Điểm mặt những loại quả TQ bị “giấu nhẹm” tung tích

Ngày 16/07/2013 14:41 PM (GMT+7)

Nhiều người bán hàng "giấu nhẹm" tung tích nhiều loại quả từ Trung Quốc nhằm bán được hàng, nhiều nhất là các loại: nho, cam, táo, xoài…

Hoa quả Trung Quốc liên tục bị nhiễm thuốc trừ sâu, hóa chất độc đã khiến người dân Việt mất niềm tin và cảnh giác không mua. Tuy nhiên, vì lợi nhuận, người bán hàng thường giấu nguồn gốc nhiều loại hoa quả và nói rằng là hoa quả Việt Nam, Thái Lan, thậm chí Mỹ, Úc để lừa người tiêu dùng.

Nho Trung Quốc biến thành nho Mỹ, nho Ninh Thuận

Nho Trung Quốc thường được những người bán hàng giấu tung tích bằng cách bỏ hết những thùng xốp, bao bì đóng gói hoặc tem có chữ Trung Quốc và khẳng định là nho Mỹ hoặc nho Ninh Thuận, thường khẳng định là nho Ninh Thuận nhiều hơn.

Loại nho này được bán rất phổ biến ở các hàng, gánh, xe rong các chợ nhỏ hay vỉa hè. Giá bán cũng rất rẻ, thường loại ngon, quả mọng thì có giá từ khoảng 60.000 đồng/kg – 80.000 đồng/kg. Loại quả bé, nhão hơn thì có giá từ 30.000 đồng/kg– 50.000 đồng/kg.

Điểm mặt những loại quả TQ bị “giấu nhẹm” tung tích - 1

Những thùng nho Trung Quốc chưa được bỏ nhãn mác (Ảnh: ANTĐ)

Hầu hết, khi có người mua, những người bán hàng đều tùy người mà nhanh miệng “bảo đảm” không phải là nho Trung Quốc mà là nho Mỹ hoặc nho Ninh Thuận, cứ yên tâm mua. Tuy nhiên những lời nói giấu nguồn gốc nho Trung Quốc trên nhằm dễ bán hàng thường chỉ lừa được những người ít kinh nghiệm mua hoa quả.

Nho Mỹ quả thon, dài, cùi giòn, chắc, sờ quả thấy cứng, màu đen đậm hoặc đỏ đậm, ăn có vị ngọt sắc. Nho Trung Quốc quả thường tròn, mọng, màu đỏ nhạt, quả nhũn, ở trong ruột rỗng, thịt nhão, ăn có vị chua.

Xoài xanh Trung Quốc biến thành xoài Thái, Việt Nam

Hầu như ai cũng biết loại xoài xanh của Thái cùi giòn, vỏ xanh, ăn rất ngọt, thịt quả hơi sượng. Loại xoài này bán rất nhiều ở các cửa hàng hoa quả. Tuy nhiên, gần đây, xuất hiện loại xoài xanh Trung Quốc được người bán hàng trà trộn thành xoài Thái Lan hoặc Việt Nam cho dễ bán.

Điểm mặt những loại quả TQ bị “giấu nhẹm” tung tích - 2

Tiểu thương nhập xoài xanh Trung Quốc về giả làm xoài Thái

Loại xoài xanh Trung Quốc hàng ngày được nhập rất nhiều về chợ đầu mối hoa quả Long Biên rồi gỡ bỏ các thùng, nhãn mác liên quan đến nguồn gốc Trung Quốc. Người bán lẻ lấy về, bán ở các cửa hàng hoa quả hoặc đi rong, bán ở các chợ, các tuyến phố. Do giá rẻ nên người buôn bán nói là hàng Thái để để dễ bán và thu lời nhiều hơn. Một người bán hàng tại chợ Nguyễn Phúc Lai (Quận Đống Đa) khẳng định: “Giờ là mùa xoài Thái Lan, và chính vụ xoài Việt Nam, làm gì có hàng Trung Quốc”.        

Tuy nhiên, khẳng định về nguồn gốc loại xoài xanh từ Trung Quốc, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ NN&PTNT cho hay: “Qua kiểm tra ở các cửa khẩu nhập hoa quả Trung Quốc về Việt Nam như Lạng Sơn, Lào Cai…cho thấy, hiện Việt Nam có nhập loại xoài xanh của Trung Quốc. Do thuế nhập tính bằng 0% nên tất cả đều được nhập qua con đường chính ngạch”.

Cam Vinh từ … Trung Quốc

Từng có thông tin một lượng cam lớn ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) bị phát hiện nhuộm màu nhân tạo độc hại nhằm để quả cam nhìn bắt mắt đã dấy lên sự lo ngại cho người tiêu dùng Việt và người dân tẩy chay các loại cam Trung Quốc.

Thực tế này khiến hầu hết những người bán hoa quả cố tình nói cam Trung Quốc thành cam Vinh để dễ bán hàng, chất lượng và tác hại từ những hóa chất trên quả cam ra sao thì người tiêu dùng gánh chịu.

Điều này khiến nhiều người lo ngại bởi không thể phân biệt được đâu là cam Vinh, đầu là cam Trung Quốc. Chị Nguyễn Thu Hạnh, trú tại phố Vĩnh Hồ, Đống Đa, Hà Nội cho hay: “Bây giờ không biết có nên ăn hoa quả không nữa, ăn thì sợ hoa quả Trung Quốc, mà không ăn thì sợ thiếu chất nhất là trẻ con. Mấy lần mình hỏi mua loại cam màu vàng ươm,vỏ mỏng và cứng thì người bán hàng này bảo cam Vinh, người khác lại bảo hàng khác thì bảo cam Hưng Yên?”.

Rất nhiều người cũng gặp phải tình huống như chị Hạnh và thấy nghi ngờ về nguồn gốc loại cam trên và không dám mua nữa.

Để nhận biết bằng mắt thường, những người quê ở Nghệ An cho hay, cam Vinh thường chín vào tháng 9 và bắt đầu rộ mùa vào tháng 10 cho đến gần Tết. Một số giống cam Xã Đoài (xã Nghi Diên, Nghi Lộc, Nghệ An) muộn thì chín ra đến khoảng tháng 1 năm sau. Cam Trung Quốc cắt ra dù đẹp mọng nhưng không có mùi thơm ngai ngái, đậm đà của cam Vinh.

Điểm mặt những loại quả TQ bị “giấu nhẹm” tung tích - 3

Cam Vinh thường có cuống sần sùi, ngắn và to

Về hình thức, loại cam Trung Quốc thường bị giả làm cam Vinh hiện nay quả cam cũng vàng, chín mọng như cam Vinh nhưng lá mỏng, dài và cuống nhỏ thường xanh, dài, tươi mơn mởn. Trong khi đó, cam Vinh có lá và cuống sần sùi ngắn cũn và to. Lá cam Vinh cũng không giữ được tươi lâu như lá cam Trung Quốc, nếu được đem đi bán rong thì rất dễ bị héo rũ xuống.

Táo Trung Quốc gắn mác táo Mỹ, Nhật, Úc

Ngoài loại táo Tàu bình dân vẫn thường bán ở chợ từ lâu nay đã bị người dân cảnh giác thì năm ngoái loại táo Fuji nổi tiếng của Trung Quốc (từng chiếm 40% thị phần trên thế giới) bị phát hiện được người trồng dùng túi có chứa thuốc trừ sâu bọc từ khi còn xanh khiến loại táo này đã bị nhiều người bán hàng Việt Nam gán mác táo Mỹ, Nhật, Úc.

Điểm mặt những loại quả TQ bị “giấu nhẹm” tung tích - 4

Người tiêu dùng sợ táo Trung Quốc

Loại táo này thường được nhập về từ tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau, được nhiều cửa hàng bán hoa quả cao cấp, siêu thị dán mác táo Nhật, Úc.

Để phân biệt, chị em có thể chú ý táo Trung Quốc quả thường tròn, còn táo Mỹ, Úc thì quả thường có hình dáng hơi vuông, phần cuống và đáy quả thưởng cao thành, rốn quả sâu.

Táo Fuji Mỹ thường có quả màu đỏ và có các chấm đỏ hồng, hoặc đỏ đậm trên vỏ, cầm quả táo cảm giác cũng chắc tay hơn.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan