Đường dây đưa gái trẻ xuất biên: Hé lộ 'ông chủ bí ẩn' quyền lực

Ngày 07/05/2017 11:22 AM (GMT+7)

Ngày hẹn tập kết người cùng M. tiến hành lịch trình từ Đắk Lắk ra Lào Cai gặp ông chủ làm thủ tục sang Trung Quốc cũng đến. Lúc này, M. hé lộ những thông tin về ông chủ có quyền lực.

Mập mờ miếng bánh vẽ…

Trước và sau khi gặp gỡ PV, M. đưa ra nhiều bằng chứng về những cô gái, phụ nữ Việt Nam sau khi sang Trung Quốc lấy chồng, làm gái, làm giải trí có cuộc sống giàu sang, ấm êm. Khi PV thông báo có đủ người và đồng ý lên đường, M. bắt đầu kiểm chứng kỹ càng lần cuối. Chị ta điện thoại thông báo: “Bây giờ em có người đi làm gái thì chị giúp dẫn đi, còn người đi lấy chồng thì tạm dừng nhé. Bên đó chưa cần người lấy chồng. Nếu ai chịu đi làm gái tạm thời rồi chờ hai, ba tháng sau mới lấy chồng thì chị dẫn đi”.

PV hỏi lý do vì sao, M. trả lời: “Bây giờ người đi làm gái nhiều, người lấy chồng cũng nhiều nhưng họ đang kiểm tra kỹ lắm. Ngay cả trên đường ra Bắc công an cũng đông kịt. Nếu em đồng ý, chị dẫn đi nhưng những người đi lấy chồng thì phải chờ đợi mấy tháng mới lấy được lấy chồng nhé. Khi nào họ lấy chồng Trung Quốc, chị em mình mới có tiền công. Còn việc họ sang đó làm gái, thì ông chủ không trả tiền môi giới, coi như mình giúp người ta lúc đầu. Làm ăn bây giờ đông mối là cạnh tranh khốc liệt mà...”.

Đường dây đưa gái trẻ xuất biên: Hé lộ amp;#39;ông chủ bí ẩnamp;#39; quyền lực - 1

M. trao đổi thông tin đưa người ra phía Bắc cho ông chủ.

Nói xong, M. dặn dò: “Sắp tới, trên đường đi ô tô ra Bắc, em cũng phải dặn mọi người, gặp bất cứ ai hỏi đi đâu thì không được nói sang Trung Quốc kẻo “xôi hỏng bỏng không” đó”. Nhận thấy kế hoạch đi Lào Cai có sự thay đổi, PV cũng tỏ ra nghi ngại. Khi đó, M. mới tiết lộ những điều đặc biệt về ông chủ để PV tin tưởng với kế hoạch vượt biên hoàn hảo.

Theo lời thị kể, đường dây đưa người vượt biên trái phép và lấy chồng bất hợp pháp ở Trung Quốc do người đàn ông hơn 40 tuổi làm chủ. Ông ta làm việc có hệ thống, rất chuyên nghiệp từ nhiều năm nay. Ông chủ là người có quyền lực vô biên, nhạy cảm với tình thế, có quan hệ rộng với cơ quan chức năng tại các tỉnh phía Bắc lẫn cả bên Trung Quốc.

Hầu hết, những người chuẩn bị đưa sang Trung Quốc qua đường dây của ông ta đều được cấp một bộ giấy tờ tùy thân mới, đầy đủ hộ chiếu, chứng minh nhân dân, lý lịch, phiếu khám sức khỏe,... để ung dung đi qua cửa khẩu biên giới Việt – Trung mà không ai hạch sách. Thêm nữa, ông chủ làm ăn rất uy tín, lâu dài, chưa có vụ nào liên quan đến đưa người trái phép sang Trung Quốc gặp bất trắc cả. Tiền cọc, tiền môi giới, ông chủ trả rất xứng đáng…

Đổi kế hoạch phút cuối

Nghe xong những thông tin về đường dây của ông chủ đưa người Việt Nam sang Trung Quốc làm gái và làm vợ bất hợp pháp, PV nói với M. rất mong tới ngày đi để gặp ông chủ. Đồng thời, muốn đi nhanh để có tiền sớm về giúp gia đình. M. đồng ý và lên lịch trình ngày đi. Nhưng không hiểu lý do gì mà M. lại tiếp tục thông báo kế hoạch thay đổi, tạm dừng chuyến đi ngay trước ngày hẹn.

Theo tìm hiểu của PV, thời điểm này, M. phát hiện có “động” nên quay ngoắt sang một hướng khác để kéo PV vào đường dây này. Thị nói thẳng: “Em và chị cùng đưa người đi cho an toàn nha, mọi khoản tiền “thù lao” ông chủ trả mình đều chia đôi cả, có sự thỏa thuận rõ ràng rồi. Em dẫn người đi, chị dẫn đường. Nếu thuận lợi, mình phối hợp làm lâu dài. Kể cả, không thường xuyên liên tục, nhưng một năm kiếm vài người đưa đi Trung Quốc cũng có đống tiền nhẹ nhàng rồi”.

Khi đã động viên PV cùng tham gia đường dây và trở thành “cùng hội cùng thuyền” với mình, M. tiếp tục vỗ về: “Ông chủ vừa thông báo kế hoạch khẩn tạm thời chưa đi ngay được, phải đợi vài tháng nữa. Em hãy nói với mọi người kiếm việc gì làm tạm, vừa làm vừa chơi. Khi có lệnh gọi thì ta lên đường. Thời gian tới, ông chủ không đưa người đi thì chị vẫn có mối bà cô từ Trung Quốc về thăm con trai rồi mình giao người. Đảm bảo, cô chị sẽ cho tiền môi giới ngay tại Đắk Lắk chứ không phải đi ra Bắc xa xôi như ông chủ của chị đâu. Đường dây ông chủ khác, đường dây của cô chị khác. Nhưng chỗ nào cũng đảm bảo, có điều ông chủ lớn thì mình yên tâm ở phần qua biên giới...”.

Như lời dặn của M., nhóm người PV dẫn đi phải chờ đợi vài tháng nữa. Nhưng chờ mãi hơn hai tháng trời vẫn không thấy M. gọi điện thông báo lên đường hay giục giã như trước kia. Thời gian này, qua theo dõi được biết, cả M. lẫn ông chủ đã án binh bất động. M. không còn liên lạc thường xuyên với ông chủ. Đặc biệt, các cuộc điện thoại không đề cập đến chuyện sang Trung Quốc làm ăn hay liên quan tới chuyện xuất ngoại làm gái. Khi PV dùng số điện thoại lạ gọi vào số máy của M. với lời đề nghị muốn đi làm gái, vì có bạn cho số giới thiệu thì chân rết này nói “nhầm số”.

Hàng ngày M. vẫn đi làm thợ hồ để che mắt mọi người xung quanh. Đối với những người dân địa phương, ít ai biết M. và mẹ ruột vẫn thường qua lại Trung Quốc. Bản thân M. cách đây 10 năm đã lấy chồng người Việt rồi chia tay, sau đó sang Trung Quốc lấy chồng lần 2. Sống với ông chồng Trung Quốc khoảng 3 năm, M. về Việt Nam lấy chồng lần 3 và mua đất đai nhà cửa tại ngoại ô TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Trông bề ngoài, M. là người hiền lành, quê mùa, sống khép kín. Một số nhận định cho rằng, M. còn có nhiều người Việt Nam quen biết bên Trung Quốc thường xuyên nhờ tìm người đưa sang bên đó làm việc, lấy chồng trái phép. Những người quê nghèo, có ao ước đổi đời, muốn đi Trung Quốc vài năm kiếm tiền, đều có thể là “con mồi” béo bở cho những chân rết như M. tìm kiếm.

Khó khăn trong xử lý

Trung tá Nguyễn Duy Thanh, Đội trưởng đội 4, phòng 6 (đội Phòng chống mua bán người), cục Cảnh sát Hình sự phía Nam, bộ Công an cho biết: “Hiện tại, có rất nhiều người trình độ thấp, kinh tế gia đình khó khăn đã dễ dàng nghe lời dụ dỗ của nhiều đối tượng sang Trung Quốc làm việc nhẹ, lương cao hoặc lấy chồng nước bạn để đổi đời. Nhưng hầu hết, họ đều trở thành nạn nhân của những đường dây đưa người trái phép vượt biên sang Trung Quốc. Thực tế, cuộc sống của họ khổ cực, làm cu ly, thậm chí làm vợ của nhiều người đàn ông trong một gia đình…”.

“ Công an Việt Nam đã tham gia phối hợp cùng Công an Trung Quốc giải cứu nhiều trường hợp là nạn nhân của đường dây buôn bán người, vượt biên trái phép. Đây là một loại tội phạm phức tạp, khiến cơ quan chức năng khó xử lý triệt để. Vì bản thân các đối tượng chân rết này, có thể họ từng là nạn nhân của các đường dây bán dâm, bán người, lấy chồng trái phép… mà kẻ chủ mưu lại không phải ở Việt Nam”, Trung tá Thanh nhấn mạnh.

Theo Huệ Trần
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h