Dép Trung Quốc gây ngứa, đau nhức?

Ngày 29/03/2013 13:55 PM (GMT+7)

Tại xã An Mỹ, huyện Tuy An (Phú Yên), một số người đang lo ngại về một loại dép nhựa xuất xứ Trung Quốc, khi mang vào bị ngứa chân, đau nhức. Cắt dép ra người ta thấy có bột trắng, mùi khó chịu…

Bà Trần Thị Bông (trú ở thôn Phú Long, xã An Mỹ) cho biết: “Chuyện này ai cũng lo, xôn xao dữ lắm. Trước Tết vừa qua, bà Hồ Thị Tới và Nguyễn Thị Bảy ở đây đi mua dép Trung Quốc bên chợ Hòa Đa (An Mỹ) về có khoe với tui. Ai cũng khen rẻ và đẹp. Tui nói mua chi dép nặng thế, mấy bà nói để đi mưa cho đỡ bị nước ăn chân. Ai dè, vừa rồi mấy bả la trời vì ngứa chân, đau nhức. Mọi người nghi ngờ, lấy dao cắt ra thì thấy trong dép những lỗ tròn chứa chất lầy nhầy và bột trắng đục, bốc mùi khó chịu… Các bà sợ xanh mặt, chẳng biết làm sao.”

Dép Trung Quốc gây ngứa, đau nhức? - 1
Bà Nguyễn Thị Bảy (trái) và bà Hồ Thị Tới với “đôi dép vàng” đã xẻ đế.

Tới nhà bà Nguyễn Thị Bảy, người viết được bà Bảy đưa xem đôi dép nhựa màu vàng, cỡ số 37, dưới đế dép có in 3 chữ Trung Quốc, quai dép có chữ LOVE...

“Đúng là khổ sở với đôi dép này. Trước Tết, tôi đi chợ Hòa Đa mua đôi dép này với giá 25.000 đồng để về đi mùa mưa. Mang độ hai tuần, chân tui tự nhiên ngứa và đau nhức rất khó chịu từ bàn chân tới đầu gối. Mua thuốc uống cũng âm ỉ không dứt.

Người nhà tui thấy có chữ Trung Quốc nên nghi ngờ lấy dao xẻ dép ra thì thấy trong ruột dép có nước dẻo dẻo, cùng trên chục lỗ như đầu đũa bên trong có chứa một trắng đục đục, mùi hắc hắc… Sợ quá, tui quăng xó nhà. Sau đó thì thấy chân đỡ đau nhức. Hú vía!”, bà Bảy nói.

Tại nhà bà Hồ Thị Tới, người viết cũng được cho xem một đôi dép cùng màu, cùng kiểu dép trên của bà Bảy. Bà Tới cũng cho biết địa điểm mua dép, triệu chứng sức khỏe khi mang dép, lúc mổ dép gặp chất “lạ”.., tương tự như bà Bảy. Gia đình bà Tới cũng đang hết sức hoang mang, chưa biết thế nào nên “cứ để dép đó trong xó nhà”.

PV tìm đến quầy bán giày dép của bà Lan ở chợ Hòa Đa (nơi bà Hồ Thị Tới mua dép), bà Lan cho biết, trước Tết Nguyên đán Quý Tỵ có mua 5 đôi dép ở chợ Tuy Hòa về bán lại cho người khác. Vì mua số lượng ít nên bà không quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ và hiện tại quầy bà không còn đôi dép nào tương tự hai “đôi dép vàng” ở nhà bà Bảy, bà Tới.

Dép Trung Quốc gây ngứa, đau nhức? - 2
Bên trong đôi dép gây ngứa, ở nhà bà Nguyễn Thị Bảy

Trao đổi với PV, ông Phan Ngọc Trang - Phó Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, cho biết: “Sáng 29.3, cán bộ đơn vị đã trực tiếp đi lấy mẫu dép (có chữ Trung Quốc, gây đau, ngứa) tại nhà một số gia đình ở An Mỹ để tiến hành giám định.

Tuy nhiên, nếu mẫu dép đã cũ, bị cắt xẻ khá lâu thì rất khó kiểm nghiệm chính xác. Vấn đề là phải truy ra những đôi dép cùng kiểu chưa sử dụng thì mới có thể kết luận chính xác là trong dép có chất gì và điều tra làm rõ, chứ lúc này chỉ là thông tin phán đoán.

Người dân cần thận trọng khi lựa chọn sản phẩm tiêu dùng nhưng không nên quá hoang mang trước vấn đề này”.

Trong khi đó, tiếp xúc với cán bộ quản lý thị trường có mặt tại An Mỹ thì được biết họ không thu được mẫu dép tương tự tại chợ Hòa Đa vì tất cả đã… bặt tăm. Liên lạc với Công an xã An Mỹ thì được trả lời: “Có nghe chuyện này nhưng chưa biết cụ thể”.

Ông Phan Vũ Nhân – Giám đốc Sở Y tế Phú Yên và ông Dương Bình Phú – Phó giám đốc Sở KHCN Phú Yên cho biết, sẽ phối hợp cùng ngành công thương tỉnh này để tiến hành các bước điều tra xử lý để làm rõ các vấn đề xung quanh những “đôi dép vàng”.

Theo Hùng Phiên – Tuyết Thắng (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan