Đón năm mới với tiền lì xì hình con ngựa

Ngày 28/01/2014 08:20 AM (GMT+7)

Cùng với phong tục đón giao thừa, trồng cây nêu, thắp hương trên bàn thờ tổ tiên, thì lì xì (mừng tuổi) vốn là một phong tục không thể thiếu mỗi khi Tết đến, xuân về.

Gần Tết Nguyên đán, việc tìm kiếm những món đồ lì xì để dành tặng người thân, bạn bè càng trở nên sôi động, cư dân mạng sục sôi online để tìm mua những "món hàng độc" làm quà đầu năm mới. Trong đó, những món tiền cổ, "độc" luôn là sự quan tâm hàng đầu bởi đó là những món lì xì mang nhiều ý nghĩa.

Đón năm mới với tiền lì xì hình con ngựa - 1

Quà biếu, lì xì là một nét văn hoá độc đáo trong ngày Tết. Ảnh minh họa.

Săn tiền lì xì độc

Trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay, đồng tiền có thể được xem như phương tiện hữu hiệu nhất để mở rộng cơ hội đầu tư phát triển kinh tế. Tuy nhiên có những đồng tiền bản thân nó đã đem lại sức mạnh to lớn về tinh thần. Đấy là những đồng tiền đem lại may mắn mà không phải ai cũng sở hữu được. Đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên Đán thì nhu cầu trao đổi may mắn đến từ những đồng tiền lì xì lại tăng cao hơn. Mấy năm trở lại đây, cứ đến những ngày giáp Tết, thị trường mua bán online những đồng tiền "độc", "lạ" để lì xì mang may mắn lại càng trở nên sôi động hơn.

Năm 2014 là năm Giáp Ngọ, một năm khá đặc biệt cả về hình thức lẫn tâm linh. Từ xa xưa, các nhà mệnh lý học đã quan niệm ngựa đạp lên tiền bạc giúp con người phát tài mạnh mẽ, ngựa có thể làm sự nghiệp phát đạt, thúc đẩy ý chí tiến thủ, tăng vận may, người cầm tinh con ngựa sẽ có nhiều bước nhảy vọt trong sự nghiệp. Chính vì lẽ đó mà những vật phẩm vật liên quan đến con ngựa đã trở nên sôi động trên thị trường quà tết năm nay. Nắm được nhu cầu đó, một quà tặng được yêu thích của năm 2014 đó là những đồng tiền lì xì có in thêm hình những chú ngựa.

Theo phong thủy, ngựa tượng trưng cho sức mạnh bền bỉ, lòng kiên trì, đảm đang, tháo vát. Ngựa cũng là biểu tượng mang nhiều may mắn, tài lộc. Hình ảnh ngựa phi nước đại còn được gọi là "Lộc Mã". Nó đem lại nguồn tài lộc, phát đạt và thăng tiến trong công việc và sự nghiệp. Tam mã mang nguyên khí của Thổ. Nó không những mang lại tài lộc, công danh mà còn phát huy Thổ khí, an cư lạc nghiệp, vui cửa vui nhà.

Tờ 1 USD dành riêng cho Tết Giáp Ngọ 2014 là một lựa chọn tinh tế. Theo giải thích của các dịch vụ đổi tiền, đây là tờ 1 USD may mắn, mang số seri đặc biệt chào mừng Tết Giáp Ngọ 2014 tại các quốc gia châu Á. Mỗi tờ tiền loại này đều được kẹp trong một bao lì xì đỏ có viết câu chúc mừng năm mới và hình ngựa. Theo như tìm hiểu thì có tới  88.888 đồng đô la may mắn đã được bán trong ngày 4/12 tại nước Mỹ. Do đó, ngay cả khi đồng tiền này chưa có mặt tại thị trường Việt Nam, những người đi săn tiền lì xì cũng đã nhanh tay đặt trước với số lượng lớn. Trao đổi với chúng tôi, Anh Nguyễn Đình Long (chủ shoptiensuutam.com) cho rằng, trong những kinh doanh lĩnh vực này, anh chưa từng thấy năm nào số lượng người đặt hàng lại tấp nập như năm nay.

"Tôi thấy khá bất ngờ với đồng tiền 1USD chào mừng năm mới của năm Giáp Ngọ này. Bởi vì không chỉ hình thức, mẫu mã của phong bao đẹp, mà việc Số seri của mỗi tờ tiền sẽ bắt đầu bằng 8888, vốn phát âm giống như từ "phát" trong tiếng Hán và được nhiều người xem là đặc biệt may mắn. Thì việc nó có giá cao hơn thực tế nhiều lần cũng là điều có thể chấp nhận được", chị Hoa - một người chuyên sưu tầm tiền đã chia sẻ trên một diễn đàn.

Ngoài hai loại tiền "độc" nói trên, năm nay tờ tiền 2 USD uncut cũng có giá hàng chục triệu đồng. Bên cạnh đó, các loại tiền nước ngoài có mệnh giá khủng từ 5 - 100 ngàn tỷ hay 1 triệu, 1 tỷ USD cũng thu hút người tiêu dùng. Những loại tiền này hiện được rao bán 50.000 - 120.000đ/tờ. Tờ 2 USD, như thường lệ, vẫn có nhiều người ưa chuộng, bởi nó mang ý nghĩa may mắn. Năm nay, loại tiền này độc đáo hơn với việc mạ vàng 22K, mạ vàng ba chiều, in màu… Tờ USD này hiện được rao với giá từ 400.000 - 500.000đ/tờ. Đặc biệt là các loại tiền có seri độc, lạ, tiền tứ quý, lộc phát.. thì năm nào cũng được người săn tiền chú ý đến.

Chấp nhận giá cao để "mua may mắn"

Những tờ tiền độc được săn trong dịp tết có giá trị về mặt tinh thần, được trao đổi với giá cao gấp nhiều lần so với giá trị thực của đồng tiền. Bộ Tài chính Mỹ bán mỗi phong bao lì xì 1 USD Giáp Ngọ với giá 5,95 USD và mức giá sẽ tụt xuống 4,50 USD cho ai mua với số lượng từ 50 tờ trở lên và 3,95 USD với ai mua từ 1.000 tờ trở lên. Ở Việt Nam, đồng tiền này được bán với giá cao gấp nhiều lần từ 350- 400 nghìn/ tờ.

Đón năm mới với tiền lì xì hình con ngựa - 2

Bộ Tài chính Mỹ công bố đồng tiền may mắn của năm con ngựa. ảnh: Internet

Anh Năm, 47 tuổi (Từ Liêm - Hà Nội) cho biết: "Mặc dù tiền đổi về không có giá trị sử dụng, giá lại cao gấp nhiều lần so với giá trị thực của nó, nhưng tôi vẫn chấp nhận mua. Cả năm mới có 1 dịp Tết, tôi hi vọng may mắn, tốt đẹp sẽ đến với người thân, bạn bè mình. Ít nhất là tôi thấy được niềm vui khi nhận được những đồng tiền lạ như thế này". Anh cũng chia sẻ thêm: "Năm nào cũng vậy, cứ vào đầu năm, tôi lại chuẩn bị những phong bao lì xì kĩ lưỡng. Cứ sang mùng 1 tết tôi lại mang đi tặng những người thân thiết của mình. Tùy theo từng năm, từng đối tượng mà tôi có những cách lì xì khác nhau. Trước khi đặt mua bất kì đồng tiền nào, tôi cũng xác định trước sẽ lì xì cho ai rồi mới tặng. Nó còn phải phù hợp với phong thủy cũng như sở thích nữa".

Chuyện 1 đồng USD Mỹ có giá 300-400 nghìn đồng, 2 USD uncut có giá lên tới hàng chục triệu đồng mang đi lì xì hiện nay không còn là hiếm nữa. Nhưng, liệu người nhận có được niềm vui khi được nhận không mới là chuyện để bàn. Bác Hòa (Ba Đình - Hà Nội) chia sẻ: "Thật ra tôi cũng không biết mấy cái đồng tiền này có gì độc đáo, chỉ thấy nó lạ, cũng không biết sử dụng để làm gì.  Cấp dưới của con tôi dịp tết đến hay lì xì, phong tục mà, người ta mừng tuổi thì mình nhận, nhưng mà nhận rồi thì cũng để đó, hoặc cho con cháu thôi". Còn anh Linh, 1 người đam mê với những đồng tiền cổ thì hào hứng kể lại: "Năm ngoái, tôi được lì xì đồng 1 USD Quý Tỵ vào đúng mùng 1 tết, tôi vui đến cả tháng trời. Giờ vẫn thấy có lẽ đồng tiền ấy đã mang may mắn cho mình trong suốt năm qua. Cả một năm an bình, may mắn".

Những câu chuyện lì xì độc lạ vẫn luôn là đề tài không bao giờ kể hết. Lì xì nhằm cầu chúc người thân gặp may mắn, phát đạt. Bao lì xì cùng với bánh mứt, cây hoa, người thân sum vầy tạo nên một nét văn hóa mang đậm tính truyền thống của cái Tết cổ truyền. Niềm vui, lộc đầu năm không ở đâu xa nó nằm ngay trong những món đồ mà ta tặng người thân, là nụ cười của những người bên cạnh khi nhận được những phong bao lì xì may mắn. Đó chính là niềm vui, hạnh phúc nhất của tình người những ngày đầu xuân năm mới.

Theo Kim Tiến
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan