Đêm 3/8, bão đổ bộ đất liền

Ngày 31/07/2013 20:22 PM (GMT+7)

Bão số 5 mạnh cấp 8, cấp 9 có thể đổ bộ vào đất liền vào đêm 2/8 và rạng sáng 3/8. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị hai đoàn công tác của Ủy ban TKCN và Ban chỉ đạo PCLB đi các địa phương đôn đốc chống bão.

Đổ bộ đêm 2/8 và rạng sáng 3/8

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương cho hay, cơn bão số 5 đã được theo dõi từ những ngày cuối tuần trước và sáng sớm nay (31/7) thì mạnh lên thành bão. Đây là cơn bão số 5 trên biển Đông và tính trên Thái Bình dương là cơn số 9, tên theo tiếng Hàn Quốc nghĩa là Con chim nhạn.

Cường độ của bão chiều nay đã mạnh cuối cấp 8, cấp 9, và đang di chuyển theo hướng Tây và Tây Tây Bắc, hướng vào đất liền các tỉnh Bắc bộ.

Dự báo trong ngày mai (1/8), bão số 5 tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc và tiếp tục mạnh lên, thời điểm mạnh nhất là cấp 10. Về độ mạnh của cơn bão, hiện nay các đài dự báo ở các khu vực khác nhau đang có những nhận định rất khác nhau. "Hồng Kông nhận định mạnh cấp 11, Mỹ và Nhật Bản nhận định mạnh cấp cấp 9, Việt Nam và Trung Quốc nhận định mạnh cấp 10”, ông Tăng nói.

Đêm 3/8, bão đổ bộ đất liền - 1

Đường đi của bão số 5 lúc 16h ngày 31/7 (Nguồn: TTDBKTTV)

Thời gian đổ bộ của bão hiện cũng được dự báo khá phức tạp. Theo ông Tăng: “Dự kiến, chiều và đêm mồng 2/8 (thứ 6),  bão vào vịnh Bắc bộ và nhiều khả năng ảnh hưởng trực tiếp đất liền, sớm thì đêm 2/8 và rạng sáng 3/8. Hiện nay, các phương án dự báo của chúng tôi khá phân tán, các nước tính toán đổ bộ vào nước ta ngày 3.8 nhưng tính toán các mô hình của Việt Nam khác, khoảng đêm và rạng sáng 3/8. Do vậy, ở vịnh Bắc bộ trước trưa 2/8 phải cấm tàu thuyền, trên bờ mọi công tác chống nên trước tối 2/8”.

Khi vào vịnh Bắc bộ dự báo bão sẽ mạnh cấp 9, khi đổ bộ vào bờ mạnh khoảng cấp 8.

Sẽ có mưa to 300mm

Đây là cơn bão có thể đổ bộ trực tiếp vào Bắc bộ, do đó mưa vào thời điểm bão đổ bộ và sau đó rất quan trọng. Ngoài ra, các tỉnh miền Bắc vừa phải trải qua một đợt mưa lũ rất lớn với 5 người thiệt mạng, 1 người bị thương nên càng cần đề phòng hơn.

Dự báo, lượng mưa toàn Bắc bộ và Thanh Hóa sẽ tương đương tương đương vwosi lượng mưa đợt mưa vừa rồi. “Nơi ít có thể mưa 100mm, nơi nhiều lên tới 300mm và mưa chủ yếu tập trung vào hai ngày 3/8 và 4/8”, ông Tăng nói.

Cũng trong sáng nay, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn đã nhận được yêu cầu đánh giá tình hình mưa, lũ trên các tỉnh Bắc bộ theo yêu cầu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam để đánh giá khả năng tăng tích trữ các hồ thủy điện cao hơn mức quy định trước đây.

Theo đánh giá, miền Bắc đối với thời kỳ mưa lớn nhất rơi vào cuối tháng 7, đầu 8. Đợt mưa vừa qua và cơn số 5 này sẽ là đợt lớn, đợt sau có mưa sẽ có ở hạ du là vùng đồng bằng và lòng hồ còn mưa ở trên thượng nguồn ít hơn.

Ngoài ra, điều đáng lưu ý khác là trong 10 ngày qua trên lãnh thổ Lào đã có mưa rất lớn nên hiện nước sông Mê Kông thượng nguồn lên rất nhanh. Do đó, theo nhận định của ông Tăng, lũ sẽ lên sớm, đầu tháng 8 lên nhanh, khoảng ngày 10.8 có thể lên 2,8m – 3,1 m ở Tân Châu, Châu Đốc. Hơn nữa cơn số 5 sẽ gây mưa bên Lào và Thái Lan, nước sẽ đổ về thêm nên cần đề phòng lũ các sông ĐBSCL.

Còn nhiều tàu thuyền ngoài biển

Đêm 3/8, bão đổ bộ đất liền - 2

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo chống bão số 5 chiều tối 31/7 (Ảnh: Thu Hoài)

Theo Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương (PCLB), đến 15h 31/7 đã kêu gọi 35.172 tàu/160.810 người biến diễn biến bão để phòng tránh.

14h30 ngày 30/7 hai tàu cá của Quảng Phúc, Quảng Trạch, Quảng Bình bị sự cố trên biển. Tàu cá QB 93452/07 lao động do ông Lê Văn Khang làm thuyền trưởng ở tọa độ 18độ10’ Vĩ Bắc, 109độ10’ Kinh Đông bị chết máy, hiện chưa khắc phục được. Tàu cá QB 93792 có 7 người do ông Lê Trung Kiên làm thuyền trưởng ở  tọa độ 17độ45’ Vĩ Bắc, 108độ41’ Kinh Đông bị hỏng máy, không khắc phục được.

Trong khi đó, Bộ Tư lệnh Biên phòng cho hay, tính đến 16h chiều nay, 2 tàu hư hỏng trên đã khắc phục được sự cố hỏng máy. Trong đó, tàu QB 93792 đã sửa được máy nhưng đang cách đảo Hòn Lao 75 hải lý nên cần có các tàu khác giúp chạy vào nếu không sẽ không kịp trú bão.

Tuy nhiên, hiện còn nhiều tàu ngoài xa chạy vào bờ không kịp nên cần xin vào trú ở đảo Hải Nam (Trung Quốc). Tổng cục Thủy sản cho hay, đã có phương án nhờ Trung Quốc cho 4 tàu của Quảng Ngãi vào trú nạn đang cách đảo Lồi 8 – 10 hải lý nhưng phía Trung Quốc không cho vào.

Theo Tổng cục thủy sản, tính đến 14h chiều nay còn 8 tàu đang chạy về đang ở trong vùng nguy hiểm, cộng với 4 tàu trên của Quảng Ngãi và nhiều tàu khác hiện chưa quét được bằng công nghệ dò tìm.

Đề nghị phía Trung Quốc cho tàu vào trú nạn

Về những tàu cá đang ở gần các hòn đảo của Trung Quốc chưa tìm được nơi trú bão, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ Ngoại giao xem xét tình hình đề nghị phía Trung Quốc cho tàu thuyền vào tránh bão.

Hiện vùng nguy hiểm được xác định là từ Vĩ tuyến 14 trở lên, Phó Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan chức năng cần tập trung vào kiểm đếm và kêu gọi tàu thuyền trong vòng ngày mai và sáng ngày mồng 2/8. Tàu ở giữa biển Đông xuống phía nam hoặc vào bờ.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý: “Việc đưa tàu thuyền vào bờ, neo đậu và đưa người lên khỏi lồng bè cần phải cẩn thận. Mưa lớn nên việc đảm bảo chằng chống nhà cửa, kiểm tra hồ chứa đã nhắc nhiều lần các địa phương cần chú ý, không tích nước vào những hồ chứa nhỏ không đảm bảo yêu cầu”.

Đối với mưa sau bão, vừa qua các tỉnh miền núi phía Bắc đã trải qua một đợt mưa lớn, đất đai, cây cối đã sạt lở nhiều, bão số 5 vào sẽ bồi thêm mưa bão là tình huống đáng lo. “Tình trạng đổ cây, sạt lở đất có thể nhiều hơn. Nông nghiệp chú ý tiêu nước chống ngập”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Đêm 3/8, bão đổ bộ đất liền - 3

Tàu thuyền trú bão (Ảnh minh họa)

“Đề nghị có hai đoàn kiểm tra của Ủy ban tìm kiếm cứu nạn (TKCN) và Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão (PCLB) trung ương trực tiếp đi chỉ đạo các địa phương trong vùng ảnh hưởng, đảm bảo công tác chống bão không chủ quan, sơ tán dân trong trường hợp cần thiết”, Phó Thủ tướng nói.

Chỉ đạo về công tác phòng chống bão số 5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát lưu ý, nên ưu tiên kêu gọi tàu thuyền trên biển, đặc biệt là quanh Hoàng Sa. Việc thông tin, hướng dẫn tàu thuyền rất cấp bách, đề nghị bộ Ngoại giao có văn bản gửi phía trung quốc để tàu vào trú. Các tàu hoạt động ở nam bán đảo Hải Nam (Trung Quốc) tốt nhất nên chạy vào đó. Các tàu ở khu vịnh Bắc bộ sẽ chờ thêm diễn biến của bão, đề nghị địa phương theo dõi thông tin để kịp thời xử lý.

Riêng các tỉnh miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng chuẩn bị đối phó với mưa, rà soát để phòng tránh sạt lở đất; Đảm bảo an toàn cho hồ chứa; Lúa đang ở giai đoạn tốt cần đề phòng ngập úng, có thể tháo bớt nước đệm.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan