Ebola đe dọa các quốc gia khu vực Đông Nam Á

Ngày 08/08/2014 11:41 AM (GMT+7)

Philippines đã thông báo những trường hợp nghi nhiễm virus Ebola đầu tiên ở nước này.

Hôm 4/8, các quan chức y tế Philippines cho biết, 7 công nhân này trở về từ một nước Tây Phi có những triệu chứng giống nhiễm virus Ebola.

7 công nhân này nằm trong số 15 người mới về nước hồi đầu tháng này từ Sierra Leone, một trong 4 nước châu Phi có số ca mắc Ebola cao nhất. Họ có triệu chứng sốt nhẹ nên được các nhân viên y tế theo dõi hết sức chặt chẽ.

Đài truyền hình Philippines cho biết, 7 công nhân này đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus Ebola nhưng theo quan chức Philippines, virus Ebola có thể ủ bệnh đến 21 ngày và những người này trở về Philippines từ những ngày  26/6 và 15/7.

Ebola đe dọa các quốc gia khu vực Đông Nam Á - 1

Thi thể người đàn ông nhiễm Ebola bị người thân vứt ra đường ở Liberia

Ebola tên chính thức là sốt xuất huyết Ebola, một căn bệnh truyền nhiễm đáng sợ do vi rút Ebola gây nên. Nó đã được xác nhận tại châu Phi vào năm 1976. Bùng phát mạnh từ tháng 2 tới nay, Ebola đã cướp đi mạng sống 932 người và số ca nhiễm đã lên tới 1.711 người.

Chỉ trong hai ngày mùng 2 và 3/8, đã có thêm 108 trường hợp nhiễm mới và 45 ca tử vong tại các nước Guinea, Liberia, Nigeria và Sierra Leone.

Guinea vẫn là nơi có tỷ lệ tử vong do Ebola cao nhất. Tính đến nay, quốc gia này đã có 495 người nhiễm bệnh và 363 trường hợp tử vong kể từ khi đại dịch bùng phát.

Hiện đại dịch Ebola ở Tây Phi vẫn chưa có bất cứ loại thuốc hay vaccine nào có thể đối phó được, mặc dù tỉ lệ tử vong của căn bệnh này là từ 60-90%.

Dịch sốt xuất huyết Ebola: Nguyên nhân, triệu chứng

Nguyên nhân

Virút Ebola lây nhiễm khi chúng ta tiếp xúc với máu, dịch tiết, cũng như các cơ quan nội tạng động vật bị nhiễm bệnh.

Vi rút Ebola lây truyền từ người sang người do tiếp xúc trực tiếp với máu, các chất tiết của cơ thể (phân, nước tiểu, nước bọt, tinh dịch) của người mắc bệnh, hoặc các vết xước trên da hay niêm mạc

Triệu chứng

Người mắc bệnh do vi rút Ebola thường xuất hiện các triệu chứng sau: sốt đột ngột, mệt mỏi kéo dài, đau cơ, đau đầu, đau họng. Tiếp theo là các triệu chứng nôn, ỉa chảy, phát ban, suy thận, suy gan. Một số trường hợp bị chảy máu trong nội tạng và chảy máu ngoài.

Thời gian ủ bệnh của bệnh virus Ebola khoảng từ 2 đến 21 ngày, kể từ khi tiếp xúc với nguồn bệnh cho tới khi có những triệu chứng bệnh đầu tiên.

Kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy, tế bào máu và số lượng tiểu cầu những người nhiễm virus Ebola thấp trong khi đó men gan cao hơn bình thường.

Hà Anh (therealsingapore)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot