Em bé người Mông mắc bệnh tim và ước mơ trở thành bác sĩ

Ngày 29/09/2016 10:55 AM (GMT+7)

Phát hiện bị bệnh tim trong một chuyến từ thiện, cháu bé 10 tuổi đã được đưa về Hà Nội và tiến hành phẫu thuật thành công.

Cháu bé Vàng A Khu (10 tuổi, người dân tộc Mông, ở xã Bá Hu, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái), vừa được các bác sĩ Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện E Trung ương) tổ chức lễ ra viện sau hơn 1 tháng điều trị.

Chị Trương Thị Thủy (Điều dưỡng trưởng Khoa Nội tim nhi Trung tâm tim mạch Bệnh viện E) cho biết cháu Vàng A Khu được phát hiện mắc bệnh tim bẩm sinh từ bé nhưng gia đình không có tiền đưa con đi khám, chữa bệnh sớm. Trước đó, cháu Khu đã nhiều lần ngất xỉu trên lớp học, khiến thầy cô và bạn bè lo lắng.

“Khi các bác sĩ ở Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E đến khám chữa bệnh từ thiện tại huyện Trạm Tấu (hồi đầu tháng 8/2016) thì cháu Khu đã ở trong tình trạng bệnh tim nặng và trầm trọng. Ngay lập tức cháu được đưa về Trung tâm tim mạch Bệnh viện E để điều trị”, điều dưỡng Thủy cho hay.

Anh Vàng A Tu (bố cháu bé) cho biết, khi con bị ngất xỉu trên lớp, gia đình muốn cho con nghỉ học nhưng do con ham học, năm nào cũng đạt học sinh khá giỏi của lớp nên gia đình cũng đành... chiều con.

Em bé người Mông mắc bệnh tim và ước mơ trở thành bác sĩ - 1

Cháu Khu đã bình phục sau hơn 1 tháng điều trị tại Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện E Trung ương.

Theo BS Đỗ Anh Tiến – Khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực, bệnh nhân Khu nhập viện ngày 29/8 trong tình trạng sức khỏe yếu, da xanh, hơi thở khò khè... Kết quả siêm âm tim cho thấy lỗ thông liên thất rộng 20mm, buồng tim giãn to, tăng áp lực động mạch phổi nặng cần được phẫu thuật gấp nếu không sẽ ảnh hưởng tới tính mạng.

“Vừa nghe các bác sĩ giải thích, bố cháu cứ nằng nặc đòi ra viện, về quê vì số tiền anh chạy vạy vay nợ từ bố mẹ, anh em, họ hàng và bán toàn bộ số gạo, ngô, sắn trong nhà được 8 triệu đồng đã cạn kiệt hết thì làm sao mổ nổi tim cho con”, BS Tiến nhớ lại.

Không để bệnh nhân nhi mắc tim bẩm sinh chết khi vẫn còn cơ hội để phẫu thuật và chữa khỏi bệnh hoàn toàn, các y bác sĩ đã kêu gọi các hảo tâm, tổ chức thiện nguyện giúp đỡ cháu Khu.

Ngày 6/9, cháu Khu đã được các bác sĩ Trung tâm tim mạch Bệnh viện E phẫu thuật tim hở ít xâm lấn vá lỗ thông liên thất nội soi hỗ trợ – đây là một kỹ thuật tiên tiến được áp dụng tại Bệnh viện E. Chỉ sau 5 ngày phẫu thuật, bệnh nhân nhi Khu đã “cai” thở máy và sức khỏe bình phục hoàn toàn.

“Trước đây, khi chưa lên Hà Nội chữa bệnh, cháu có ước mơ làm thầy giáo để đem con chữ gieo lên vùng núi khô cằn ở huyện Trạm Tấu. Có lúc cháu lại ước mơ trở thành chú bộ đội canh giữ vùng trời, vùng biên của Tổ quốc.

Nhưng giờ cháu đổi ước mơ có được không ạ? Vì nhờ có các bác sĩ giờ cháu khỏe mạnh rồi nên cũng ước sau này lớn lên cháu cũng trở thành bác sĩ để chữa bệnh cứu người”, bé Khu tâm sự.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h