“Em bé Napalm” đã được xóa vết bỏng sau 40 năm

Ngày 26/10/2015 15:55 PM (GMT+7)

Sau 40 năm, bà Kim Phúc, nhân vật chính trong bức ảnh "Em bé Napalm" đang được chữa những vết bỏng trên cơ thể bằng phương pháp laser tại Mỹ nhằm xoa dịu nỗi đau thể xác.

Năm 1972, hình ảnh một bé gái vừa chạy vừa khóc, không mảnh vải che thân đã được nhiếp ảnh gia Nick Út ghi lại và trở thành minh chứng sống cho sự tàn khốc của cuộc chiến tranh Việt Nam. Nhân vật chính trong bức này là Kim Phúc, năm nay đã 52 tuổi.

“Em bé Napalm” đã được xóa vết bỏng sau 40 năm - 1

Kim Phúc - nhân vật chính trong bức ảnh "em  bé Napalm" được chụp bởi nhiếp anh Nick Út năm 1972

Suốt quãng thời gian sau này, bà Phúc có thể che giấu những vết bỏng qua tấm áo, nhưng nỗi đau cả về thể xác lẫn tinh thần mà bà phải gánh chịu kể từ trận càn rải bom Napalm năm 1972 vẫn chưa bao giờ nguôi. Trong suốt nhiều năm qua, tôi đã nghĩ rằng chỉ khi lên thiên đường mình mới không còn sẹo và đau đớn nữa”. Khát khao học đàn piano của bà Phúc cũng bị dập tắt bởi cánh tay thương tật do bom Napalm gây nên. Thậm chí đến công việc đơn giản như xách ví bằng tay trái cũng là cả một sự cố gắng đối với bà.

“Em bé Napalm” đã được xóa vết bỏng sau 40 năm - 2

Toàn bộ mảng lưng và cánh tay của bà Kim Phúc đã bị thương tổn nặng nề bởi những vết bỏng

"Khi còn nhỏ tôi rất thích trèo cây, như khỉ ấy. Tôi chọn những quả ổi ngon nhất và hái xuống cho bạn bè. Nhưng sau khi bị bỏng, tôi không bao giờ còn có thể trèo cây hay chơi với bạn bè như trước. Đó thực sự là điều khó khăn. Tôi đã bị tàn tật”, bà Phúc chia sẻ. Hơn 4 thập kỷ trôi qua, bà vẫn bị các cơn đau hành hạ, đặc biệt vào thời điểm giao mùa ở Canada. 

Nhưng may mắn thay, điều kì diệu đã đến, sau 40 năm bị dày vò trong những cơn đau đớn, cuối cùng bà Phúc cũng được trị liệu những vết bỏng. Cuối tháng trước, bà Kim Phúc đã bắt đầu trải qua những đợt trị liệu bằng laser do bác sĩ Jill Waibel ở Viện Laser và da liễu Miami điều trị.

“Em bé Napalm” đã được xóa vết bỏng sau 40 năm - 3

Bác sĩ Jill Waibel thuộc Viện Laser và da liễu Miami đang khám cho bà Kim Phúc trước khi chiếu laser nhằm giảm sự đau đớn trên những vết sẹo ở lưng và trên cánh tay trái của bà

“Em bé Napalm” đã được xóa vết bỏng sau 40 năm - 4

Bác sĩ Jill Waibel đang chiếu laser lên cánh tay của bà Phúc. Chồng bà Phúc - ông Bùi Huy Toàn (giữa) cùng điều phối viên trung tâm chăm sóc bệnh nhân, Deborah Lomax (phải) đang động viên bà. Mặc dù đã thực hiện rất nhiều bài tập vật lý trị liệu trong nhiều năm nhưng cánh tay trái của bà Phúc vẫn không thể duỗi được như tay phải

Bác sĩ Jill nói rằng phương pháp này sẽ giúp làm da bà Phúc mịn màng hơn, cũng như làm mờ sẹo từ những vết thương chạy dọc cánh tay trái, trên cổ và cả mảng lưng của bà Phúc. Quan trọng hơn, bác sĩ Waibel nói rằng việc điều trị sẽ giúp bà Phúc giảm đi những nỗi đau đớn mà bà phải chịu đựng trong suốt thời gian qua.

Đồng hành cùng bà Phúc trong cuộc trị liệu này là người chồng, ông Bùi Huy Toàn và nhiếp ảnh gia Nick Út, người đã theo sát bà ngay từ khi còn là một đứa trẻ 9 tuổi. Đối với bà Kim Phúc, Nick Út là một người vô cùng quan trọng, ông không chỉ giúp đưa bà đến bệnh viện vào năm 1972 mà hiện tại ông vẫn cùng bà đối mặt với bà trong cuộc trị liệu này.

“Em bé Napalm” đã được xóa vết bỏng sau 40 năm - 5

 Nick Út (phải) là nhiếp ảnh gia chụp lại cảnh tượng cô bé Kim Phúc đau đớn, hoảng loạn chạy trên đường quốc lộ

Theo bác sĩ Waibel, bà Phúc sẽ cần đến 7 đợt điều trị trong vòng 8-9 tháng tới, mỗi lần tiêu tốn từ 1.500 đến 2.000 USD (khoảng 33-44 triệu VND). Khi bà Phúc liên lạc với nữ bác sĩ để được tư vấn, bác sĩ Waibel đã quyết định sẽ miễn phí điều trị cho "em bé Napalm" do bố chồng của bác sĩ từng có dịp nói chuyện với Kim Phúc, nghe người phụ nữ kể về sự đau đớn theo mình suốt 40 năm qua. 

“Em bé Napalm” đã được xóa vết bỏng sau 40 năm - 6

Bà Kim Phúc và chồng, ông Bùi Huy Toàn

Vài tuần sau đợt điều trị ban đầu, bà Kim Phúc cho biết vết sẹo đã đỏ, căng và ngứa, nhưng vẫn muốn tiếp tục điều trị. “Có lẽ phải mất một năm. Nhưng tôi thực sự vui mừng và biết ơn”, bà nói.

Hà Anh (theguardian/DM)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự