Dữ liệu radar quân sự về MH370 không chính xác

Ngày 25/06/2014 14:36 PM (GMT+7)

Tờ New York Times đưa tin, các nhà điều tra quốc tế vừa khám phá ra chi tiết gây sốc, chuyến bay MH370 không hề bay ở độ cao 13.700 m rồi đột ngột hạ xuống mức 7.000 m trước khi biến mất như dữ liệu radar quân sự mà Malaysia công bố trước đó.

Tờ The Malaysian Insider, một báo lớn của Malaysia ngày 24.6 dẫn lại thông tin được đăng tải trên báo Mỹ New York Times cho biết, các nhà điều tra quốc tế đã phát hiện ra rằng, chiếc máy bay Boeing 777 chở theo 239 ngườitrên khoang đã không bay vọt lên độ cao 13.700m rồi đột ngột hạ xuống mức 7.000 m trước khi biến mất bí ẩn vào ngày 8.3 như dữ liệu radar quân sự do Malaysia công bố trước đó.

Dữ liệu radar quân sự về MH370 không chính xác - 1

Một máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Các nhà điều tra đã đưa ra kết luận nói trên sau khi kiểm tra lại các dữ liệu radar quân sự và những tiếng “ping” từ chiếc máy bay mất tích mà vệ tinh Inmarsat thu nhận được.

Theo các nhà điều tra, máy bay vẫn bay rất ổn định nhiều giờ sau khi bị mất liên lạc với kiểm soát không lưu mặt đất cho tới khi cạn nhiên liệu trên Nam Ấn Độ Dương. Khám phá trên chỉ ra rằng, khả năng ghi độ cao của radar quân sự Malaysia dường như không chính xác.

Trong bài viết đăng ngày 23.6, tờ New York Times cho biết, các nhà điều tra quốc tế đã phát hiện ra, thiết bị radar của Malaysia đã không được hiệu chỉnh đủ để làm việc một cách chính xác.

Các radar quân sự có khả năng dò tìm độ cao và cung cấp các thông số chính xác về vị trí, tốc độ, hướng bay của một máy bay với điều kiện phải được hiệu chỉnh chuẩn xác thường xuyên và cẩn thận tùy thuộc vào các điều kiện khí quyển của từng vùng, từng khu vực (nơi đặt radar).

“Các dữ liệu radar ban đầu về độ cao (của MH370) được cho là không đáng tin cậy”, ông Angus Houston, người đứng đầu Trung tâm Điều phối Chung phụ trách điều phối công tác tìm kiếm, thông báo về tiến độ tìm kiếm chuyến bay MH370 nhấn mạnh.

Theo New York Times, việc khám phá ra các dữ liệu radar về độ cao mà chuyến bay MH370 đạt được trước khi biến mất không chính xác sẽ dẫn đến sự thay đổi đáng kể trong chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích vì thực tế, MH370 sẽ tiết kiệm được nhiều nhiên liệu hơn nếu bay ở độ cao ổn định. Điều đó cũng có nghĩa là, MH370 sẽ bay được quãng đường xa hơn so với tính toán trước đó khi người ta tin rằng, máy bay đã bị đốt cháy rất nhiều nhiên liệu do bay ở độ cao không ổn định.

Theo Phương Đăng (Dân Việt/The Malaysian Insider)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot