'Em bé Napalm' trong chiến tranh Việt Nam bị Facebook liệt vào ảnh kiểm duyệt

Ngày 09/09/2016 16:42 PM (GMT+7)

Tờ báo lớn nhất Na Uy vừa gửi một bức thư ngỏ đến CEO Facebook Mark Zuckerberg về quyết định kiểm duyệt bức ảnh 'Em bé Napalm' trong chiến tranh ở Việt Nam.

Ông Espen Egil Hansen - Tổng biên tập và CEO của tờ Aftenposten (tờ báo lớn nhất của Na Uy) gửi bức thư ngỏ cáo buộc ông Mark Zuckerberg "lạm dụng quyền lực và hạn chế tự do ngôn luận", kêu gọi Mark sớm nhận ra sự việc.

"Tôi buồn và thất vọng, thậm chí còn có cảm giác sợ hãi về những gì anh đang làm. Tôi lo ngại rằng thứ phương tiện truyền thông có tầm ảnh hưởng rộng nhất trên thế giới đã hạn chế quyền tự do ngôn luận, thay vì cố gắng mở rộng sự tự do đó".

Vụ việc gây tranh cãi này xảy ra cách đây vài tuần liên quan đến bức ảnh 'Em bé Napalm' trong chiến tranh Việt Nam của nhiếp ảnh gia Nick Út đã từng đạt giải Pulitzer. 

Em bé Napalm trong chiến tranh Việt Nam bị Facebook liệt vào ảnh kiểm duyệt - 1

Bức ảnh “Em bé Napalm”.

Đây là bức ảnh được chụp vào tháng 6/1972 ghi lại khoảnh khắc cô bé Kim Phúc bị bỏng do bom Napalm và bỏ chạy trong tình trạng trên người không còn mảnh vải che thân. Bức ảnh đã được truyền thông trên toàn thế giới đăng tải, và khiến công chúng phải bàng hoàng về sự tàn khốc của cuộc chiến tranh tại Việt Nam vào thời điểm đó. 

Bức ảnh này nằm trong loạt “7 hình ảnh làm thay đổi lịch sử chiến tranh” được nhà báo Na Uy Tom Egeland đăng tải lên Facebook.

Tuy nhiên, sau khi đăng tải, Facebook đã gửi tin nhắn yêu cầu xóa ảnh hoặc làm mờ. Theo lý giải của Facebook, tấm ảnh có chứa hình ảnh khỏa thân nên người dùng không được phép đăng tải lên mạng xã hội này. "Bất kỳ bức ảnh nào phô bày hết bộ phận sinh dục, hay mông, hay ngực của phụ nữ, sẽ bị gỡ bỏ”, thông tin từ Facebook gửi lại cho Tom Egeland.

Nhà báo Tom Egeland cho biết khi ông chưa kịp phản ứng thì Facebook đã xóa bài viết và hình ảnh trên trang cá nhân. Anh bị cấm truy cập Facebook trong vòng 24h vì vi phạm "các nguyên tắc cộng đồng" của mạng xã hội này. 

Trong bức thư, Tổng biên tập Egil Hansen nhấn mạnh rằng quyết định gỡ bỏ ảnh của Facebook cho thấy bộ lọc của mạng xã hội này không có khả năng phân biệt ảnh khiêu dâm trẻ em và ảnh nói về lịch sử chiến tranh.

Facebook từ chối trả lời các cơ quan truyền thông Na Uy về sự việc này nhưng vẫn  chặn bức này vì cho là không phù hợp. 

Phát biểu tại Roma vào tháng trước, Mark Zuckerburg đã trả lời một câu hỏi về trách nhiệm của ông chủ của Facebook đối với truyền thông. Mark nói: "Chúng tôi là công ty về công nghệ chứ không phải công ty truyền thông. Thế giới cần các công ty tin tức nhưng cũng cần có công nghệ hỗ trợ, giống như cách chúng tôi đang làm, và chúng tôi rất nghiêm túc khi đảm nhận vai trò của mình”.

Hà Anh (Dịch từ theguardian)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự