Đứa trẻ đầu tiên trên thế giới có phần giới tính "không xác định" trên thẻ chăm sóc y tế

Ngày 05/07/2017 03:26 AM (GMT+7)

Một bé trai 8 tháng tuổi người Canada là trường hợp đầu tiên trên thế giới được cấp thẻ chăm sóc sức khoẻ với phần giới tính không xác định.

Chiếc thẻ chăm sóc y tế đặc biệt này được làm theo yêu cầu của Kori Doty, phụ huynh đứa trẻ. Được biết, Kori Doty là một người chuyển giới nhị phân - người không nhận mình là nam hay nữ, thích được gọi bằng đại từ “họ”, không thích bị gọi là “cô ấy” hay “anh ấy”.

Vì bản thân như vậy, Kori cũng muốn con mình, bé Searyl Atli, được đăng ký giới tính "không xác định" trên mọi loại giấy tờ, hồ sơ chính thức.

Đứa trẻ đầu tiên trên thế giới có phần giới tính amp;#34;không xác địnhamp;#34; trên thẻ chăm sóc y tế - 1

Vì bản thân là người không xác định được giới tính, Kori cũng muốn con mình, bé Searyl Atli, được đăng ký giới tính "không xác định" trên mọi loại giấy tờ, hồ sơ chính thức.

“Tôi sẽ nuôi Searyl Atli theo cách như vậy cho đến khi thằng bé đủ trưởng thành và biết mình muốn trở thành giới tính như thế nào. Tôi nhìn nhận con mình là một đứa trẻ đúng nghĩa chứ không quan tâm là bé trai hay bé gái.

Tôi sẽ cố gắng dành cho Atli mọi tình yêu thương và sự ủng hộ để con trở thành một người toàn diện nhất, giúp con có thể vượt qua những giới hạn liên quan đến bé trai và bé gái mà xã hội đã áp đặt”, Kori Doty cho biết.

Vào tháng trước, bé Searyl Atli đã được cấp một chiếc thẻ chăm sóc y tế có phần giới tính ghi chữ “U”, chữ viết tắt của “chưa quyết định” hoặc “chưa quy định”.

Đứa trẻ đầu tiên trên thế giới có phần giới tính amp;#34;không xác địnhamp;#34; trên thẻ chăm sóc y tế - 2

Chiếc thẻ chăm sóc y tế có phần giới tính ghi chữ “U” của bé Searyl Atli 

Kể từ khi đứa trẻ được sinh ra vào tháng 11 năm ngoái, Kori Doty đã yêu cầu chính quyền tỉnh British Columbia (BC) của Canada cấp cho con mình một tờ giấy khai sinh với phần giới tính ghi "không xác định”. Tuy nhiên, cho đến nay, tỉnh BC vẫn từ chối yêu cầu cấp giấy khai sinh mà không ghi rõ giới tính cho bé Searyl.

Theo luật sư của Doty, giấy khai sinh đăng ký tại tỉnh British Columbia chỉ có thể ghi giới tính nam hoặc nữ. Tuy nhiên, tại một vài tỉnh như Ontario, chính quyền đang xem xét lại chính sách để đưa ra một lựa chọn giới tính khác trên các giầy tờ chính thức.

Đứa trẻ đầu tiên trên thế giới có phần giới tính amp;#34;không xác địnhamp;#34; trên thẻ chăm sóc y tế - 3

Kể từ khi đứa trẻ được sinh ra vào tháng 11 năm ngoái, Kori Doty đã yêu cầu chính quyền tỉnh British Columbia (BC) của Canada cấp cho con mình một tờ giấy khai sinh với phần giới tính ghi "không xác định”

Doty và tòa án nhân quyền British Columbia đã lên tiếng đấu tranh kêu gọi bỏ qua phần xác định giới tính nên được áp dụng đối với tất cả các giấy tờ chính thức của mọi người ở BC và Canada.

Theo Doty, việc một đứa trẻ cảm nhận về giới tính của mình khi lớn lên và phát hiện ra nó không giống với giới tính được cha mẹ áp đặt và được ghi trên giấy tờ chính thức sẽ kéo theo nhiều vấn đề rắc rối sau này. Việc chuyển đối giới tính vì thế sẽ gặp nhiều khó khăn.

“Khi tôi sinh ra, bác sĩ nhìn vào bộ phận sinh dục và đưa ra giả định về giới tính của tôi. Giả định đó đã theo tôi và giấy tờ chứng minh của tôi trong suốt cuộc đời tôi. Những giả định đó là sai và tôi đã phải thực hiện rất nhiều điều chỉnh”, Doty chia sẻ.

Nhật Linh/Dịch từ Dailymail
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới