Đồng quê Việt qua ống kính trẻ 'nông dân'

Ngày 10/04/2014 10:48 AM (GMT+7)

Những em bé nông thôn chưa bao giờ được biết đến máy ảnh lại có thể chụp được những bức ảnh đời thường chân thực đầy cảm xúc, khiến người xem rung động.

Dự án "My day" nhằm mang đến cho trẻ em thiệt thòi tại các vùng nông thôn nghèo ở Việt Nam, từ độ tuổi 9-15, có cơ hội được tiếp cận với máy ảnh và học cách chụp hình, đồng thời mô tả cuộc sống thường ngày của các em qua các tác phẩm ảnh.

Dự án này giúp các em tự phát hiện khả năng tiềm ẩn về nhiếp ảnh. Với sự hỗ trợ về kỹ năng sử dụng máy ảnh, kỹ năng để có những bức ảnh đẹp; các em được tự khám phá những giá trị, những ý nghĩa, nét đẹp của cuộc sống và thể hiện câu chuyện của mình một cách chân thực qua những bức ảnh.

Đồng quê Việt qua ống kính trẻ nông dân - 1

Tác phẩm "Bạn cùng xóm" của em Lê Đình Phương

Dự án đã tổ chức các cuộc trưng bày ảnh tại địa phương để mang đến cho người nông dân cơ hội tham gia vào một sinh hoạt văn hóa mà chắc chắn họ rất quan tâm bởi tác giả ảnh là con em họ.

Buổi triển lãm ảnh tại xã Xuân Sơn, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa (từ 30/3 đến 1/4) đã thu hút những người nông dân, là cha mẹ, ông bà, bạn bè, hàng xóm… của các “nhiếp ảnh gia nhí” và chính các em tới tham quan.

Tại buổi triển lãm ở Hà Nội, Tp.HCM và các thành phố khác, đối tượng tham gia là các em nhỏ, phụ huynh và tất cả những người quan tâm tới cuộc sống hiện tại của những người nông dân, của trẻ em nông thôn còn thiếu thốn về điều kiện vật chất, tinh thần.

Chị Bích Hồng - trưởng Dự án hồ hởi chia sẻ: "Qua cuộc trưng bày ảnh này chúng tôi muốn đem hơi thở cuộc sống thường nhật của một vùng nông thôn tới các bạn trẻ thành phố, để các em hiểu biết nhau sâu hơn, yêu thương và chia sẻ nhiều hơn".

Đồng quê Việt qua ống kính trẻ nông dân - 2

Tác phẩm 'Mẹ kéo rơm về nhà" của bạn Vũ Văn Thịnh.

Em nói về bức ảnh: "Trong bức ảnh là mẹ cháu, mẹ cháu tên là Gái, mẹ cháu 48 tuổi, trông mẹ cháu hơi gầy. còn bố cháu đã mất cách đây 3 năm, mẹ cháu một mình nuôi 3 chị em khôn lớn. Chị đầu nhà cháu tên là Hồng, chị 21 tuổi, và không được khôn như bao con người khác. Anh của chúa là An, đang đi làm trong miền nam để kiếm miếng ăn nuôi gia đình. Chính vì vậy mà mẹ cháu phải cố gắng làm việc để nuôi 2 chị em ở nhà. Ngoài làm ruộng, mẹ cháu phải làm rất nhiều việc để kiếm thêm tiền nuôi gia đình như: đi làm thợ, đi cấy thuê…

Những ngày mẹ cháu đi làm về rất mệt, có bữa mẹ cháu bị trật khớp tay vì xách quá nhiều hồ. Đó là công việc rất vất vả, mà không phải ai cũng làm được. cháu rất thuwong mẹ cháu, nên cháu muốn được tham gia cuộc thi này để nêu được suy nghĩ của cháu đối với mẹ cháu. Để mẹ biết cháu rất thương mẹ và cháu sẽ cố gắng học tập để đạt được mong ước của mẹ cháu".

Đồng quê Việt qua ống kính trẻ nông dân - 3

Bức ảnh "Anh khều đi chợ Tết" của tác giả Nguyễn Văn Thái, 12 tuổi.

Đồng quê Việt qua ống kính trẻ nông dân - 4

Bức ảnh 'Cô bạn chăn trâu' của em Vũ Trung Kiên.

Em nói về bức ảnh: "Cô bạn chăn trâu là cái tên tôi đặt cho tấm ảnh cũng như cho bé Lan – người hàng ngày đi chăn trâu cùng với tôi. Bé Lan là một đứa bé gái không được bình thường như bao đứa trẻ khác về khuôn mặt và thần kinh. Chính vì thế, mọi người đều xa lánh bé, coi bé là lập dị.

Cũng vì vấn đề thần kinh mà bé không được đi học nên bé rất cô đơn. Chắc vì thế nên con trâu đã là “người bạn” thân thương nhất của Lan. Tôi thương Lan lắm, ai cũng xa lánh, bé suốt ngày làm bạn với trâu. Người ta thường để ý vẻ đẹp hào nhoáng bên ngoài chứ không mấy ai để ý đến vẻ đẹp tâm hồn. Vì lý do đó, tôi đã chụp tấm ảnh này để mọi người thấy Lan vẫn là một cô bé ngây thơ hồn nhiên như bao đưa trẻ khác, nên chúng ta không được xa lánh bé. Thông điệp của tôi là: Chúng  ta phải biết yêu thương, đùm bọc và chia sẻ với những người kém may mắn. Điều đó phải xuất phát từ tấm lòng".

Đồng quê Việt qua ống kính trẻ nông dân - 5

Tác phẩm của em Đoàn Thị Lan Trinh

Đồng quê Việt qua ống kính trẻ nông dân - 6

"Bình minh quê em" (ảnh: Đoàn Thị Lan Trinh)

Đồng quê Việt qua ống kính trẻ nông dân - 7

Tác phẩm của em Lê Minh Đức

Đồng quê Việt qua ống kính trẻ nông dân - 8

Tác phẩm của em Ngô Đình Sỹ

Đồng quê Việt qua ống kính trẻ nông dân - 9

Làm nhựa đường – Ngô Đình Sỹ (15 tuổi)

Đồng quê Việt qua ống kính trẻ nông dân - 10

Tác phẩm của em Nguyễn Hà Vân Anh

Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan