Dịch lở mồm long móng lan rộng ở Bắc Cạn

Ngày 13/09/2013 17:20 PM (GMT+7)

Dịch lở mồm long móng trên trâu, bò đã lan ra 12 thôn ở tỉnh Bắc Cạn. Nguyên nhân do một hộ gia đình có trâu, bò bị dịch đã giấu bệnh, làm lây lan rộng.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho hay, Sở NN&PTNT Bắc Cạn vừa ban hành tờ trình UBND tỉnh Bắc Cạn công bố dịch lở mồm long móng tại huyện Chợ Đồn.

Ban đầu dịch bệnh được phát hiện tại một hộ gia đình ở thôn Phia Đeng, xã Nghiên Loan, nhưng do giấu bệnh, chăn thả giáp nhau, mua bán gia súc có mắc bệnh về nuôi làm dịch lây lan ra 8 thôn ở hai xã Nghiên Loan, Cao Tân thuộc huyện Pác Nặm và xã Phúc Lộc, huyện Ba Bể.

Sau đó, một hộ ở xã Quảng Bạch lên chợ gia súc Nghiên Loan mua hai con bò về làm giống đã khiến cho dịch bệnh lây lan ra 2 xã Quảng Bạch và Ngọc Phái thuộc huyện Chợ Đồn. Theo số liệu thống kê của Chi cục thú y tỉnh trong tổng số 118 con gia súc mắc bệnh được phát hiện thì huyện Pác Nặm có 62 con, Chợ Đồn 40 con và Ba Bể 16 con. Hiện, sau khi tiến hành các biện pháp chữa trị thì 78 con đã được chữa khỏi triệu chứng, đang theo dõi 34 con, đã có 6 con trâu, bò bị chết và đem đi tiêu huỷ.

Dịch lở mồm long móng lan rộng ở Bắc Cạn - 1

Bò bị mắc bệnh lở mồm long móng (Ảnh: Dân Việt)

Đến nay, tỉnh Bắc Cạn đã đình chỉ họp chợ gia súc Nghiên Loan, thành lập 4 trạm kiểm dịch, đội tuần tra lưu động liên ngành ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển gia súc từ vùng có dịch ở huyện Pác Nặm ra bên ngoài.

Theo Sở NN&PTNT Bắc Cạn, hiện đội ngũ cán bộ thú y các huyện Pác Nặm, Chợ Đồn và Ba Bể đang tập trung tiêm phòng vác xin lở mồm long móng bao vây các ổ dịch.

Năm 2012, dịch lở mồm long móng tại Bắc Cạn đã làm 5.193 con trâu bò mắc bệnh trong đó 507 con chết tiêu huỷ gây thiệt hại không nhỏ cho người chăn nuôi tại tỉnh này. Hiện, mỗi con trâu, bò có giá khoảng 15 triệu đồng – 25 triệu đồng, cao gấp 2-3 lần so với năm 2011.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan