Đề thi đợt 2 đại học: Liệu có gây sốc như đợt 1?

Ngày 07/07/2014 13:56 PM (GMT+7)

Đợt 2 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ có nhiều môn thi và đặc biệt là các môn xã hội. Liệu đề thi có gây sốc như đề đợt 1 hay không?

Trước những thay đổi trong đề thi ở đợt 1, phóng viên có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga (ảnh) xung quanh đề thi sắp tới.

Thưa ông, đợt 1 vừa qua thí sinh (TS) rất bất ngờ khi đề thi không còn phần tự chọn và bắt buộc như các năm trước đây. Vì sao lại có sự thay đổi này? 

- Theo tôi, đề thi của đợt 1 kỳ thi năm nay đã đáp ứng đúng yêu cầu của ban chỉ đạo tuyển sinh là phân hóa TS rất tốt. Đề thi có phần dễ, trung bình, khó và rất khó. Đề thi đã tiếp cận theo hướng kiểm tra năng lực chứ không phải kiểm tra kiến thức của TS một cách máy móc. 

Đề thi đợt 2 đại học: Liệu có gây sốc như đợt 1? - 1

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga

Môn Vật lý và Hóa còn có những câu hỏi có tính thực hành yêu cầu TS phải vận dụng kiến thức thực hành mới có thể làm được. Các môn thi đã sử dụng kiến thức phổ thông giao thoa giữa chương trình cơ bản và nâng cao. 

Ở đợt 2 có nhiều môn xã hội nên đề thi sẽ ra theo hướng mở. TS sẽ không phải học thuộc lòng mà vận dụng kiến thức để làm bài. Vì vậy các em không nên mang theo tài liệu vào phòng thi vì có mang vào cũng không thể sử dụng được 

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga

Mục đích của việc ra đề như vậy là để tránh những rắc rối cho TS khi phải chọn một trong hai chương trình để làm bài, dễ dẫn đến phạm quy. Đặc biệt, đề thi này là để đánh giá TS vận dụng kiến thức như thế nào nên không nhất thiết phải có phần cơ bản hay nâng cao. Với cách ra đề như vậy sẽ đánh giá được học sinh có cùng một năng lực như nhau. 

Vậy ông có thể cho biết trong đợt 2 đề thi sẽ được ra như thế nào?

- Đề thi của đợt 2 sẽ tiếp cận hướng ra đề của đợt 1 cũng như đề thi ở kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Hướng ra đề vẫn là để kiểm tra năng lực. Nội dung đề sẽ là những kiến thức phổ thông bao gồm cả chương trình cơ bản và nâng cao. Tuy nhiên không loại trừ có những môn thi vẫn có phần tự chọn dành riêng cho TS học ở hai chương trình này.

Ông có lưu ý gì với TS trong đợt thi này?

Ở đợt thi này có nhiều môn xã hội nên đề thi sẽ ra theo hướng mở. TS sẽ không phải học thuộc lòng mà phải vận dụng kiến thức để làm bài. Vì vậy các em không nên mang theo tài liệu vào phòng thi vì có mang vào cũng không thể sử dụng được. 

Đặc biệt, rút kinh nghiệm từ đợt 1 kỳ thi, mặc dù đã được giám thị nhắc nhở rất kỹ nhưng có TS vẫn mang theo điện thoại di động vào phòng thi dẫn tới bị đình chỉ thi.

TS cũng không thể gian lận được bằng hình thức thi hộ, thi kèm hoặc mang các thiết bị thực hiện gian lận trong khi thi. Kể cả việc này có thực hiện trót lọt các em cũng sẽ bị phát hiện trong quá trình học sau này. Nếu bị phát hiện thì các em sẽ bị thu hồi bằng. Do đó, các em hãy tự tin làm bài bằng chính năng lực của mình để đạt được kết quả tốt nhất.

Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot