Đột quỵ vì xem World Cup thâu đêm

Ngày 22/06/2014 06:43 AM (GMT+7)

Thức đêm quá nhiều xem bóng đá, nguy cơ đột quỵ với các tín đồ bóng đá rất cao. Mới đây, tại Trung Quốc cũng đã có 3 người đột tử vì xem World Cup.

Những mùa World Cup không hiếm trường hợp phải nhập viện vì đột quỵ do thức nhiều đêm liền xem bóng đá. 

Như mùa World Cup trước, tại bệnh viện Nguyễn Trãi (TP.HCM), các bác sĩ đã phải cấp cứu nhiều trường hợp người cao tuổi bị hạ huyết áp, có người thậm chí bị đột quỵ. Tìm hiểu sau đó, các bệnh nhân đều cho biết vì nghiện bóng đá nên đã thức nhiều đêm liền để xem. Mới đây, tại Trung Quốc cũng đã có 3 người đột tử vì xem World Cup.

Bác sĩ CKII La Đức Cương -Giám đốc Bệnh viện Tâm thần TƯ cho hay, mùa giải này chưa có bệnh nhân nào nhập viện vì đột quỵ nhưng thức đêm quá nhiều nguy cơ tăng huyết áp, đột quỵ rất lớn.

Thức đêm xem bóng đá lâu ngày dễ bị rối loạn giấc ngủ, ngày ngủ li bì. Người đi làm lả lướt, khó tự điều chỉnh. Nhiều nhất là những người có sẵn bệnh lý tim mạch, huyết áp, tiểu đường, tuy nhiên cũng có một số trường hợp không mắc bệnh lý nhưng suy kiệt vì cố thức quá nhiều đêm liền. Không ít người thức đêm nhưng không quan tâm đến việc ăn uống.

Theo Bác sĩ Dương Đình Phúc, Chủ nhiệm khoa Tâm thần kinh (bệnh viện 354), vẫn có những người quá mải mê xem bóng đá nên ảnh hưởng tới công việc. Làm việc không đảm bảo thời gian, hiệu quả công việc. Vì sự kiện World Cup mà thức hết đêm này tới đêm khác dẫn tới rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng sức khỏe. Thiếu ngủ lâu ngày sẽ dẫn đến mệt mỏi, thiếu tập trung, giảm trí nhớ, nóng nảy, cáu bẳn, uể oải, tinh thần sa sút, nếu nặng có thể dẫn đến đột quỵ.

Bác sĩ Phúc khuyên, giấc ngủ có ý nghĩa thải độc, cung cấp dinh dưỡng và phục hồi khả năng học tập, làm việc, sinh hoạt. Thời gian ngủ của người trẻ cần đảm bảo ít nhất 6 tiếng/ngày. Đối với người già nên ngủ đảm bảo ít nhất 4 tiếng/ngày. Khi ngủ giấc ngủ phải sâu, không ngủ mơ. Tỉnh dậy, thấy cơ thể khoan khoái dễ chịu, khả năng lưu giữ và tiếp nhận thông tin sẽ nhanh nhạy hơn.

Khẳng định xem bóng đá là một nhu cầu lành mạnh, tuy nhiên các bác sỹ khuyến cáo người có sẵn bệnh tim mạch, huyết áp, phụ nữ có thai, người cao tuổi nên biết cân nhắc, tiết chế thời gian xem đá bóng. Bởi thức khuya liên tục và tính căng thẳng của các trận bóng thường sẽ khiến bệnh trở nặng.

Để tái phục hồi sức khỏe cách tốt nhất là ngủ bù. Giấc ngủ bù hiệu quả nhất là sau khi trận đấu kết thúc cho đến trước giờ bạn phải đi làm sáng. Hoặc là giấc ngủ trưa, từ 30 phút trở lên. Ngủ bù đủ giấc sẽ giúp cơ thể tỉnh táo, lấy lại năng lượng. 

Ngoài ra, để đảm bảo sức khỏe trong mùa World Cup, người xem nên ăn uống đủ ba bữa và phải đặc biệt quan tâm đến bữa ăn sáng. Và mọi người cũng không nên ngồi quá lâu để xem đá bóng, nên đi lại vận động để tránh mắc bệnh xương khớp.

Theo Hà My/ Gia đình & Xã hội
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot