già neo đơn tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Nghệ An chỉ có một tô cơm và 3 miếng thịt nhỏ đã khiến dư luận rất bất bình. Nhiều người càng ‘sốc” hơn khi nhìn những tấm ảnh bệnh nhân tại Trung tâm phải ăn bốc, ở truồng.

“Để bệnh nhân ăn bốc, ở truồng là không chấp nhận được” - 1

Ông Nguyễn Văn Hồi - Cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội (Bộ Lao động, Thương binh - Xã hội).

Chiều 26/8, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hồi – Cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội, cho biết: "Tôi đã nắm được thông tin sự việc qua các phương tiên thông tin đại chúng. Quan điểm của Cục là không đồng tình với những việc làm như vậy. Cục đề nghị Sở LĐTBXH tỉnh Nghệ An, kiểm tra, rà soát cán bộ chuyên môn ở cơ sở, trách nhiệm của cán bộ ở trung tâm khi để xảy ra sự việc… Nếu có sai phạm, UBND tỉnh phải có trách nhiệm xử lý nghiêm khắc”. 

Theo ông Hồi, đối với các bệnh nhân tâm thần ở các Trung tâm bảo trợ xã hội, khi ăn cơm phải có nhà ăn, phải có mâm, có bát, có đũa, thậm chí khi bệnh nhân ăn phải có điều dưỡng ở đó để trông người bệnh tâm thần ăn.

“Không thể nói là bệnh nhân ăn đũa chọc vào mắt nhau được, đối với những trường hợp đặc biệt (xé quần áo, ăn bốc) thì phải được cách ly, chăm sóc đặc biệt”, ông Hồi nói.

Về vấn đề bệnh nhân ở truồng, ông Hồi cho biết, mỗi năm, mỗi bệnh nhân được phát 2 bộ quần áo, 2 đôi dép (mùa đông 1 đôi, mùa hè 1 đôi). Vì thế, bệnh nhân phải có quần áo mặc và thay đổi vào từng mùa.

“Việc để bệnh nhân ăn bốc, ở truồng là không thể chấp nhận được", ông Hồi khẳng định.

Tại sao Trung tâm chưa áp dụng mức trợ cấp mới cho bệnh nhân?

Một vấn đề đang được dư luận hết sức quan tâm đó là chế độ phụ cấp dành cho những bệnh nhân tâm thần cũng như những người đang được chăm sóc tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội Nghệ An. Theo đó, Phó giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An cho rằng, Trung tâm vẫn thực hiện theo chế độ phụ cấp cũ chứ chưa áp dụng theo Nghị định 136 của Chính phủ.

Về vấn đề này, Cục trưởng Nguyễn Văn Hồi khẳng định: “Nghị định 136 của Chính phủ đã được áp dụng bắt đầu từ 1/1/2015. Nếu không thực hiện Nghị định trên là do địa phương và địa phương đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc không thực hiện”.

Theo đó, trợ cấp mỗi tháng đối với bệnh nhân tâm thần ở Trung tâm bảo trợ xã hội là 270.000 nhân với hệ số 3.0, như vậy số tiền mà mỗi bệnh nhân tâm thần được hưởng trợ cấp hàng tháng là 810.000 đồng. Riêng đối với người khuyết tật đặc biệt nặng là người già và trẻ nhỏ thì hệ số này sẽ nhân với 4.0, như vậy số tiền đối tượng này được hưởng sẽ là 1.080.000 đồng.

“Để bệnh nhân ăn bốc, ở truồng là không chấp nhận được” - 2

Bữa cơm của bệnh nhân tâm thần ở Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Nghệ An.

Đồng thời, ông Hồi cho biết thêm, ngoài số tiền nhà nước trợ cấp, các trung tâm... còn có các cá nhân, các đơn vị ủng hộ, quyên góp cho các bệnh nhân.

“Mức trợ cấp mới đã áp dụng trên cả nước từ ngày 1/1/2015. Không hiểu sao Trung tâm Bảo trợ Xã hội Nghệ An vẫn áp dụng mức trợ cấp cũ. Cục đã yêu cầu phía địa phương xác minh, kiểm tra và báo cáo lại”, ông Hồi nói. 

Trước đó, trao đổi với phóng viên bà Nguyễn Thị Thu Phương, Phó Giám đốc Trung tâm khẳng định, đến giờ phía Trung tâm vẫn chưa được nhận mức trợ cấp mới mà vẫn chỉ nhận được mức trợ cấp cũ: hỗ trợ mỗi tháng 450.000 đồng cho người bị bệnh tâm thần được, còn người già, neo đơn là  360.000 đồng. “Chúng tôi tha thiết yêu cầu các cấp có liên quan nhanh chóng triển khai chế độ mới để đảm bảo “nguồn sống” thiết yếu cho các đối tượng đặc biệt này", vị lãnh đạo Trung tâm chia sẻ.

Về phía Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, ông Nguyễn Đăng Dương, PGĐ Sở Lao động, Thương binh & Xã hội tỉnh Nghệ An cho biết: trong tháng 8 này sẽ có tiền trợ cấp mới đối với tất cả các đối tượng và sẽ truy lĩnh số tiền từ tháng 1/2015 đến nay tại trung tâm này.

Vấn đề đặt ra là tại sao Nghị định 136 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/1/2015 nhưng đến nay đã gần 8 tháng trôi qua, Trung tâm Bảo trợ Xã hội Nghệ An vẫn chưa nhận được chế độ trợ cấp mới để chăm lo cho bệnh nhân, người già tại Trung tâm? Trách nhiệm này thuộc về ai? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Cục Bảo trợ xã hội chưa nhận được báo cáo của Sở LĐTBXH tỉnh Nghệ An

Ngày 25/8, Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động Thương binh Xã hội) đã có văn bản số 601 gửi Sở Lao động Thương binh Xã hội tỉnh Nghệ An, về việc kiểm tra, xác minh vụ việc liên quan đến Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An.

Trong công văn, Cục Bảo trợ xã hội đề nghị Sở LĐTBXH tỉnh Nghệ An khẩn trương kiểm tra, xác minh xử lý vụ việc theo thẩm quyền. Đồng thời, báo cáo nhanh về Cục Bảo trợ xã hội trước 16h00 ngày 25/8/2015 để Cục tổng hợp báo cáo lãnh đạo Bộ và kịp thời cung cấp thông tin phản hồi kết quả xử lý vụ việc tới các cơ quan truyền thông, báo chí và nhân dân.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Hồi – Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội, cho biết, tính đến 15 giờ ngày 26/8/2015 Cục vẫn chưa nhận được văn bản báo cáo chính thức từ Sở Lao động Thương binh xã hội tỉnh Nghệ An.

Đồng thời, ông Hồi cho biết thêm, hiện Cục vẫn đang liên lạc với GĐ Sở LĐTBXH tỉnh Nghệ An để nắm thông tin và thúc giục việc báo cáo vụ việc, để từ đó có thông tin khách quan và kịp thời nhất cho báo chí.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự