Đêm nay, người Việt Nam được ngắm trận mưa sao băng đẹp nhất năm

Ngày 12/08/2017 17:32 PM (GMT+7)

Mưa sao băng Perseids – một trong 2 trận mưa sao băng đẹp nhất năm sẽ diễn ra trên bầu trời Việt Nam từ đêm nay (12/8).

Theo Hội thiên văn học trẻ Việt Nam, đêm nay (12/8), trận mưa sao băng Perseids sẽ bắt đầu diễn ra. Trận mưa sao băng này kéo dài trong 3 ngày từ 12-14/8 và được các chuyên gia thiên văn đánh giá là mưa sao băng đẹp nhất năm.

Thời điểm ngắm mưa sao băng đẹp nhất là rạng sáng 13/8 khi mưa sao băng đạt cực điểm. Thời tiết cũng quang đãng, thuận lợi để chiêm ngưỡng.

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn cho biết, để ngắm mưa sao băng Perseids, sau 1h sáng, mọi người nhìn về bầu trời phía đông bắc và tìm chòm sao chứa tâm điểm của trận mưa sao băng là Perseus.

Đêm nay, người Việt Nam được ngắm trận mưa sao băng đẹp nhất năm - 1

Mưa sao băng xuất hiện tại thung lũng Monument (Colorado, Mỹ) - Ảnh: NASA

Người xem chỉ cần dùng mắt thường, không cần đến ống nhòm hay bất cứ dụng cụ hay kính thiên văn để quan sát.

Tuy nhiên năm nay, Mặt Trăng sẽ gây ảnh hưởng tới việc quan sát Perseids. Bởi thời gian cực điểm rơi vào lúc trăng khuyết sau vài ngày trăng tròn. Ánh sáng của Mặt Trăng làm giảm khả năng quan sát nên người xem chỉ thấy được sao băng sáng.

Mật độ sao băng năm nay cũng không "bùng nổ" như năm ngoái, chỉ khoảng 30-40 vệt mỗi giờ trong điều kiện lý tưởng và ít ô nhiễm.

Perseids - trận mưa sao băng diễn ra vào tháng 8 hàng năm là mảnh vụn sót lại khi sao chổi 109P/ Swift-Tuttle tiến về phía Mặt Trời. Nó là một trong hai trận mưa sao băng lớn nhất cùng với Geminids diễn ra cuối năm.

Trước đó, vào tháng 4/2017, người dân cũng được quan sát trận mưa sao băng Lyrids, với tần suất 15-20 vệt sao băng mỗi giờ.

Theo Triệu Quang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Hiện tượng thiên nhiên kỳ thú