Động đất mạnh, sóng thần tràn vào Chile

Ngày 17/09/2015 09:29 AM (GMT+7)

Một trận động đất mạnh 8,3 độ Richter làm rung chuyển miền Trung Chile hôm 17-9, khiến sóng thần tràn vào bờ biển nước này.

Động đất xảy ra khoảng 19 giờ 54 phút ngày 16-9 (giờ địa phương). Tâm chấn này dưới biển ở độ sâu chừng 10 km, cách thủ đô Santiago khoảng 232 km về phía Tây Bắc và cách TP Illapel khoảng 55 km về phía Tây, theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS).

Giới chức Chile cho hay các tòa nhà ở Santiago bị rung lắc vì chấn động. Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cảnh báo "có thể xảy ra sóng thần nguy hiểm trên diện rộng". Còi báo động sóng thần đã được nghe thấy ở cảng Valparaiso.

"Sóng thần cao hơn 3 m so với mốc thủy triều có khả năng xảy ra ở một vài khu vực bờ biển của Chle" - trung tâm trên cho biết thêm. Cảnh báo sóng thần cũng được ban hành ở Peru và và Hawaii. Phía Peru dự báo sóng thần tràn vào bờ biển miền Nam nước này có thể cao chưa tới 1 m.

Không lâu sau đó, đài RT đưa tin đợt sóng thần đầu tiên đã tràn vào bờ biển Chile. Hình ảnh và video chụp cảnh đường phố ở TP Concon, tỉnh Valparaiso và TP Lo Vilos, tỉnh Choapa bị ngập do sóng tràn vào. Theo Văn phòng Khẩn cấp Quốc gia Chile (ONEMI), tại thành phố cảng Coquimbo, sóng có lúc cao tới 4,5m. Hiện chưa có báo cáo thiệt hại lớn do sóng thần.

Động đất mạnh, sóng thần tràn vào Chile - 1

Những con sóng bắt đầu ập vào TP Coquimbo sau trận động đất. Ảnh: Twitter

Động đất mạnh, sóng thần tràn vào Chile - 1

Ảnh chụp tại TP Lo Vilos. Ảnh: Twitter

Động đất mạnh, sóng thần tràn vào Chile - 3

Ảnh chụp tại TP Concon. Ảnh: Twitter

Các khu vực ven biển đã được lệnh sơ tán. Chỉ vài phút sau động đất, hàng loạt dư chấn mạnh hơn 6,1 độ Richter được ghi nhận.

Theo Reuters, thị trưởng Illapel, thành phố gần tâm chấn, cho hay 1 người chết do sập tường và 15 người khác bị thương. Nhiều nhà cửa bị phá hủy.

Ngoài Chile, một số tỉnh của Argentina như Mendoza và thủ đô Buenos Aires cũng cảm nhận được rung lắc mạnh, khiến nhiều tòa nhà phải sơ tán, theo đài BBC.

Động đất mạnh, sóng thần tràn vào Chile - 3

Người dân ở TP Valparaiso chạy lên đồi Cerro Baron sau khi có lệnh sơ tán do cảnh báo sóng thần. Ảnh: Reuters

Động đất mạnh, sóng thần tràn vào Chile - 3

Ảnh: Reuters

Động đất mạnh, sóng thần tràn vào Chile - 6

Khu vực bị động đất tấn công. Nguồn: BBC

Ban đầu, USGS cho hay động đất mạnh 7,9 độ Richter nhưng sau nhanh chóng đánh giá lại ở mức 8,3 độ Richter.

Hồi tháng 2-2010, một trận động đất mạnh 8,8 độ Richter tàn phá miền Trung và Nam Chile, gây ra sóng thần lớn làm hơn 500 người thiệt mạng.

Động đất mạnh, sóng thần tràn vào Chile - 3

Ở thủ đô Santiago, người dân đổ ra đường. Ảnh: Reuters

Động đất mạnh, sóng thần tràn vào Chile - 3

Ảnh: Reuters

Theo Hải Ngọc (BBC, Reuters)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sóng thần