Điều gì làm nên sự thay đổi kinh ngạc của bé gái 14 tháng tuổi nặng 3,5 kg?

Ngày 22/07/2016 00:09 AM (GMT+7)

Kể từ ngày phát hiện đến nay đã hơn 20 ngày, cháu bé 14 tháng tuổi, nặng 3,5kg ngày nào giờ đã là em bé đáng yêu với gương mặt tròn và đôi má ửng hồng.

Những ngày cuối tháng 6/2016, cộng đồng mạng truyền tay nhau bức ảnh cháu bé Thào Thị Yến Nhi suy dinh dưỡng nặng do bị đói ăn ở bản Cát Cát – Sapa – Lào Cai. Bức ảnh đã làm lay động hàng triệu trái tim người Việt vì cảm thương cháu bé, khi đó chắc hẳn bất kỳ ai khi nhìn thấy hình ảnh của cháu Yến Nhi cũng đều đặt ra câu hỏi: Vì sao giữa cuộc sống hiện đại, giữa thời đại công nghệ thông tin như hiện nay mà lại không phát hiện sớm hơn để cứu chữa cho cháu bé?

Khi đó, mọi người dù gửi hàng vạn lời động viên chia sẻ, dù ngay lập tức đã có những người tốt bụng đưa cháu đi viện để cứu chữa, nhưng với khuôn mặt gầy gò, nhăn nheo, chân tay khẳng khiu chỉ còn da bọc xương như vậy, không ít người dường như đã tắt hy vọng về sự sống của cháu Yến Nhi.

Điều gì làm nên sự thay đổi kinh ngạc của bé gái 14 tháng tuổi nặng 3,5 kg? - 1

Hình ảnh những ngày đầu tiên khi mới phát hiện, Yến Nhi chỉ nặng 3,5kg.

Thế nhưng, cứ từng ngày trôi qua, cháu Yến Nhi đã mạnh mẽ vượt qua tất cả từ những khó khăn về mặt thể chất, từ khó khăn trong việc đáp ứng những giọt sữa đầu tiên và cả những khó khăn về mặt vận động.

Để rồi, một tuần đầu tiên khi rời Bệnh viện Nhi Trung ương, cháu đã tăng được 500gram, sau đó 15 ngày Yến Nhi đã tăng lên được 6kg. Và cho đến ngày 20/7, cháu Yến Nhi đã đạt ngưỡng cân nặng mà nhiều người không tin vào mắt mình là 6,5kg. Không chỉ tăng cân, Yến Nhi còn vui vẻ đáp lại sự quan tâm của mọi người bằng những nụ cười thánh thiện.

Điều gì làm nên sự thay đổi kinh ngạc của bé gái 14 tháng tuổi nặng 3,5 kg? - 2

Cháu Yến Nhi đang được điều trị phục hồi chức năng tại Lào Cai.

Video bé Yến Nhi đáng yêu với gương mặt tròn và đôi má ửng hồng.

Vậy điều gì đã làm cho cháu Yến Nhi hồi sinh kỳ diệu như vậy? Đó là câu hỏi khiến nhiều người không theo dõi câu chuyện từ đầu và những người chưa hiểu ngọn ngành câu chuyện đặt ra, ít ai tin được cháu bé đã cận kề cái chết vì đói cách đây 20 ngày, giờ lại như một thiên thần bé nhỏ đáng yêu.

Để trả lời cho câu hỏi trên, trước hết mỗi chúng ta phải khâm phục sức sống mãnh liệt trong con người của cháu Yến Nhi. Cháu còn quá nhỏ để nhận thức được rằng: “Mình phải sống”. Nhưng chính bản năng sinh tồn của một con người đã giúp cháu như được sinh ra một lần nữa.

Còn nhớ ngày 29/6, khi vừa chuyển xuống viện Nhi Trung ương, người mẹ nuôi của cháu ngồi bên cạnh, bón từng giọt sữa cho cháu, dù cháu rất đói, rất muốn ăn nhưng cứ vào đến ngang cổ là sữa lại trào ra vì không đáp ứng được. Khi đó, mọi người chứng kiến ai cũng nhìn nhau với ánh mắt buồn và tưởng chừng hy vọng đã tắt.

Điều gì làm nên sự thay đổi kinh ngạc của bé gái 14 tháng tuổi nặng 3,5 kg? - 3

Những hình ảnh đầu tiên khi cháu Yến Nhi được mẹ nuôi Thanh Tâm chăm sóc ở BV Nhi Trung ương.

Nhưng chỉ hai ngày cháu được nuôi qua đường xông, sự sống đã hồi sinh trong con người Yến Nhi và cháu bắt đầu tập bú từng giọt sữa một, lúc đầu là sữa bột, sau đó là những giọt sữa mẹ ngọt ngào của những nhà hảo tâm. Vậy là cháu đã sống và thắp lên hy vọng cho những người đang hàng ngày dõi theo cháu.

Ngoài bản năng sinh tồn của một con người, thì những giọt sữa “cộng đồng” chính là nguồn dinh dưỡng dồi dào và quý giá tiếp thêm sức mạnh và có thể nói đó là “nhựa sống” trong con người Yến Nhi.

Có lẽ sau này khi lớn lên, Yến Nhi sẽ hiểu ra rằng, bố mẹ là người đã sinh ra mình, nhưng để có được cuộc sống như hiện tại thì những bà mẹ bỉm sữa theo đúng nghĩa đen đã giúp em được sống lần 2.

Điều gì làm nên sự thay đổi kinh ngạc của bé gái 14 tháng tuổi nặng 3,5 kg? - 4

Khi Yến Nhi ở BV Nhi Trung ương, những bà mẹ bỉm sữa đã đến để cho con bú hàng ngày.

Những hành động các bà mẹ đội mưa đến viện cho Yến Nhi bú, những hình ảnh Yến Nhi tóp má rít những dòng sữa ngọt ngào từ “mẹ cộng đồng” đã khiến nhiều người cảm động. Nếu không có các mẹ bỉm sữa, không có tình thương yêu, lòng nhân ái của cộng đồng thì khó có được một Yến Nhi thiên thần của ngày hôm nay.

Cuối cùng, những ai đã từng gặp Yến Nhi đều sẽ không quên được hình ảnh một cô gái 9X luôn tất bật từ khi mới phát hiện Yến Nhi với thân hình gầy khô, cho đến tận bây giờ cô gái trẻ đó vẫn kề vai, sát cánh cùng các bác sĩ bệnh viện phục hồi chức năng chăm sóc em và mong em có được cuộc sống như bao đứa trẻ khác.

Điều gì làm nên sự thay đổi kinh ngạc của bé gái 14 tháng tuổi nặng 3,5 kg? - 5

Hiện Yến Nhi đã tăng lên được 6,5kg với gương mặt bầu bĩnh, đáng yêu.

Kết lại hành trình “tìm sự sống” cho bé Yến Nhi, xin được trích nguyên văn lời chia sẻ của bạn Thanh Tâm, người đại diện đồng thời là mẹ nuôi của bé: “Con quyết định nuôi Yến Nhi chắc cũng khiến ba mẹ ở nhà vất vả hơn. Nhưng con không thể đứng nhìn những mảnh đời bất hạnh.

Tiền, tài, danh vọng rồi nào ai giữ được. Nhắm mắt đến cuối đời thanh thản hay nuối tiếc mới biết ta nhận được gì. Còn vật chất rồi cũng phải tạm biệt ta mà ở lại ta đi. Thôi đời là thoáng chốc. Sống để không bao giờ hối tiếc với những tháng ngày sống hoài sống phí. Con sinh ra không phải sống cho mình mà để sống cho đời. Mọi công đức xin hồi hướng cho cha mẹ”.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự