Điều kiện vợ chồng được sinh con thứ ba

Ngày 19/02/2014 11:28 AM (GMT+7)

Bộ Y tế vừa ban hành danh mục bệnh dị tật, bệnh hiểm nghèo không mang tính di truyền trong thông tư 03/2014/TT-BYT cho phép cặp vợ chồng được sinh con thứ ba. Thông tư này sẽ có hiệu lực từ 1/3/2014.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, Bộ Y tế đã ban hành danh mục gồm 19 chương với 158 dị tật, bệnh hiểm nghèo không mang tính di truyền để xác định cặp vợ chồng sinh con thứ 3 không vi phạm quy định sinh một hoặc hai con. Như vậy, cặp vợ chồng nào đã có hai con mà một trong hai con mắc phải một trong 158 loại dị tật, bệnh hiểm nghèo không mang tính di truyền trong danh mục vẫn được quyền sinh con thứ ba mà không vi phạm quy định.

Theo TS Dương Quốc Trọng, Tổng Cục trưởng tổng cục dân số, thủ tục xin xác nhận để được phép sinh con thứ 3 khá đơn giản.

“Cặp vợ chồng có con mắc 1 trong 158 dị tật, bệnh hiểm nghèo không mang tính di truyền chỉ cần hội đồng giám định y khoa tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc hội đồng giám định y khoa trung ương xác nhận là được.

Chủ tịch hội đồng giám định y khoa tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc hội đồng giám định y khoa trung ương chịu trách nhiệm về kết luận xác định bệnh dị tật, bệnh hiểm nghèo không mang tính di truyền trong danh mục của một hoặc hai con đẻ của cặp vợ chồng sinh con thứ ba khi có đơn đề nghị giám định của cơ quan, tổ chức hay cá nhân.

Hội đồng này sẽ căn cứ vào quy định của pháp luật về giám định y khoa, hội đồng giám định y khoa trung ương hướng dẫn thống nhất việc các quy định pháp luật về quy trình, hồ sơ giám định. Các cặp vợ chồng không cần cơ quan đang công tác, nơi cư trú xác nhận”, TS Trọng cho biết.

Điều kiện vợ chồng được sinh con thứ ba - 1

Cặp vợ chồng được phép sinh con thứ ba nếu có con mắc dị tật, bệnh hiểm nghèo không mang tính di truyền

TS Dương Quốc Trọng khẳng định, việc cho phép sinh con thứ ba với những điều khoản quy định chặt chẽ trên sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng cũng như quy mô dân số hiện nay.

“Hiện tại dân số Việt Nam đã vượt mốc 90 triệu người. Trước kia mỗi phụ nữ trung bình sinh 6,4 con. Nhưng nhờ áp dụng quyết liệt chính sách mỗi cặp vợ chồng chỉ được sinh 1-2 con nên hiện nay con số này chỉ là 2. Đây là cuộc cách mạng trong sinh đẻ nhưng cũng là thách thức. Đó là số lượng và tỷ lệ trẻ em giảm xuống rõ rệt. Trước đây, cứ 2 người dân có một trẻ em, sau này là 3 người, còn hiện nay hơn 4 người dân mới có 1 trẻ em. Việt Nam đang bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh. Tốc độ già hóa dân số của nước ta nhanh hàng đầu châu Á và là 1 trong 5 quốc gia nhanh nhất thế giới”, TS Trọng nói.

Danh mục dị tật, bệnh hiểm nghèo không mang tính di truyền để xác định cặp vợ chồng sinh con thứ 3 không vi phạm quy định sinh một hoặc hai con

Điều kiện vợ chồng được sinh con thứ ba - 2

Điều kiện vợ chồng được sinh con thứ ba - 3

Điều kiện vợ chồng được sinh con thứ ba - 4

Điều kiện vợ chồng được sinh con thứ ba - 5

Điều kiện vợ chồng được sinh con thứ ba - 6

Điều kiện vợ chồng được sinh con thứ ba - 7

Điều kiện vợ chồng được sinh con thứ ba - 8

Điều kiện vợ chồng được sinh con thứ ba - 9

Điều kiện vợ chồng được sinh con thứ ba - 10

Điều kiện vợ chồng được sinh con thứ ba - 11

Điều kiện vợ chồng được sinh con thứ ba - 12

Điều kiện vợ chồng được sinh con thứ ba - 13

Điều kiện vợ chồng được sinh con thứ ba - 14

Điều kiện vợ chồng được sinh con thứ ba - 15

Điều kiện vợ chồng được sinh con thứ ba - 16

Điều kiện vợ chồng được sinh con thứ ba - 17

Điều kiện vợ chồng được sinh con thứ ba - 18

Điều kiện vợ chồng được sinh con thứ ba - 19

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan