Dừng lưu thông lô thực phẩm chức năng giảm cân chứa chất cấm

Ngày 14/03/2015 11:03 AM (GMT+7)

Thanh tra Bộ Y tế vừa buộc tạm dừng lưu thông lô hàng thực phẩm chức năng viên giảm cân Perfect Slim USA vì chứa chất sibutramine, ảnh hưởng nguy hiểm đến hệ tim mạch.

Kết quả kiểm nghiệm được công bố gần đây cho thấy sản phẩm có chứa chất bị cấm sử dụng sibutramine. Lô hàng có hạn sử dụng 10/12/2017 do Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Khổng gia, địa chỉ TP HCM nhập khẩu.

Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu tạm dừng việc lưu thông lô hàng hoá nói trên. Đồng thời, Thanh tra cũng yêu cầu Sở Y tế Hà Nội, TP HCM và Ban quản lý Trung tâm thương mai HAPU Hà Nội kiểm tra, giám sát việc lưu hành đối với lô hàng này trên thị trường.

Được biết, trước đó, ngày 26-27/1, đoàn thanh tra Bộ Y tế đã tiến hành thanh tra đột xuất tại Trung tâm thương mại HAPU Hà Nội. Tại cuộc thanh kiểm tra, đoàn đã lấy 1 mẫu thực phẩm chức năng viên giảm cân Perfect Slim USA của Công ty TNHH MTV Thương mại Top queen collagen Việt Nam kiểm nghiệm.

Ở Việt Nam, trước đây sibutramine được chỉ định trong điều trị béo phì bao gồm giảm cân và duy trì cân nặng. Tuy nhiên, thuốc gây ra một số rối loạn, đặc biệt tác động nguy hiểm đến hệ tim mạch ở những người có nguy cơ cao. Vì thế, giữa tháng 4/2011, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã có văn bản đình chỉ lưu hành và thu hồi toàn bộ thuốc chứa hoạt chất sibutramine. 

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ Y tế cũng buộc tạm dừng lưu thông lô hàng thực phẩm chức năng acannthopax extract liquid 100ml/gói (Hàn quốc), hạn sử dụng 3/7/2017 vì không đảm bảo chất lượng như đã công bố. Cụ thể, kết quả kiểm nghiệm không phát hiện hàm lượng saponin tổng, trong khi hồ sơ công bố hàm lượng saponin ≥ 270mg/ml.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan