Đề thi Văn lớp 10 sửa ngôn ngữ dân mạng

Ngày 23/12/2014 10:59 AM (GMT+7)

Đề thi học kỳ môn Ngữ Văn lớp 10 tạo nhiều hứng thú cho học sinh khi yêu cầu sửa cho đúng chuẩn chính tả tiếng Việt, viết lại nội dung bằng ngôn ngữ trong sáng và dễ hiểu với cả những người không tham gia cộng đồng mạng.

Đó là đề thi học kỳ I môn Ngữ Văn lớp 10 của trường THPT Anhxtanh, Hà Nội. Đề thi với thời gian làm bài 60 phút với 4 câu hỏi được trường tổ chức thi vào ngày hôm qua (22/12). Điều đặc biệt là ở câu cuối cùng lại liên quan đến cư dân mạng khi yêu cầu học sinh sửa câu chữ để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.

Đề thi Văn lớp 10 sửa ngôn ngữ dân mạng - 1

Đề thi thú vị của trường THPT Anhxtanh.

Đề thi như sau: Cư dân mạng (Netizen) tham gia vào cộng đồng trực tuyến với cách viết và cách hiểu tiếng Việt của riêng họ. Dưới đây là một ví dụ

Đề thi Văn lớp 10 sửa ngôn ngữ dân mạng - 2

a) Bạn hãy sửa cho đúng chuẩn chính tả tiếng Việt và viết lại nội dung của dòng trạng thái trên bằng ngôn ngữ trong sáng và dễ hiểu với cả những người không tham gia cộng đồng mạng.  

b) Nhiều ý kiến cho rằng ngôn ngữ của cư dân mạng là tất yếu bởi sự tiện lợi, nhanh chóng, trực tiếp và đôi khi hài hước. Nhưng cũng có người phê phán sự xuất hiện của thứ ngôn ngữ làm xấu xí tiếng Việt và người Việt. Quan điểm của bạn về vấn đề này như thế nào?

c) Bạn hãy viết một lời kêu gọi (khoảng 100 từ) để giữ gìn sự trong sáng và văn minh trong việc dùng tiếng Việt của cộng đồng mạng.

Trao đổi với phóng viên về đề thi này, thầy Nguyễn Phi Hùng, giáo viên dạy văn của trường cho biết: "Tất cả giáo viên trường Anhxtanh đều dùng mạng xã hội, đặc biệt là facebook, và chúng tôi thường xuyên tranh luận về việc dùng ngôn ngữ của cộng đồng mạng.

Chúng tôi lo ngại về việc lạm dụng ngôn ngữ theo chiều hướng xấu nên thông qua bài làm muốn nhắc nhở các em giữ gìn tiếng Việt, tránh thái quá vừa làm mất vẻ đẹp của tiếng Việt, vừa làm hình ảnh của mình xấu đi".

Trường THPT Anhxtanh từng gây chú ý với nhiều đề thi "lạ đời" như đề thi môn Vật lý lớp 10 giữa kỳ 2 năm học 2013-2014 có câu hỏi nhắc đến chú chim nổi tiếng Flalpy Bird, hay những thầy cô ứng tuyển vào trường có thể sử dụng công cụ tìm kiếm Google, nghỉ giải lao để uống cà phê hay trà, thậm chí có thể tham khảo ý kiến của giám khảo. 

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan