"Để người tâm thần ăn bốc, ở truồng, bệnh sẽ nặng hơn"

Ngày 27/08/2015 08:13 AM (GMT+7)

Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương lý giải, khi ăn cơm ở bệnh viện phải có nhà ăn, phải có mâm, có bát, có đũa, thậm chí khi bệnh nhân ăn phải có điều dưỡng đứng trông.

Trong hai ngày vừa qua, sự việc suất ăn của bệnh nhân tâm thần, người già neo đơn tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An chỉ có một tô cơm và 2-3 miếng thịt mỡ. Nhiều người đã không khỏi xót xa, bức xúc trước những hình ảnh đó. Họ càng “sốc” hơn khi nhìn những tấm ảnh bệnh nhân tại Trung tâm phải ăn bốc, ở truồng.

Ngày 25.8, ông Nguyễn Thế Tường - Phó Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An cho biết, những hình ảnh này chỉ là “một phần thực tế” bữa ăn của các bệnh nhân tâm thần.

quot;Để người tâm thần ăn bốc, ở truồng, bệnh sẽ nặng hơnquot; - 1

Suất ăn được cho là "một phần thực tế" của bệnh nhân tâm thần tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Nghệ An

quot;Để người tâm thần ăn bốc, ở truồng, bệnh sẽ nặng hơnquot; - 2

Suất ăn chính thức của bệnh nhân tâm thần tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An

Trao đổi với phóng viên về sự việc này, ông La Đức Cương, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương - nơi điều trị cho cho hàng nghìn bệnh nhân tâm thần khu vực phía Bắc chia sẻ, thực đơn bữa ăn của bệnh nhân tâm thần tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Nghệ An gồm một tô cơm và 2-3 miếng thịt mỡ là rất ít về lượng. Hơn nữa, một ngày, bệnh nhân tâm thần chỉ được 15 nghìn tiền ăn (bao gồm cả điện nước, củi lửa) thì khó có thể chi phí cho bệnh nhân bữa ăn đủ chất.

“Nếu ăn như vậy, bệnh nhân tâm thần sẽ đói, thiếu dinh dưỡng, gây mệt mỏi, gầy xanh, bệnh càng nặng hơn”, ông La Đức Cương chia sẻ.

Ông Cương cho rằng, những tấm ảnh bệnh nhân tại Trung tâm phải ăn bốc, ở truồng là không thể chấp nhận được. Nhìn bệnh nhân ăn bốc trông rất phản cảm.

Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương lý giải, khi ăn cơm ở bệnh viện phải có nhà ăn, phải có mâm, có bát, có đũa, thậm chí khi bệnh nhân ăn phải có điều dưỡng trông trong lúc ăn.

Trên thực tế, tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương, suất cơm của bệnh nhân được  cho vào khay với các ô thức ăn (rau, thịt, cơm…) đàng hoàng. Ngay cả những người bị mất ý thức cũng phải được ăn đàng hoàng, tử tế. Nhân viên y tế phải đứng cho bệnh nhân ăn. Trong trường hợp có quá nhiều bệnh nhân, điều dưỡng có thể nhờ bệnh nhân tỉnh táo khác cho họ ăn bằng thìa, không để bệnh nhân ăn bốc.

Bác sĩ La Đức Cương thông tin, bữa cơm của bệnh nhân tâm thần tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương một ngày là 20 ngàn/người (chưa kể điện, nước, củi, lửa).

Thực đơn của bệnh nhân mỗi bữa khác nhau. Bệnh viện luôn tạo điều kiện cho bệnh nhân ăn đảm bảo đủ no, đủ dinh dưỡng. Bệnh viện cũng tăng cường khâu giám sát, không để bệnh nhân đói.

“Họ không thể hiện lời nói, hành vi như người bình thường nhưng cho họ ăn đói sẽ ảnh hưởng đến điều trị bệnh. Trong khi đó, bệnh nhân tâm thần ngủ đủ giấc là một yếu tố quan trọng để phục hồi sức khỏe”, ông Cương cho hay.

Ông Cương cho biết, thực đơn của Bệnh viện do một Ban xây dựng theo tuần, theo ngày. Bản thân ông cũng thường xuyên kiểm tra và ăn cùng bệnh nhân và thấy bữa ăn của bệnh nhân đủ chất, đủ no.

Cũng theo lãnh đạo Bệnh viện Tâm thần Trung ương, để bệnh nhân tâm thần ở truồng là thiếu sự quan tâm. Bởi mỗi năm, bệnh nhân được phát 2 bộ quần áo, 2 đôi dép. Vì thế, bệnh nhân phải có quần áo mặc và thay đổi vào từng mùa. Do đó, Trung tâm phải tìm hiểu thật kỹ sự việc.

quot;Để người tâm thần ăn bốc, ở truồng, bệnh sẽ nặng hơnquot; - 3

Theo bác sĩ La Đức Cương, để bệnh nhân ở truồng là thiếu sự quan tâm

Cũng chia sẻ về vấn đề dinh dưỡng cho bệnh nhân tâm thần, TS. Cao Thị Hậu, nguyên Giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục dinh dưỡng, Viện Dinh Dưỡng Quốc gia cho biết, hiện chưa có nghiên cứu dinh dưỡng cho bệnh nhân tâm thần. Tuy nhiên, một bữa ăn của bệnh nhân tâm thần cũng như bao người bình thường khác. Họ cần đảm bảo đủ chất (chất bột, đường; chất đạm; chất béo; nhiều vitamin, muối khoáng và chất xơ).

“Có như vậy một bữa ăn mới đầy đủ năng lượng, cân đối, đảm bảo sức khỏe”, bà Hậu cho hay.

Theo bà, bệnh nhân tâm thần cũng cần ăn theo nhu cầu dinh dưỡng sinh lý của cơ thể. Họ cần duy trì thường xuyên chế độ ăn uống đủ chất, cân đối. Có như thế mới đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết cho phát triển của cơ thể cũng như đảm bảo duy trì sự sống, làm việc và các hoạt động khác.

Để bữa ăn cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, cần phối hợp nhiều loại thực phẩm từ 4 nhóm thức ăn chính và thay đổi món thường xuyên sẽ bảo đảm khẩu phần ăn cân đối và đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Chiều 26.8, ông Nguyễn Văn Hồi – Cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội – Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết: “Sau khi xem những hình ảnh phản cảm về bệnh nhân ở Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An, gây bức xúc trong dư luận, chúng tôi đã gửi văn bản đề nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An kiểm tra, xác minh làm rõ sự việc. Đồng thời, Cục đã cử cán bộ vào Nghệ An làm việc”.

Ông Hồi cho biết, tới thời điểm hiện tại, dù đã quá thời hạn một ngày nhưng Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An vẫn chưa có câu trả lời gửi về Cục. “Nếu sự việc đúng như phản ánh thì Bộ sẽ đề nghị UBND tỉnh Nghệ An kiểm tra, báo cáo sự việc và xử lý nghiêm những người có liên quan đến vụ việc, nếu có”, ông Hồi cho hay.

Theo Diệu Thu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot