EVN đề xuất tăng giá điện sau Tết

Ngày 02/02/2015 21:13 PM (GMT+7)

Tại cuộc họp báo thường kỳ vào chiều nay (2.2), Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết EVN đề xuất tăng giá điện sau Tết.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ không tăng giá điện. Sau Tết, có việc EVN đề xuất tăng giá điện nhưng Bộ Công Thương tùy theo quy định, thẩm quyền của mình và cả căn cứ thực tiễn mới quyết định.

Trước mắt, trong tháng 3, Bộ Công Thương sẽ trình Chính phủ về phương án giá điện. Chính phủ lúc đó sẽ có ý kiến chính thức. Trong khi các quy định hiện hành về giá điện chưa có sự chỉnh sửa và phê duyệt thì giá điện vẫn chịu sự điều hành theo các quy định hiện nay, người phát ngôn Bộ Công Thương cho biết.

Ông Hải cũng cho biết, EVN vẫn đề xuất tăng giá điện lên 9,5% so với mức giá hiện hành.

EVN đề xuất tăng giá điện sau Tết - 1

Bộ Công Thương cho biết, có 3 mức đề xuất tăng giá điện được đưa ra từ cuối năm 2014 

“EVN đề xuất như vậy nhưng Bộ Công Thương sẽ phải xem xét phương án đề xuất tăng giá điện của EVN. Theo đó, nếu chi phí đầu vào của EVN tăng 7-10% thì cho phép tập đoàn này được tăng giá điện; nếu tăng trên 10% thì Bộ Công Thương cùng Bộ Tài chính thẩm tra trình lên Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định” - ông Hải khẳng định.

Trước đó, Bộ Công Thương cho biết, có 3 mức đề xuất tăng giá điện được đưa ra từ cuối năm 2014. Tại các cuộc họp, các bộ liên quan cũng ủng hộ mạnh cho phương án giá điện tăng thêm 9,5% so với mức giá hiện tại.

Còn mới đây, thông báo của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp về các giải pháp chiến lược cải thiện tình hình tài chính Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị thành viên nêu rõ: “Nếu các thông số đầu vào làm giá điện cơ sở cập nhật biến động tăng từ 3-5% so với giá điện hiện hành thì EVN (Tập đoàn điện lực Việt Nam) được quyết định điều chỉnh giá. Các Bộ Công Thương, Tài chính thực hiện công tác hậu kiểm”.

Thủ tướng đã yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình giá cả thị trường để hoàn thiện các phương án điều chỉnh giá điện trong năm 2015, báo cáo Thủ tướng trong tháng 3.2015.

Theo Mai Hương (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giá điện tăng