Dùng cật nứa cắt dây rốn rồi mời thầy lang "đốt ngải" trẻ sơ sinh chết tức tưởi

Ngày 16/01/2017 18:24 PM (GMT+7)

Do sức khỏe trẻ yếu, nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, nhiễm trùng huyết, uốn ván nên trẻ đã tử vong dù đã được các bác sĩ nhiệt tình cứu chữa.

Bệnh nhi Triệu Thị T. (4 ngày tuổi) được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cách đây 2 tuần, trong tình trạng suy hô hấp, viêm phổi, theo dõi nhiễm trùng huyết và uốn ván rốn. Dù đã được các bác sỹ Khoa Nhi tận tâm cứu chữa và chăm sóc đặc biệt tại phòng Đơn nguyên sơ sinh của Khoa Nhi, nhưng sức khỏe trẻ quá yếu nên không qua khỏi.

Gia đình bệnh nhi T. cho biết, trong quá trình mang thai sản phụ không tiêm phòng. Sau khi đẻ rơi trên đường đến cơ sở y tế, gia đình đã cắt rốn cho trẻ bằng cật nứa rồi đưa trẻ về nhà. 4 ngày sau thấy trẻ yếu đi, bỏ bú nên gia đình đã mời “thầy lang” đến “đốt ngải” toàn thân cháu rồi đưa cháu đến bệnh viện để khám và điều trị.

Dùng cật nứa cắt dây rốn rồi mời thầy lang amp;#34;đốt ngảiamp;#34; trẻ sơ sinh chết tức tưởi - 1

Cháu T. bị uốn ván, sau đó tử vong vì người nhà dùng cật nứa cắt dây rốn.

Các bác sỹ cho biết, nguyên nhân khiến trẻ tử vong là bị uốn ván rốn, không đảm bảo vệ sinh rốn sau sinh như thay băng, nước tắm không sạch… gây nhiễm khuẩn, trong đó có vi khuẩn uốn ván.

Từ trường hợp bệnh nhi trên, các bác sĩ khuyến cáo để phòng tránh uốn ván, người mẹ khi có thai phải tiêm phòng uốn ván 2 mũi, mũi 1 tiêm càng sớm càng tốt, mũi 2 tiêm sau đó ít nhất là 30 ngày và trước khi đẻ 15 ngày. Khi có thai, các thai phụ cần được khám và quản lý thai nghén (xét nghiệm, siêu âm thai và tiêm phòng đầy đủ).

Khi có dấu hiệu chuyển dạ, cần đưa thai phụ đến cơ sở y tế gần nhất để đẻ. Trường hợp không kịp đến cơ sở y tế thì cần luộc kỹ dao, kéo trước khi cắt rốn, sau đó dùng chỉ, bông băng đã diệt khuẩn để băng, buộc rốn, hoặc giữ nguyên dây rốn giữa sản phụ và trẻ đến cơ sở y tế để cắt rốn đảm bảo vệ sinh.

Nếu bị đẻ rơi và đã dùng liềm, mảnh sành, que nứa, dao, kéo bẩn để cắt rốn cho trẻ sơ sinh, cần đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để được xử lý. Đặc biệt, cần phải chú ý giữ rốn sạch cho đến khi rốn rụng và khô sẹo. Khi thấy rốn ướt, có mùi hôi hoặc dịch mủ, máu chảy ra thì phải đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để được khám và điều trị.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự