Dự báo ngày 8/12, siêu bão Hagupit vào biển Đông

Ngày 05/12/2014 20:22 PM (GMT+7)

Siêu bão Hagupit đang mạnh cấp 16, giật cấp 17 dự báo khoảng ngày 8/12 sẽ vào biển Đông, xác suất lên đến 70%.

Chiều 5/12, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương họp báo thông tin về siêu bão Hagupit.

Siêu bão mạnh cấp 16

Dự báo mới nhất của Trung tâm Dự báo Khí ượng Thủy văn trung ương (KTTV) cho hay, lúc 13 giờ ngày 5/12, vị trí tâm bão Hagupit ở vào khoảng 11,9 độ Vĩ Bắc; 129,0 độ Kinh Đông, cách đảo Xa ma (Philippin) khoảng 400 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 16 (tức là từ 184 đến 201km một giờ), giật trên cấp 17. Diễn biến của siêu bão đang rất phức tạp và khả năng đổ bộ vào nước ta ngày càng tăng lên. Xác suất đi vào biển Đông của siêu bão Hagupit đến ngày hôm qua (4/12) đạt 50% thì đến hôm nay đã lên 70%.

Nhận định chi tiết về diễn biến, cường độ của siêu bão, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm DBKTTV Trung ương cho biết: “Siêu bão Hagupit rất mạnh, phá triển rất nhanh, chỉ trong 3-4 ngày đã phát triển từ vùng thấp lên thành siêu bão. Cường độ mạnh nhất cấp 17, trên cấp 17. Việc này tạo tâm lý giống cơn bão Haiyan năm 2013 cũng diễn biến và vị trí xuất phát tương tự”.

Theo so sánh của ông Cường, siêu bão Haiyan di chuyển đều và nhanh đạt đỉnh khi đổ bộ vào bờ đạt cấp 17, sau đó vào biển Đông và di chuyển lên phía Bắc, đổ bộ vào Quảng Ninh và Trung Quốc.

Bão Hapugit cũng di chuyển nhanh, tốc độ mạnh lên cũng tương tự Haiyan. Tuy nhiên khi còn cách khoảng 300km - 400km so với bờ biển Philippin, bão đã có dấu hiệu suy yếu. Đây là một điều thuận lợi hơn trong công tác đối phó so với siêu bão lịch sử Haiyan năm ngoái.

Dự báo, sau khi đổ bộ vào miền Trung Philippin, siêu bão Hagupit vẫn giữ ở hướng Tây, khả năng rất cao bão sẽ đi vào biển Đông, khoảng 70%-80%. Khi đó, cường độ bão dự báo còn cấp 12 và càng vào sâu trong biển Đông càng suy yếu dần.

Dự báo ngày 8/12, siêu bão Hagupit vào biển Đông - 1

Đường đi của siêu bão Hagupit lúc 13 g chiều nay theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương.

Ở khả năng, nếu siêu bão Hagupit vào biển Đông thì khả năng đổ bộ vào nước ta nếu có sẽ vào thời gian khoảng giữa tuần sau. Khả năng bão khi cập bờ đạt khoảng cấp 8 – cấp 10. Tâm bão nhận định khả năng cao là khu vực Nam Trung bộ.

Tuy nhiên, ông Cường cũng lưu ý, đây chỉ là khả năng cao nhất chứ không phải không có các khả năng khác như đổ bộ về phía Bắc hoặc sâu xuống phía Nam. Điều này còn phụ thuộc vào diễn biến của bão sau khi vào biển Đông.

Nếu đổ bộ nước ta thì khoảng ngày 11 – 12/12

Dự báo tiếp về khả năng nếu đổ bộ vào nước ta, ông Hoàng Đức Cường nhận định, khoảng ngày 8 bão sẽ đi vào Biển Đông, nếu có ảnh hưởng đến bờ biển VN thì vào giữa tuần sau, tức khoảng ngày 11-12/12.

Theo ông Cường, diễn biến cụ thể còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khi siêu bão Hagupit vào biển Đông và các diễn biến thời tiết khác nữa, trong đó đáng chú ý là đợt không khí lạnh cường độ mạnh dự báo rơi vào khoảng ngày 11 – 13/12.

Đợt không khí lạnh này dự báo, cường độ khá mạnh, có thể xảy ra cùng thời gian của siêu bão Hagupit. Hai hiện tượng này kết hợp với nhau dù vào bờ là bão, áp thấp hay vùng thấp thì cũng sẽ gây mưa lũ lớn diện rộng ở Trung bộ. Khả năng mưa được dự báo vào khoảng 200mm - 300mm, thậm chí còn cao hơn. “Đây là điều bất lợi đối với thời tiết thủy văn nước ta trong khoảng 10 ngày tới”, ông Hoàng Đức Cường nói.

Các nước tăng cường cập nhật diễn biến siêu bão Hagupit

Để đối phó với siêu bão Hagupit, không chỉ Việt Nam đã đưa ra các bản tin dự báo rất sớm (cách 3 – 4 ngày trước khi siêu bão vào biển Đông) mà các nước như Nhật Bản và một số nước khác đều đã tăng cường các công tác dự báo và cập nhật các hình ảnh quan trắc vệ tinh.

Cụ thể, Nhật Bản đã tăng cường độ cập nhật các hình ảnh vệ tinh từ 30 phút/lần lên thành 10 phút/lần.

Nhận định về vòng đời của siêu bão Hagupit, ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho hay, các cơn bão đều có vòng đời của nó, nếu so sánh Hagupit với Haiyan năm ngoái về thời gian thì chậm hơn khoảng 1 tháng. Siêu bão đã đạt đến lúc cường độ mạnh nhất, do đó khả năng để nó mạnh hơn, thành siêu bão hơn nữa rất ít xảy ra.

Tuy nhiên, những ảnh hưởng của siêu bão Hagupit vẫn rất lớn. Dự báo, trên biển, ngày 8/12, sau khi siêu bão vào biển Đông với cường độ cấp 12, gió giật vùng gần tâm  bão cấp 15 thì vùng nguy hiểm được dự báo từ Vĩ tuyến 10-15.

Chiều 7/12, gió mạnh vùng đông bắc biển Đông, ngày 8/12, toàn bộ phía Bắc Trường Sa, Nam Hoàng Sa gió mạnh dần lên tới cấp 12.

Hiện có 3 kịch bản có thể xảy ra với siêu bão Hagupit. Ở phương án siêu bão đổ bộ vào bờ, hướng di chuyển chủ yếu của siêu bão sẽ là Tây, có thể là Tây tây Bắc, sau đó đi vào Nam Trung bộ, cường độ bão dự kiến khi vào bờ khoảng cấp 9. Đây là kịch bản cần lưu ý nhất.  

Kịch bản thứ hai là siêu bão sẽ loanh quanh trên biển Đông, bão có thể vẫn giữ cấp 12.

Kịch bản thứ ba là siêu bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Nam bộ sau đó đến Đông Nam bộ. Đây là kịch bản ít khả năng nhất trong 3 kịch bản.

Bảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Siêu bão