Đêm nay thế giới sẽ có thêm 1 giây

Ngày 30/06/2015 20:55 PM (GMT+7)

Vào nửa đêm hôm nay (30/6) theo giờ GMT, thế giới sẽ có “một giây đúp” bằng cách thêm một giây đồng hồ để đồng bộ hóa thời gian giữa đồng hồ nguyên tử và đồng hồ tính theo chuyển động quay của Trái Đất.

Trước đây, khi con người chưa phát minh ra đồng hồ nguyên tử siêu chính xác, việc đo thời gian dựa trên chuyển động tự quay của Trái đất quanh trục bắc-nam. Khi Trái Đất tự quay được một vòng hoàn chỉnh thời gian được tính là 24 giờ. Tuy nhiên, sau khi phát minh ra đồng hồ nguyên tử, rất nhiều hệ thống máy móc phức tạp rất nhạy cảm với độ chính xác của thời gian, bao gồm cả các chương trình máy tính và các thị trường tài chính đều dựa vào tích tắc chính xác của đồng hồ nguyên tử để hoạt động.

Vấn đề là do lực hấp dẫn giữa mặt trăng và Trái đất đang yếu dần nhưng không giảm một cách đều đặn. Vì vậy, tất cả đồng hồ thông thường phải điều chỉnh thêm một giây nhuận để thời gian thiên văn bắt kịp với thời gian nguyên tử. Nó tương tự như việc thêm 1 ngày trong các năm nhuận để chuẩn hóa dương lịch vốn được tính theo thời gian Trái Đất quay đủ một vòng quanh Mặt Trời.

Đêm nay thế giới sẽ có thêm 1 giây - 1

(Ảnh minh họa)

Việc thêm 1 giây sẽ diễn ra vào 23:59:60 ngày 30/6/2015 theo giờ GMT tức 6:59:60 ngày 1/7/2015 theo giờ Việt Nam. Sau đó UTC cung cấp thời gian tiêu chuẩn trên toàn thế giới phù hợp theo từng múi giờ.

Chuyên gia về đồng hồ nguyên tử, Giáo sư Levine Giudah, làm việc tại Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Hoa Kỳ cảnh báo rằng khi một lập trình viên máy tính truy cập vào tài khoản của mình vào đúng giây nhuận có thể gây lỗi hệ thống.

Ông nói với tạp chí National Geographic: “Đó là ảnh hưởng chính đối với các hệ thống máy tính không được chuẩn bị để xử lý tình huống này một cách chính xác”.

Trong lần hiệu chỉnh thời gian tương tự xảy ra gần đây nhất vào năm 2012. Khi đó có nhiều trang web tạm thời bị gián đoạn bao gồm: Mozilla, Reddit, Gawker, LinkedIn, Foursquare và Yelp. Còn riêng ở Úc, đã có hơn 400 chuyến bay Quantas đã bị trì hoãn và nhân viên phải chuyển sang check-in thủ công mà không có sự trợ giúp của máy tính.

Lần hiệu chỉnh thời gian đồng hồ đầu tiên đã diễn ra vào năm 1972, khi đó thời gian theo đồng hồ nguyên tử và đồng hồ thiên văn đều đã lệch nhau đến 10 giây.

Hoàng Nam (New.com.au)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot