Đội nhặt đinh, vá xe miễn phí trắng đêm ở Đồng Nai

Ngày 14/06/2016 13:30 PM (GMT+7)

Đó là đội hỗ trợ nhân dân Quốc lộ 51 đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai nối Bà Rịa – Vũng Tàu. Khởi đầu từ 1 thành viên, đội đã kết nối được 15 người có chung mục đích là giúp nhặt đinh, ách rô để đường được sạch và vá xe miễn phí ban đêm khi người dân bị nạn.

Anh Nguyễn Hữu Lợi (25 tuổi, ngụ TP. Biên Hòa) cho biết, là người thường xuyên đi lại trên tuyến đường Quốc lộ 51, anh thấy rất nhiều người đi xe máy bị đinh tặc rải đinh, ách rô (đinh hình thoi bằng thép) khiến bánh xe bị thủng, người bị thương mà vá xe, thay ruột chém giá rất cao.

“Xuất phát từ mục đích muốn xử lý tình trạng đó, từ cuối năm 2013, mình đã mua nam châm, các thiết bị và sửa xe máy để phục vụ việc hút đinh, giúp người bị nạn khi đi qua Quốc lộ 51 nối địa bàn tỉnh Đồng Nai – Bà Rịa – Vũng Tàu”, anh Lợi nói.

Trong một lần mò mẫm hút đinh trên đường, do chưa được trang bị áo dạ quang nên anh Lợi bị xe một người đàn ông say xỉn đâm phải suýt bị tật vĩnh viễn. Sau lần đó, gia đình anh Lợi ngăn cản vì công việc tình nguyện quá nguy hiểm cho bản thân, thế nhưng trong cái tâm anh Lợi luôn đau đáu hướng về những hiểm nguy người dân đi lại trên Quốc lộ 51 mỗi ngày nên vẫn làm và được gia đình đồng ý.

Đội nhặt đinh, vá xe miễn phí trắng đêm ở Đồng Nai - 1

Đội hỗ trợ người dân trên Quốc lộ 51 với công việc hút đinh, nhặt đinh, ách rô và vá xe miễn phí ban đêm từ 21h đến 5h sáng mỗi ngày

Anh Lợi cho biết, mình đã không đơn độc từ lần bị tai nạn ấy, nhiều bạn trẻ cùng có tấm lòng thiện nguyện đã liên kết với anh Lợi thành lập đội tình nguyện để hỗ trợ nhân dân đi trên Quốc lộ 51. Công việc chính là hút đinh, nhặt đinh, ách rô và vá xe miễn phí ban đêm. Nếu buộc phải thay ruột hay lốp xe cho người dân thì lấy giá gốc cộng khoảng 15 – 20 ngàn tiền công vào quỹ để có tiền trang bị, sửa chữa dụng cụ tiếp tục hoạt động lâu dài.

Ngoài ra, đội sẽ hỗ trợ sơ cứu khi có người bị thương, bị tai nạn giao thông dọc đường, người dân hết xăng, xe hư hỏng...

Nếu những ngày trước đây, thời gian hoạt động của đội từ 21h tối đến 4h sáng ngày hôm sau về nghỉ ngơi để đi làm việc và học tập trở lại thì những ngày gần đây hoạt động kéo dài đến 5h sáng. Theo chia sẻ của anh Lợi, những đinh tặc đã thấy nhóm hoạt động hiệu quả nên lợi dụng thời gian công việc tạm dừng lại đã rải đinh, ách rô khu vực đông người qua lại.

Đội nhặt đinh, vá xe miễn phí trắng đêm ở Đồng Nai - 2

Người dân bị thương do té xe khi đi trên Quốc lộ 51 vì bị đinh tặc rải đinh.

Đặc biệt, nếu trời mưa thì lượng đinh bị đinh tặc rải càng nhiều do ít người đi đường phát hiện. Nhưng cũng chính khi trời mưa, người dân đi lại đường trơn trượt rất nguy hiểm, nếu tông phải đinh tai nạn càng dễ xảy ra. Chính vì thế, những ngày mưa thì các thành viên trong đội tình nguyện luôn cố gắng ra đường nhặt, hút đinh, ách rô và giúp đỡ người dân vá xe nhiều hơn.

Có thời điểm, các thành viên nhặt được đến hơn 1kg đinh, ách rô rải trên Quốc lộ 51. Với số lượng lớn như vậy, mỗi chiếc xe máy bị những cửa hàng xe máy thay ruột lấy 100 ngàn đồng nên số tiền bỏ ra rất lớn. Nhưng đằng sau đó, sâu xa hơn chính là tính mạng của người đi đường sẽ tai nạn, nhẹ thì bị thương, nặng thương tật đến mất mạng.

Đội nhặt đinh, vá xe miễn phí trắng đêm ở Đồng Nai - 3

Vá xe cho người dân miễn phí khi bị thủng ruột trên tuyến Quốc lộ 51

Một thành viên trong đội tình nguyện bày tỏ tấm lòng: “Chúng mình cũng muốn có giấc ngủ ngon ở nhà với gia đình, đâu muốn hằng đêm ra ngoài chịu vất vả, nguy hiểm như vậy. Thế nhưng, nghĩ đến việc mình đang làm dù khó khăn, nguy hiểm nhưng nhận được sự động viên và lời cảm ơn, nụ cười của người đi đường là phấn chấn để tiếp tục làm việc”.

Hiện tại, đội tình nguyện đã nhận được sự hỗ trợ từ các mạnh thường quân để hoạt động chuyên nghiệp hơn như: nam châm, áo dạ quang, bình xịt hơi cay để phòng thân, 2 xe hút đinh mới, nón bảo hiểm, ruột xe mới…và một số tiền nhỏ để tiếp tục duy trì, sữa chữa dụng cụ hoạt động.

Đặc biệt, để mọi người dân đi trên tuyến đường Quốc lộ 51 nối Đồng Nai – Bà Rịa – Vũng Tàu cần giúp đỡ, một phụ nữ đã tài trợ cho đội số điện thoại 09.1113.1117 dễ nhớ để làm “tổng đài”. Nếu bất cứ người dân nào bị thủng xe cần vá xe miễn phí, thay ruột, lốp hay hết xăng, bị nạn…hãy liên hệ số điện thoại 09.1113.1117 trên để được đội giúp đỡ từ 21h đến 5h sáng.

Văn Luận - Hà Tiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Việc tử tế