Đội mũ bảo hiểm "thời trang" sẽ bị phạt

Ngày 15/03/2013 09:18 AM (GMT+7)

Người đội mũ bảo hiểm giả hoặc không đảm bảo chất lượng tham gia giao thông sẽ bị CSGT nhắc nhở.

Khẳng định trên là của ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban an toàn giao thông (UB ATGT) quốc gia trong ngày 14/3.

Chưa bị phạt nhưng bị nhắc nhở

Sau khi có thông tin chưa xử phạt mũ bảo hiểm “rởm”, người dân tiếp tục băn khoăn không biết quy định đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông sẽ được triển khai theo hướng nào, sắp tới người dân đi ra đường sẽ phải đội mũ bảo hiểm loại nào?

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp khẳng định: “Các lực lượng chức năng sẽ ra quân tuyên truyền, vận động, nhắc nhở đối với hành vi đội mũ bảo hiểm giả, mũ không đảm bảo chất lượng”.

Đội mũ bảo hiểm quot;thời trangquot; sẽ bị phạt - 1

Nhiều người đội "nón thời trang" (Ảnh: Thu Hoài)

Như vậy, có nghĩa là thời gian tới, người đội mũ bảo hiểm rởm chưa bị phạt, mà chỉ bị nhắc nhở và vận động dùng mũ bảo hiểm đạt chất lượng. Điều này phù hợp với thực tế khi người dân không thể tự phân biệt được đâu là mũ bảo hiểm thật và đâu là mũ bảo hiểm giả. Hơn nữa ngay cả lực lượng cảnh sát giao thông dù đảm nhận chức năng xử phạt cũng cho biết khó có thể phân biệt mũ thật – giả ngay tại hiện trường xử phạt.

Tuy nhiên, đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội không đúng cách vẫn sẽ bị xử phạt nghiêm minh. Ông Hiệp nói: “Lực lượng chức năng chỉ xử phạt nghiêm đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách khi đi mô tô, xe máy”.

Người không đội mũ bảo hiểm được xác định là không đội gì ở trên đầu, đội mũ mềm, mũ lưỡi chai, mũ cối...

Đội mũ “thời trang” sẽ bị phạt

Trong chiều 14/3, cũng có một thông tin cần lưu ý mà UB ATGT công bố là những người đội mũ “thời trang” không phải mũ bảo hiểm sẽ bị xử phạt.

thời trang là loại có hình thức tương tự mũ bảo hiểm, có ghi rõ tiêu chuẩn chất lượng, nhà sản xuất. Đặc biệt trên mũ có ghi chú rõ “Mũ này không dành cho người đi mô tô, xe máy” hoặc “Đây là nón thời trang, không phải mũ bảo hiểm”.

Hiện, rất nhiều người đội loại mũ trên vì nhẹ và tiện lợi, các chị em cũng đang dùng loại nón thời trang có xẻ rãnh buộc tóc. Tuy nhiên, các loại nón  thời trang này không phải là mũ bảo hiểm và nếu đội mũ này tham gia giao thông sẽ bị coi là hành vi không đội mũ bảo hiểm.

Về phía nhà sản xuất, khi lực lượng quản lý thị trường tiến hành kiểm tra nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh nghi là sản xuất mũ bảo hiểm rởm thì họ bao biện rằng họ sản xuất mũ nhằm mục đích khác.

Việc quản lý phía nhà sản xuất với các loại mũ này, ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ KHCN, những văn bản pháp luật liên quan đến sản phẩm này đã được Bộ KHCN ban hành từ lâu và đầy đủ. Trong quá trình thực hiện, các doanh nghiệp phải tự công bố chất lượng sản phẩm, công bố hợp quy và gắn nhãn, tem CR theo quy định. Tuy nhiên, với những loại mũ bảo hiểm “biến tướng” thì lại không thuộc phạm vi điều chỉnh của quy định này.

Từ ngày 15/3 đến ngày 15/6/2013, chiến dịch tuyên truyền và cao điểm xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm sẽ chính thức được triển khai. Giai đoạn đầu sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, sau đó sẽ áp dụng xử phạt với các nội dung trên.

Các phương tiện thông tin đại chúng sẽ thường xuyên phổ biến các quy định về xử phạt hành vi vi phạm về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh, buôn bán mũ bảo hiểm không đạt chuẩn chất lượng, mũ giả mạo mũ bảo hiểm; cách nhận biết và phân biệt mũ giả mạo mũ bảo hiểm; cách sử dụng mũ bảo hiểm theo quy định của pháp luật cho người dân.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan