Đoạn văn bị điểm 0 của học sinh khiến dân mạng xôn xao

Ngày 20/11/2015 15:03 PM (GMT+7)

Phụ huynh của học sinh đó cho rằng, lý do khiến đoạn văn của con bị điểm 0 là vì không làm theo văn mẫu.

Mới đây, đoạn văn bị đánh giá điểm 0 của một học sinh Việt được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội với nhiều luồng ý kiến trái chiều.

Được biết, người đầu tiên đăng tải bài văn đó là chị Lê Huệ (Hà Nội, mẹ của học sinh bị đánh giá điểm 0). Người mẹ đăng tải đoạn văn cùng dòng trạng thái: “Lúc nào mẹ cũng dạy con cách học văn là phải khác các bạn! Cách hành văn thì lại càng cần phải khác hơn. Không biết có phải chính các yêu cầu của mẹ mà bài văn kiểm tra giữa kỳ của con chưa được cô đánh giá cao và còn bị điểm 0 cho phần mở đoạn vì mở đoạn không đúng với yêu cầu?”.

Đoạn văn bị điểm 0 của học sinh khiến dân mạng xôn xao - 1

Đoạn văn bị đánh giá điểm 0 gây tranh cãi

Đây là một câu hỏi nằm trong bài kiểm tra giữa kỳ môn Văn học của một học sinh lớp 7 có đề bài: “Viết một đoạn văn cảm nhận về mùa yêu thích”. Học sinh đó đã viết đoạn văn cảm nhận về mùa thu với cách diễn đạt khá bay bổng. Tuy nhiên, trong đoạn văn đó lại có một phần bị cô giáo đánh giá điểm 0 khiến nhiều người thắc mắc.

Đó là đoạn: “Một buổi sáng thức giấc, bạn chợt thấy những cơn gió se lạnh len lỏi qua từng góc phố, từng hàng cây, mơn man trên da mặt, xua đi cái nóng oi ả của mùa hè”. Toàn bộ đoạn văn còn lại được cô giáo ghi chú điểm 2.

Cách đánh giá này của giáo viên vấp phải nhiều ý kiến trái chiều của cộng đồng mạng. Nhiều người cho rằng, cách hành văn tốt và sáng tạo như vậy xứng đáng được nhận điểm cao hơn.

Nick name Thu Ngân viết: “Đoạn văn rất hay và cảm xúc. Nhiều người ngộ nhận, học sinh phải làm văn theo yêu cầu của giáo viên. Đó là lối suy nghĩ ấu trĩ, không phát huy được tính sáng tạo và cảm thụ văn học của trẻ. Học văn để làm gì? Nó khác với những bộ môn tự nhiên khác như thế nào? Đó là dạy cho ta cảm nhận đời sống, dạy cho ta nên người. Đoạn văn tốt như vậy, nếu cho điểm 0, cô giáo cần lý giải”.

Nick name Khoa cũng cùng quan điểm: “Mở đầu con viết hay, logic và nhiều cảm xúc như vậy, tôi thấy nên trân trọng và khuyến khích. Không phải ai cũng có thể dùng ngôn ngữ, cách diễn đạt của mình để khiến người đọc hình dung ra thứ mình đang nhắc đến. Nhưng con đã làm được như vậy”.

Tuy nhiên, một số người lại đồng ý với các đánh giá đó. Nick name Nguyễn Ngọc Thịnh chia sẻ: “Mình thấy cô cho điểm như vậy là đúng. Đề bài là cảm nhận nhưng học sinh này lại miêu tả quá nhiều và hơi vòng vo. Hiện nay, mỗi đề thi Văn học cũng đã có thang điểm tương đối rõ ràng, yêu cầu người làm nhấn mạnh vào trọng tâm câu hỏi, cảm xúc chỉ là một phần thôi. Nếu cứ làm cả một đoạn văn, bài văn dài dằng dặc, cuối cùng không đọng lại điều gì thì không ồn”.

Cũng có ý kiến cho rằng mọi người đã hiểu lầm cách đánh giá của giáo viên. Nick name Thanh Thảo viết: “Hình như phụ huynh của bé và mọi người đang hiểu lầm gì đó. Đây chỉ là một câu hỏi trong một bài kiểm tra có ba câu. Hơn nữa, cô giáo chỉ đánh giá điểm 0 cho câu văn đầu tiên thôi vì có thể nó có vấn đề gì đó. Đoạn còn lại, cô giáo vẫn ghi chú điểm 2 mà. Và biết đâu, thang điểm tối đa cho câu hỏi này chỉ là 3, 4 đểm thì sao? Mình nghĩ, nếu phụ huynh thắc mắc thì nên trao đổi trực tiếp với giáo viên để vấn đề được rõ ràng nhất”.

Theo Hạ Nhiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot