Điểm lại những vụ việc nóng trong tuần qua

Ngày 24/05/2014 23:42 PM (GMT+7)

Công bố kết quả chính thức vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc xin ở Quảng Trị, Hà Nội đang trải qua đợt nắng nóng kỷ lục... là những vụ việc được nhiều người quan tâm nhất trong tuần qua.

1. Công bố nguyên nhân 3 trẻ tử vong sau tiêm vắc xin ở Quảng Trị

Sáng ngày 22.5, công an Quảng Trị chính thức công bố kết quả vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm tại Bệnh viện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Cơ quan công an xác định, nguyên nhân ban đầu dẫn đến 3 bé tử vong là do tiêm nhầm thuốc độc. Loại thuốc độc này được là thuốc Esmeron (thuốc gây mê).

Sáng ngày 20/7/2013, bị can Thuận sau khi nhận lệnh của bác sĩ đã viết 3 phiếu tiêm chủng vắc xin viêm gan B rồi trực tiếp đến tại phòng khám đưa phiếu cho anh Nguyễn Nhật Trường (y tá phòng khám) yêu cầu anh Trường mở khóa phòng khám và vào tủ lạnh bảo quản vắc xin lấy thuốc để tiêm cho 3 trẻ. Tuy nhiên, tại thời điểm này, do mất điện, phòng thiếu ánh sáng nên bị can Thuận dùng điện thoại để soi sáng.

Sau khi nghe tiếng kêu cứu của người nhà của 3 trẻ vừa bị y tá Thuận tiêm, Thuận chạy đến bế 2 trong 3 trẻ này đến phòng cấp cứu để sơ cứu.

Điểm lại những vụ việc nóng trong tuần qua - 1

Một trong 3 trẻ tử vong vắc xin sau tiêm được người thân đưa về mai táng.

Lúc này, bị can Thuận nghĩ mình tiêm nhầm thuốc cho 3 trẻ nên đến tủ lạnh bảo quản thuốc của bệnh viện lấy hộp vỏ đựng ba lọ thuốc mà bị can Thuận lấy tiêm cho 3 trẻ. Tiếp đó, bị can Thuận lấy 3 lọ vắc xin viêm gan B trong tủ lạnh đưa về phòng đẻ rồi bơm hết thuốc ra và bỏ 3 vỏ thuốc này vào sọt rác.

Chưa dừng tại đó, bị can Thuận còn vứt bỏ 3 vỏ thuốc đã tiêm cho 3 trẻ tử vong này ra ở một gốc cây trong khuôn viên của Bệnh viện Hướng Hóa.

Bị can Thuận tiếp tục vào nhà vệ sinh đưa hộp thuốc lấy trong tủ lạnh đứng 3 lọ thuốc đã tiêm cho 3 trẻ để xem thấy bên ngoài hộp này có ghi là thuốc độc bằng bút lông, trên vỏ hộp có in nhãn bằng tiếng Anh. Nhưng do toàn tiếng Anh nên bị can Thuận không biết đây là loại thuốc gì.

2. Giá vàng tăng đột biến trong ngày

Trong ngày 20/5, giá vàng SJC vọt lên trên 37 triệu đồng một lượng, cao nhất kể từ tháng 10/2013.

Mở cửa lúc 8h30 sáng 20/5, giá vàng còn giao dịch tại dưới 37 triệu đồng thì chỉ sau chưa đầy 1 tiếng, giá đã tăng vọt thêm khoảng 300 nghìn đồng/lượng và hiện giao dịch tại 37-37,3 triệu đồng/lượng.

Điểm lại những vụ việc nóng trong tuần qua - 2

Tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn, lúc 8h50, giá vàng SJC Hà Nội giao dịch ở mức mua vào: 36,90 triệu đồng/lượng, bán ra 37,22 triệu đồng/lượng. Vàng SJC Hồ Chí Minh: Mua vào 36,90 triệu đồng/lượng; bán ra 37,20 triệu đồng/lượng. Giá vàng chính thức vượt ngưỡng 37 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VBĐQ DOJI niêm yết giao dịch ở mức 37,15 triệu đồng/lượng (mua vào) - 37,45 triệu đồng/lượng (bán ra) đối với giao dịch bán lẻ và bán buôn.

Ngay sau đó, giá vàng đã đột ngột giảm mạnh về sát mốc 36 triệu đồng/lượng.

Diễn biến giảm của giá vàng trong nước có thể là kết quả sau sự lên tiếng trấn an của Ngân hàng Nhà nước cuối chiều hôm qua.

Cơ quan này cho biết sự tăng bất thường trong đầu ngày 20/5 không có những nguyên nhân tác động từ yếu tố kinh tế, mà chủ yếu do tâm lý đầu cơ, làm giá, đồng thời khuyên người dân bình tĩnh, nếu có vàng nên bán ra hưởng giá cao.

3. Xác thai nhi chưa cắt rốn ở Hải Phòng

Ngày22/5, công an quận Lê Chân - Hải Phòng xác nhận, trên địa bàn vừa phát hiện một hài nhi đã chết, bị vứt ở đầu ngõ khu dân cư.

Khoảng 7h sáng cùng ngày, người dân tổ dân phố số 4, đường Nguyễn Tường Loan - phường Nghĩa Đô - Lê Chân - Hải Phòng hoảng hốt khi nhìn thấy một hài nhi nam đã chết, được gói trọn trong một chiếc áo phụ nữ, đặt ở cuối ngõ khu dân cư.

Điểm lại những vụ việc nóng trong tuần qua - 3

Hiện trường nơi phát hiện cháu bé sơ sinh bị mẹ vứt bỏ

Theo nhiều người dân, hài nhi là một đứa trẻ đã đầy đủ tứ chi nhưng khá nhỏ, nhiều khả năng là do sinh non. Khi được phát hiện, đứa trẻ xấu số này chưa được cắt rốn, thân thể lem nhem vết máu khô.

Những người dân ở khu vực này cho biết có thể cháu bé đã chết ngay sau khi được vài tiếng và mẹ cháu là người sống gần khu dân cư. Hiện danh tính sản phụ sinh bé trai trên đang được các cơ quan chức năng trên địa bàn quận điều tra làm rõ.

Ngay khi phát hiện, người dân đã báo cáo sự việc tới công an phường Nghĩa Xá. Đồng thời, một vài người dân sống gần đó ngỏ ý xin được nhận lo mai táng cho bé trai. Trước tình huống tranh nhau xin nhận lo tang lễ cho bé, chính quyền phường Nghĩa Xá (quận Lê Chân, Hải Phòng) đã quyết định đứng ra cùng bà con lối xóm mua tiểu sành, làm mọi thủ tục cần thiết mai táng cho trẻ sơ sinh xấu số.

4. Vụ gây rối ở Bình Dương: Sắp xét xử lưu động để răn đe

Tính đến ngày 22/5 Công an Bình Dương và các huyện, thị xã đã khởi tố 117 vụ án, 259 bị can với các hành vi: gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tải sản, chiếm đoạt tài sản và chống người thi hành công vụ.

Trong đó, Cơ quan tố tụng huyện Tân Uyên, Bình Dương đã đẩy nhanh quá trình điều tra, truy tố và dự kiến đưa một trường hợp nằm trong đợt gây rối ở Bình Dương vừa qua ra xét xử vào chủ nhật tuần này (tức 25/5). Theo đó, đối tượng đầu tiên bị xét xử là Châu Minh Tường với tội danh Trộm cắp tài sản doanh nghiệp. Bị can Châu Minh Trường bị truy tố về tội “Trộm cắp tài sản”.

5. Hà Nội trải qua những ngày nắng nóng kỷ lục

Gần 2 tuần này, Hà Nội đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt đầu tiên trong mùa hè năm nay với nền nhiệt chủ yếu từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C. 

Ngày 22/5, tại Hà Hội nhiệt độ cao nhất đo được là 39,7 độ C. Các tỉnh khác, nhiệt độ phổ biến từ 36 đến 39 độ C, cá biệt một số tỉnh vùng núi như Nghệ An, Lai Châu có thể lên đến trên 40 độ C. Dự báo đến ngày 26/5, sẽ có một trận mưa tràn xuống khu vực Bắc Bộ, nhiệt độ sẽ giảm, mát mẻ hơn. Còn đối với các tỉnh miền Trung, trong khoảng 10 ngày tới, nắng nóng chưa có dấu hiệu kết thúc.

Điểm lại những vụ việc nóng trong tuần qua - 4

Thủ đô Hà Nội nắng nóng gay gắt (Ảnh minh họa)

Thông thường mọi năm các đợt nắng nóng thường kéo dài từ 5 đến 7 ngày rồi dừng lại. Sau đó sẽ có một đợt mưa giải nhiệt, thời tiết mát dịu trong khoảng 3 ngày. Kế đó, nắng nóng mới xuất hiện quay trở lại. Nhưng năm nay, nắng nóng có dấu hiệu bất thường, các đợt nóng kéo dài liên tiếp nhau, không có mưa, nhiệt độ ở mức cao. Do vậy, nhiều người dân cảm thấy oi bức, nắng gắt khó chịu.

Ông Nguyễn Đức Hòa, Phó trưởng phòng dự báo khí tượng hạn vừa, hạn dài (Trung tâm dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương) cho biết, so với năm 2013, năm nay các đợt nắng nóng đến sớm hơn, nhiệt độ trong các đợt nắng nóng cũng tăng cao hơn từ 1 đến 1,5 độ C.

Hà Anh (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan