Thủ tướng Nhật cam kết giúp các đồng minh khu vực

Ngày 01/06/2014 10:05 AM (GMT+7)

Trong bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố sẵn sàng giúp đỡ các đồng minh trong khu vực “bảo vệ an ninh vùng trời và vùng biển”.

Theo đó, Thủ tướng Nhật khẳng định, Nhật sẽ cấp 10 tàu tuần tra mới cho Cảnh sát biển Philippines như là một phần trong nỗ lực củng cố an ninh Đông Nam Á. Nhật sẽ cấp cho Indonesia 3 tàu tuần tra cùng loại. Dự kiến, Việt Nam cũng sẽ nhận được những chiếc tàu tương tự từ Tokyo.

Ông Abe còn cho biết, Nhật đang giúp đào tạo, huấn luyện 250 nhân viên bảo vệ bờ biển đến từ Philippines, Indonesia và Malaysia.

Thủ tướng Nhật cam kết giúp các đồng minh khu vực - 1

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Với bài phát biểu tỏ rõ lập trường, Nhật Bản sẽ là một đối trọng của một Trung Quốc đang trỗi dậy, Thủ tướng Abe nhấn mạnh, nước ông sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong việc thúc đẩy hòa bình ở Châu Á.

Ông Abe khẳng định, Nhật Bản và đồng minh ruột là Mỹ sẵn sàng thắt chặt, tăng cường hợp tác an ninh với Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để thúc đẩy hòa bình khu vực.

“Nhật Bản dự định sẽ đóng một vai trò lớn hơn và chủ động hơn trong việc thúc đẩy hòa bình ở Châu Á nói riêng và thế giới nói chung”, Thủ tướng Nhật tuyên bố trong bài phát biểu tại Diễn đàn an ninh Châu Á, Đối thoại Shangri-La ngày 30.5 ở Singapore.

Đối thoại Shangri-La diễn ra trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật Bản tại biển Hoa Đông cũng như giữa Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á như Philippines, Việt Nam ở biển Đông đang leo thang không ngừng.

Do đó, trong bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ngày 30.5, Thủ tướng Nhật liên tục nhắc đến cụm từ "pháp quyền", kêu gọi các quốc gia tôn trọng các tiêu chuẩn, quy tắc quốc tế, tránh sử dụng vũ lực trong việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ.

“Hãy để tôi nhắc lại thêm một lần nữa. Nhật Bản tôn trọng pháp quyền. Châu Á cũng tôn trọng pháp quyền. Tất tả chúng ta đều có nghĩa vụ phải tôn trọng pháp quyền”, ông Abe nhấn mạnh.

Đối thoại Shangri-La 2014 - diễn đàn an ninh quan trọng và có uy tín nhất ở Châu Á diễn ra từ ngày 30.5 đến ngày 1.6 với sự tham gia của các đại biểu, quan chức đến từ nhiều quốc gia.

Diễn đàn này là nơi để Bộ trưởng Quốc phòng, quan chức quốc phòng và quân sự cấp cao của các nước tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và một số cường quốc khác thảo luận, đối thoại những vấn đề thời sự quan trọng nhất liên quan tới an ninh khu vực. Những năm gần đây, Đối thoại Shangri-La đã trở thành sự kiện hàng năm của các nhà hoạch định chính sách quốc phòng chủ chốt của 27 nước Châu Á - Thái Bình Dương.

Theo Phương Đăng (Dân Việt)
Nguồn: