Điện lạnh vào mùa, cẩn trọng hàng khuyến mãi

Ngày 09/04/2013 15:03 PM (GMT+7)

Khoản khuyến mãi thực tế khách hàng được hưởng thường không được nhiều như siêu thị, cửa hàng điện máy công bố.

Năm nay nắng nóng đến sớm so với mọi năm làm nhiều người lo ngại về một mùa hè nắng nóng hơn có thể xảy ra. Dự báo được nhu cầu này, các nhà phân phối hàng điện lạnh đã tung ra nhiều chương trình quảng cáo, khuyến mãi ngay từ đầu mùa.

Ồ ạt khuyến mãi

Nhiều siêu thị đã tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho các mặt hàng điện lạnh. Một hệ thống siêu thị điện máy lớn giảm giá điều hòa LG S09ENAN 9.000 BTU từ 6.690.000 đồng xuống còn 6.355.000 đồng/chiếc, cùng loại với công suất 12.000 BTU giảm từ 8.290.000 đồng/chiếc xuống còn 7.875.500 đồng/chiếc nếu thanh toán qua Vietinbank.

Điện lạnh vào mùa, cẩn trọng hàng khuyến mãi - 1

Nhiều gia đình đã đi sắm đồ điện cho gia đình trước mùa nóng

Điều hòa Mitsubishi Inverter Model MSYGC 13 VA cũng giảm từ giá niêm yết là 11.990.000 đồng/chiếc xuống còn 10.990.000 đồng/chiếc, nếu thanh toán qua Vietinbank chỉ còn 10.440.000 đồng/chiếc.

Ngoài thị trường tự do, mấy ngày gần đây, các cửa hàng quạt, điện máy trên phố Nguyễn Lương Bằng, đoạn giáp với Xã Đàn cũng đang ồ ạt xả hàng vì lý do bị giải phóng mặt bằng. Đợt xả hàng giá rẻ này lại đúng thời điểm chuẩn bị bước vào mùa nắng nóng nên rất đông khách hàng đến xem, mua hàng.

Các loại quạt cây, quạt bàn, quạt treo tường được khách hàng ưa thích bởi chỉ với khoản tiền vài trăm ngàn là có thể thoải mái lựa chọn kiểu dáng, kích cỡ.

Cẩn trọng khuyến mãi

Hiện rất nhiều siêu thị điện máy, cửa hàng lớn tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá đối với các mặt hàng điện lạnh và chống nóng. Nhiều người khi có nhu cầu mua sắm lại thấy được khuyến mại nên nhanh chóng quyết định mua.

Theo lời khuyên của một nhân viên bán hàng có kinh nghiệm lâu năm trong ngành  lưu ý: không phải là tất cả nhưng thông thường, những mặt hàng nằm trong diện khuyến mãi, giảm giá, quà tặng…thường rơi vào những mặt hàng cần “đẩy” đi do lỗi “mốt”, lỗi công nghệ, chất lượng sản phẩm “đuối” hơn so với mặt bằng chung hoặc là hàng bán chậm, không được người tiêu dùng ưa thích.

Ông Vũ Vinh Phú, Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng: “Chưa thể kết luận nhưng không loại trừ nhiều sản phẩm khuyến mãi mạnh nhất là hàng tồn kho”.

Do đó, nếu quyết định mua những mặt hàng điện lạnh khuyến mãi, người tiêu dùng nên xem thật kỹ lưỡng và tham khảo thêm các thông tin so sánh sản phẩm, so sánh giá niêm yết, giá đã giảm với một số cửa hàng, siêu thị lớn khác xem khuyến mãi được công bố có trung thực trong khai báo giá hay không, đặc biệt là trong khai báo giá niêm yết/giá trước khi giảm. Nhiều siêu thị điện máy thường có chiêu đẩy giá lên rất cao rồi giảm giá, kết quả người mua dù đã được khuyến mãi nhưng vẫn đắt ngang với bình thường hoặc mức khuyến mại thực tế được hưởng không nhiều như khách hàng tưởng.

Chị Thu Minh, trú tại Ba Đình, Hà Nội cho hay: “Đi khảo giá để mua điều hòa tôi mới biết chiêu khuyến mại của các siêu thị. Chiếc điều hòa Mitsubishi Inverter Model MSYGC 13VA của một siêu thị, giá niêm yết là 11.990.000 đồng, được giảm giá 1 triệu đồng/chiếc.

Điện lạnh vào mùa, cẩn trọng hàng khuyến mãi - 2

Chị em xem quạt khuyến mãi (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, thực tế, giá niêm yết của chiếc điều hòa này siêu thị để cao hơn nhiều nơi. Ở một số cửa hàng ở ngoài chỉ bán với giá 11.250.000 đồng/chiếc. Như vậy, mức khuyến mãi thực tế chỉ là 260.000 đồng, chứ không phải là 1 triệu đồng quảng cáo”.

Theo chị Minh, để yên tâm hơn, chị vẫn chọn mua chiếc điều hòa tại siêu thị lớn kia, nhưng theo chị Minh, điều khách hàng là thông tin trung thực từ phía các siêu thị điện máy. “Kể cả để mức khuyến mãi nhỏ hơn thì tôi vẫn chọn mua. Thời buổi thông tin rất dễ tìm kiếm, siêu thị càng để trung thực bao nhiêu thì càng tạo được lòng tin của người tiêu dùng bấy nhiêu”.

Nhìn nhận về vấn đề này, TS. Vương Ngọc Tuấn, Phụ trách Văn phòng Tư vấn Khiếu nại, Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nhận định: “Việc niêm yết giá bán trong chương trình khuyến mãi phù hợp theo cơ chế thị trường nên cơ quan chức năng không thể áp luật để can thiệp mà chỉ có thể điều chỉnh được bằng một thứ quy luật thị trường khác. Nhưng hiện nay, thứ quy luật thị trường để điều chỉnh này vẫn chưa thể tìm”!

Thực tế, đẩy giá niêm yết rồi giảm giá khuyến mãi lớn không phải là một chiêu bài mới mà đã được rất nhiều siêu thị điện máy, cửa hàng lớn sử dụng từ vài năm về trước. Ông Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công thương cho hay, thực tế, việc khuyến mãi chỉ cần niêm yết rõ giá trước và sau khuyến mãi, niêm yết rõ mức khuyến mãi, việc bán đắt hơn so với các siêu thị khác ngay cả trong chương trình khuyến mãi cũng không vi phạm quy định. Việc này càng tạo điều kiện cho các siêu thị, cửa hàng tha hồ tung ra các chương trình khuyến mãi “khủng” để gây sự chú ý của khách hàng.

Nếu như trước đây, người tiêu dùng vẫn phát hiện được dù những mặt hàng dù đã khuyến mãi vẫn đắt hơn bình thường thì hiện nay, các siêu thị, cửa hàng điện máy đã cẩn trọng hơn khi giá niêm yết vẫn để cao hơn nhưng giá khuyến mãi thực tế thì bao giờ cũng rẻ hơn một chút, không để xảy ra “rủi ro” giá cao hơn cả không khuyến mãi. Tuy nhiên, mức khuyến mãi được hưởng thực tế rất nhỏ nên người tiêu dùng nên cẩn trọng so sánh chất lượng điều hòa, tủ lạnh…khuyến mãi với những moderm được ưa chuộng, chất lượng tốt để có lựa chọn sáng suốt nhất, tránh mua phải hàng tồn kho, tiêu thụ chậm hoặc hàng lỗi “mốt”, lỗi công nghệ.

Điều quan trọng nhất vẫn là chất lượng sản phẩm bởi nếu là tủ lạnh, máy giặt, việc rẻ hơn vài ba trăm không mang lại nhiều giá trị bởi đây đều là những sản phẩm nhiều tiền, vòng đời sử dụng tương đối dài, nên các yếu tố chất lượng mặt hàng tốt, tiện dụng, làm hài lòng người sử dụng mới là điều quan trọng.

Trần Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan