'Đủ căn cứ khởi tố bác sĩ Tường tội Giết người'

Ngày 25/10/2013 10:35 AM (GMT+7)

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng dù không thấy thi thể nạn nhân vụ ném xác phi tang, cơ quan điều tra vẫn đủ căn cứ khởi tố Nguyễn Mạnh Tường tội Giết người.

Hoạt động hút mỡ bụng, nâng ngực thẩm mỹ là nguy hiểm đến tính mạng con người nên chỉ được phép thực hiện trong các Bệnh viện và cơ sở y tế của Nhà nước. Sở Y tế Hà Nội không cấp phép hoạt động này cho Trung tâm thẩm mỹ Cát Tường.

Bác sĩ Tường làm trong ngành y phải biết được tính nguy hiểm của việc hút mỡ bụng và nâng ngực thẩm mỹ là nguy hiểm đến tính mạng vì trong quá trình của việc phẫu thuật thẩm mỹ có phải sử dụng phương pháp gây mê, gây tê. Trong khi đó bác sĩ Tường chỉ là bác sĩ khoa ngoại của Khoa chấn thương chỉnh hình (ví dụ như: nối đứt xương chân, tay, lắp chân tay giả,…) không có chuyên môn về lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ và gây mê.

Đủ căn cứ khởi tố bác sĩ Tường tội Giết người - 1

Luật sư Nguyễn Anh Thơm.

Mặc dù không được Nhà nước cho phép hoạt động lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực, hút mỡ bụng nhưng bác sĩ Tường vẫn thực hiện nhiều ca phẫu thuật trong đó có ca phẫu thuật với chị Lê Thị Thanh Huyền. Hậu quả người phụ nữ này bị tử vong ngay tại Trung tâm thẩm mỹ.

Khi thấy chị Huyền bị lâm vào tình trạng hôn mê sau phẫu thuật thì bác sĩ Tường cấp cứu qua loa rồi bỏ đi nơi khác không có mặt bên nạn nhân. Chị Huyền bị chết, Tường tổ chức đem nạn nhân vứt xuống sông Hồng phi tang chứng cứ nhằm che dấu hành vi phạm tội của mình.

Xâu chuỗi lại thấy bản chất của bác sĩ Tường thể hiện sự coi thường tính mạng của nạn nhân. Hành vi của bác sĩ Tường có dấu hiệu phạm tội Giết người với lỗi cố ý gián tiếp (biết hành vi của mình là nguy hiểm đến tính mạng của người khác nhưng vẫn làm vì đồng tiền và bỏ mặc hậu quả xảy ra thì theo qui định của pháp luật thì hậu quả đến đâu phải xử lý đến đó). Hậu quả của vụ án này là chị Huyền đã chết.

Nếu cơ quan điều tra tổ chức truy tìm xác nạn nhân không có kết quả sẽ không ảnh hưởng đến việc xác định tội danh và đưa ra truy tố, xét xử đối với bác sĩ Tường. Việc tìm thấy xác nạn nhân chỉ là chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội. Bởi kíp phẫu thuật đều thừa nhận có việc thực hiện ca phẫu thuật thẩm mỹ cho chị Huyền vào ngày 19/10 tại Trung tâm thẩm mỹ Cát Tường và có sự việc nạn nhân bị tử vong vào buổi chiều cùng ngày.

Bản thân bác sĩ Tường và nhân viên bảo vệ thừa nhận có việc chị Huyền chết và họ mang xác chị Huyền vứt xuống sông Hồng. Bên cạnh đó còn có các chứng cứ khác chứng minh như các phương tiện, dụng cụ phạm tội, hóa đơn thu tiền của chị Huyền, các mẫu máu thu tại hiện trường.

Ngoài ra bảo vệ Khánh còn đem chiếc xe máy của nạn nhân đến gần hiện trường nơi vứt xác.

Từ những lời khai nhận của các nhân chứng, người gây án có đủ cơ sở chứng minh là bác sĩ Tường đã thực ghiện hành vi phạm tội Giết người.

Điều 93 Bộ luật Hình sự- Tội giết người:

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết nhiều người;

b) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

c) Giết trẻ em;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thẩm mỹ viện Cát Tường