Đỡ ngược khi sinh, bé gái liệt tay

Ngày 10/05/2014 10:36 AM (GMT+7)

Khi đầu thai nhi lọt ra ngoài, 2 nữ hộ sinh vội vã kéo. Cháu bé ra đời với cánh tay phải bị liệt. Sự cố xảy ra từ năm 2012 đến nay, bệnh viện vẫn chưa khắc phục hậu quả.

Ngày 9/5, ông Phan Văn Thiền, Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Phú Yên, cho biết đang chỉ đạo làm rõ nguyên nhân gây tai biến khi sinh đối với trường hợp sản phụ Trần Thị Kim Loan (SN 1981, ngụ thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa). Hiện vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Do kíp trực chủ quan

Theo trình bày của bà Loan, khoảng hơn 21h ngày 22/11/2012, bà được chồng (ông Lê Việt Tân, SN 1978) đưa vào bệnh viện Đa khoa huyện Đông Hòa để sinh. “Khi vào, 2 nữ hộ sinh khám thai và bảo đã mở 5 phân rồi bỏ đi đâu mất. Sau đó tôi đau bụng dữ dội nên bảo chồng đi tìm bác sĩ. Đến khoảng 22h30, đầu con tôi lọt ra ngoài mà chẳng có ai” - bà Loan tấm tức khóc.

Thấy vợ đau đớn, ông Tân chạy đi tìm bác sĩ. Bác sĩ Ngô Văn Vịnh, Trưởng Khoa Ngoại sản, đã lớn tiếng la mắng nhưng sau đó 2 nữ hộ sinh Thân Thị Hòa và Hà Thị Thùy Dương quay lại. “Họ vội vã đưa tôi lên bàn sinh, 2 nữ hộ sinh cầm đầu con tôi kéo ra, mấy lần đều không được. Bác sĩ Vịnh đến, tôi nghe ông ấy la 2 nữ hộ sinh: “Không đỡ xuôi mà đỡ ngược thì làm sao ra? Phải một người đỡ, một người ấn bụng sản phụ phụ sinh chứ sao cả 2 lôi thế này?”. Sau đó bác sĩ Vịnh đưa được con tôi ra ngoài nhưng tay phải của cháu đã bị liệt” - bà Loan lại rơm rớm nước mắt.

Đỡ ngược khi sinh, bé gái liệt tay - 1

Cháu Lê Hồng Phúc với cánh tay phải bị liệt do sự cố khi sinh.

Ngay trong đêm, bé gái Lê Hồng Phúc được chuyển đến Bệnh viện Sn - Nhi Phú Yên, sau đó chuyển vào Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM). Tại đây, cháu Phúc được phẫu thuật nhưng cánh tay vẫn bị liệt. “Giấy ra viện của Bệnh viện Nhi Đồng 1 ghi con tôi bị trật khớp vai phải, tổn thương đám rối thần kinh cánh tay phải, bị liệt hoàn toàn tay phải” - ông Tân bức xúc.

Ông Ngô Đình Quốc, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Hòa, thừa nhận việc bác sĩ Vịnh to tiếng với người nhà bệnh nhân là sai. Khi cháu bé đã lọt đầu ra ngoài, bác sĩ Vịnh có la 2 nữ hộ sinh vì đỡ sinh không đúng cách. Tuy nhiên, ông Quốc cho rằng sự cố là tai biến và phân bua do khách quan vì sản phụ xổ thai nhanh quá, thời điểm ấy còn có một ca mổ sinh khác. “Tai biến này phải có phần trách nhiệm của bệnh viện. Khi khám thai đã biết thai nhi lớn (4,3 kg) nhưng nghĩ rằng trước đó chị Loan đã sinh thường mấy lần rồi nên vẫn tiếp tục để sinh thường” - ông Quốc thừa nhận.

Theo vợ chồng bà Loan, sau khi sự việc xảy ra, gia đình phải tự lo mọi chi phí đưa cháu Phúc vào Bệnh viện Nhi Đồng 1 phẫu thuật mà không hề nhận được một lời động viên, chia sẻ từ Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Hòa. Quá bức xúc, ngày 4/10/2012, ông Tân làm đơn gửi đến Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Hòa và Sở Y tế tỉnh Phú Yên đề nghị bệnh viện bồi thường thiệt hại về kinh tế và giải quyết hậu quả của cháu Phúc. Không được giải quyết, ông Tân lại thêm 2 lần nữa gửi đơn. “Ngày 27/12/2012, cô Hòa đến nhà tôi, ném cái phong bì xuống bàn bảo: “Đây, 3 triệu đồng anh em góp cho cháu mua sữa”. Tôi không nhận” - ông Tân kể.

Sau khi ông Tân tiếp tục gửi đơn lần thứ 4, ngày 16/9/2013, bệnh viện mới có công văn trả lời. Trong đó, ban giám đốc bệnh viện kết luận bệnh lý trật khớp vai phải và liệt tay phải là do tai biến xảy ra trong quá trình xổ thai do thai nhi quá to. “Theo giải trình của kíp trực, tinh thần, thái độ phục vụ và nhiệm vụ của kíp trực hoàn thành tốt, cách giao tiếp ứng xử không gây phiền hà cho người bệnh và người nhà người bệnh. Vì vậy, chưa đủ cơ sở để kết luận có thiếu sót về tinh thần, thái độ phục vụ của các nhân viên trong kíp trực” - bệnh viện kết luận.

Không chấp nhận với cách trả lời này, mới đây, ông Tân lại gửi đơn kêu cứu lên Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên. Chiều 9/5, ông Nguyễn Thái Học, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên, xác nhận đã nhận được đơn kêu cứu của gia đình ông Tân và đề nghị Sở Y tế tỉnh Phú Yên chỉ đạo xử lý triệt để.

Ông Phan Văn Thiền, Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Phú Yên, thừa nhận để xảy ra vụ việc, Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Hòa phải có trách nhiệm. “Nhưng trách nhiệm đến đâu thì chưa thể trả lời vì chưa có kết luận cuối cùng” - ông Thiền nói, đồng thời cho rằng vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của bệnh viện.

Trong khi đó, giải thích nguyên nhân đến nay chưa giải quyết dứt điểm vụ việc, ông Ngô Đình Quốc cho rằng: “Do người nói này, người nói kia nên đến giờ vẫn chưa giải quyết xong”.

Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan