Đừng là nạn nhân của collagen xách tay giả

Ngày 04/02/2015 14:00 PM (GMT+7)

Coi collagen giống như "thần dược" chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp nên hiện nay rất nhiều chị em phụ nữ đổ xô đi mua sản phẩm này về sử dụng mà không hề biết rõ nguồn gốc và công dụng.

Hoa mắt với collagen

Số lượng các loại collagen được rao bán trên thị trường nước ta hiện nay được ví như "cây trong rừng". Rất nhiều chị em đặt trọn niềm tin vào sản phẩm này với mong muốn sẽ có được sức khỏe và sự trẻ đẹp như mong muốn chỉ trong một thời gian ngắn.

Có người coi collagen giống như “thần dược”, sử dụng nó với bất kỳ mục đích nào để làm đẹp, cải thiện sức khỏe, thậm chí chữa bệnh. Tuy nhiên, thông tin 10 tấn collagen và thực phẩm chức năng giả vừa bị bắt giữ khiến nhiều “tín đồ” của sản phẩm protein làm đẹp da khỏe khớp không khỏi giật mình.

Đừng là nạn nhân của collagen xách tay giả - 1

10 tấn collagen và thực phẩm chức năng giả vừa bị bắt giữ

Hiện nay, theo ước tính có khoảng 20 doanh nghiệp Việt Nam đưa collagen ra thị trường với nhiều hình thức khác nhau như mỹ phẩm, dược phẩm, thức uống, bao gồm dạng kem, gel, nước thoa, đắp, uống (dược, mỹ phẩm); loại viên, bột, nước uống (thực phẩm chức năng)…

Ngoài ra không thể đếm xuể các nhãn hiệu collagen xách tay không rõ nguồn gốc xuất xứ được giới thiệu với người dùng qua cách truyền miệng, bán online, chợ truyền thống đến spa, nhà thuốc, thẩm mỹ viện...

Có thể kể ra đây một số nhãn hiệu đang được quảng cáo rầm rộ trên nhiều trên các mạng online, hoặc cửa hàng hiện nay như Shisendo, Mejii Amino, Avon, Hanami, Transino (Nhật), Costar, Amex, Rebirth (Australia), NuHealth, Now@, Neocell, ResVitále (Mỹ), Wrinkle (Hàn Quốc)...

Giá cả của collagen cũng chênh lệch nhau rất nhiều, từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng một sản phẩm. Có cả loại Collagen bán theo kg, giá trên dưới một triệu đồng. Nếu người mua có ít tiền, người bán sẵn sàng chia nhỏ bao lớn, bán theo từng gam với hướng dẫn mua về pha vào nước lọc, nước cam, cà phê uống hàng ngày.

Số lượng các loại collagen được rao bán vẫn không ngừng tăng lên trong khi đó không có cơ sở chắc chắn nào để đảm bảo những sản phẩm collagen mà mọi người đang đổ xô đi mua kia có phải là "thần dược" hay không. Chính vì sự thiếu hiểu biết cùng niềm tin "sắt đá" không cần căn cứ đã khiến nhiều khách hàng lựa chọn nhầm loại collagen phù hợp với cơ thể từ đó gây lãng phí, thậm chí gặp phải các hậu quả tiêu cực.

Collagen xách tay có tốt?

Chị Hà Linh (ở Thanh Xuân, Hà Nội), tìm đến collagen với hy vọng sẽ cải thiện được làn da sạm, đang có dấu hiệu lão hóa của mình, tỏ rõ nỗi thất vọng sau một thời gian sử dụng. Nghe lời giới thiệu của bạn bè, chị Linh đã tìm đến "bác sĩ" trên một trang bán collagen online để nhờ tư vấn. Trước những lời quảng cáo bùi tai và hứa hẹn về tác dụng của mặt hàng đang được chào bán chị đã không chút do dự bỏ ra 5 triệu đồng để mua dùng thử.

Vừa uống vừa hy vọng "làn da sẽ mịn màng và tươi sáng lên trông thấy", tuy nhiên sắc tố da của chị ngày một thảm hại hơn. "Theo lời của nhân viên tư vấn thì da dẻ của mình sẽ được cải thiện ngay sau khi uống hết hộp đầu tiên. Nhưng đến nay, mình đã uống hết 2 gói rồi. Mỗi ngày lại thêm thất vọng vì da sạm hơn mà còn xuất hiện thêm những vệt tàn nhang nữa. Mình không còn niềm tin vào loại "thần dược" này nữa nên quyết định ngừng sử dụng" - chị Hà Linh chia sẻ.

Trước câu hỏi về những lời tư vấn của vị “bác sĩ” online kia, chị Linh cho biết: “Mình không nghe người bán nói gì về thành phần cũng như phản ứng phụ của dòng collagen mình sẽ uống. Chỉ thấy người này nói rất nhiều về công dụng mà lại là công dụng tức thời nhưng hiệu quả dài lâu nữa.

Theo như giới thiệu thì chủ hàng đã sử dụng collagen nhập ngoại từ cách đây 10 năm. Sau này, do có người thân ở Hàn Quốc và Nhật Bản nên nhờ xách tay về. Thấy sản phẩm được nhiều người mua nên nảy ra ý định kinh doanh. Nghe nói đến công dụng là mình đã vội tin ngay. Giờ thì phải tìm thêm cách để xử lý những vệt tàn nhang mới xuất hiện nữa chứ”.

Không chỉ mong muốn đẹp lên nhiều khách hàng còn hy vọng "bách bệnh tiêu tan" bằng cách uống collage mà không hề biết gì về thành phần, công dụng cũng như nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. Trường hợp của chị Huyền Trang ở quận Phú Nhuận, TP.HCM là một điển hình.

Chị Trang bị thoái hóa khớp giai đoạn đầu, được bác sĩ chỉ định điều trị nội khoa. Tuy nhiên, vừa mới uống thuốc được vài ngày, chị đã bỏ dở giữa chừng và chuyển hướng "điều trị" khi nghe bạn bè "mách nước" dùng Collage sẽ giúp khớp dẻo dai hơn.

Thứ "thần dược" được cho là hàng xách tay từ Pháp đã không giúp chị hết những cơn đau thậm chí giờ đây khớp gối còn sưng đỏ và đau nhức nhiều hơn. Khi đến bệnh viện kiểm tra, kết quả X-quang cho khớp gối chị Trang đã bị tổn thương hơn rất nhiều. Chị buộc phải tiến hành điều trị lại theo phác đồ đặc trị của bác sĩ.

Về tình trạng của chị Trang, tiến sĩ - bác sĩ Tăng Hà Nam Anh, Trưởng khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết: “Loại collagen mà bệnh nhân sử dụng thuộc tuýp 1 và 3, vốn chỉ có tác dụng trên da chứ không thể nào đi vào khớp như mong muốn. Collagen 1 và 3 không làm hại khớp, nhưng chính việc chị Trang ngừng điều trị trong thời gian dài đã khiến khớp đau bị bỏ mặc. Quá trình viêm, thoái hóa sụn không bị ngăn chặn nên làm cho khớp bị đau nặng hơn”.

Theo TS Nam Anh, ngay cả khi sử dụng đúng Collagen type 2 thì cũng rất khó có tác dụng đặc hiệu với sụn khớp. Lý do, các collagen trên thị trường hiện nay thường là loại bị biến tính trong quá trình sản xuất hoặc dễ dàng bị biến đổi cấu trúc và đặc tính sinh học khi hấp thụ vào cơ thể. Vì vậy, sau khi vào trong cơ thể, loại collagen này sẽ bị cắt nhỏ và chỉ có vai trò như các acid amin thông thường, phân bố khắp cơ thể mà không tập hợp được để trở thành nguyên liệu tập trung nuôi dưỡng khớp.

Theo các chuyên gia sức khỏe, collagen có những tác dụng đặc hiệu đối với cơ thể, nhưng chỉ khi nào được sử dụng đúng loại, đúng mục đích. Để mang lại hiệu quả cao nhất, các chuyên gia khuyến cáo người dùng kết hợp sử dụng đúng collagen với chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý, tuân thủ liệu trình điều trị của bác sĩ chuyên khoa.

Đặc biệt, mỗi người phải tìm hiểu rõ nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm không nên vội vàng tin theo những lời quảng cáo “bùi tai” tràn lan trên các diễn đàn, trang mạng bán hàng online như hiện nay… Collagen an toàn nhất cho người tiêu dùng hiện nay là các hãng collagen có nguồn nhập và xuất xứ rõ ràng. Cần cẩn trọng và tránh xa các loại “xách tay, hàng xịn” trên quảng cáo online.                                            

Collagen tuýp 1, 2 và 3

Collagen là nền tảng của một làn da đẹp & là cấu trúc quan trọng của cơ thể tham gia vào quá trình giữ gìn cho móng tay, tóc, gân, xương, cơ, mắt được khỏe mạnh. Collagen chiếm 70% thành phần của da, có nhiều trong lợi răng, tồn tại trong chất sừng của tóc, móng tay, móng chân, chiếm 50% thành phần của sụn, chiếm 80% thành phần cấu trúc của xương, tồn tại trong giác mạc và thủy tinh thể của mắt dưới dạng kết tinh.

Khi còn trẻ, collagen giúp ngăn ngừa hình thành nếp nhăn, cung cấp độ đàn hồi cho da, giúp tóc khỏe và dày hơn. Từ tuổi 25 trở đi, mỗi năm trung bình chúng ta bị mất đi 1 – 1,5% lượng collagen. Đến năm 30 tuổi, dấu hiệu suy giảm collagen trở nên rõ rệt hơn, dễ nhìn thấy hơn và collagen bắt đầu suy giảm trong xương và khớp. Đến năm 60 tuổi thì chúng ta mất đi hơn 60% lượng collagen trong cơ thể.

Theo phân tích của khoa học thì collagen có ở khắp nơi trong cơ thể và có tới 29 loại collagen trong đó tập trung chủ yếu ở các nhóm collagen tuýp 1, 2, 3.

Collagen tuýp 1 là thành phần chính của da, gân, thành mạch,dây chằng, nội tạng & thành phần chính của xương.

Collagen tuýp 2 là thành phần chính của sụn, cung cấp axit hyaluronic giúp bôi trơn các khớp.

Collagen tuýp 3 là thành phần chính của các sợi lưới liên kết trên da, dây chằng.v.v..

Đối với Tinh chất làm đẹp collagen Adiva- Collagen thủy phân hay còn gọi là Collagen Peptide sinh học sẽ cung cấp cho cơ thể tất cả các nhóm Collagen tuýp 1, 2 & 3 giúp cho da săn chắc, ẩm mượt cũng như mang lại lợi ích sức khỏe toàn diện cho cơ thể.

Tường Vy
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan