Gần 6000 người đã tử vong vì virus Ebola

Ngày 02/12/2014 23:22 PM (GMT+7)

Đến thời điểm này, thế giới ghi nhận 16.001 trường hợp mắc virus Ebola, trong đó 5.738 người đã tử vong.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế thông tin như vậy tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh chiều 2/12.

Lãnh đạo Cục Y tế Dự phòng cho biết, dịch bệnh do virus  Ebola vẫn tiếp tục gia tăng tại 3 quốc gia châu Phi: Guinea, Liberia và Sierra Leone. Đến nay, thế giới ghi nhận 16.001 trường hợp mắc, trong đó 5.738 tử vong trong đó 600 nhân viên y tế mắc bệnh Ebola, 348 người đã tử vong.

Gần 6000 người đã tử vong vì virus Ebola - 1

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế thông tin về tình hình dịch bệnh tại buổi họp ban chỉ đạo.

Hiện tại, Tổ chức Y tế Thế giới đang thử nghiệm vắc xin phòng virus Ebola giai đoạn 1 trên người tình nguyện, các nhân viên cơ quan Liên hợp quốc, nhóm công tác xã hội đang làm việc tại châu Phi.

Ông Phu thông tin, thời điểm này tại Việt Nam chưa phát hiện người mắc bệnh do virus Ebola. Tuy vậy, nguy cơ lây lan dịch bệnh thông qua hành khách nhập cảnh trở về từ các quốc gia đang có dịch bệnh vào Việt Nam có thể xảy ra.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ Y tế sẽ cập nhật và có kế hoạch phòng chống và ứng phó kịp thời cũng như phối hợp liên ngành trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế tổ chức các đoàn công tác đi kiểm tra hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương.

Theo ông Phu, tại cửa khẩu, Bộ Y tế vẫn phối hợp với công an giám sát hành khách nhập cảnh Việt Nam từ vùng có dịch trong vòng 21 ngày; Duy trì khai báo y tế đối với khách nhập cảnh đến từ vùng có dịch bệnh Ebola;

Trường hợp phát hiện hành khách sốt có yếu tố dịch tễ và các triệu chứng khác của bệnh Ebola cần cách ly kịp thời theo quy định…

Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng đánh giá, Việt Nam có đủ năng lực xét nghiệm chẩn đoán virus Ebola.

Bộ Y tế đã xây dựng quy trình xét nghiệm sàng lọc virus Ebola dựa trên các hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới và Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ thẩm định.

Theo Diệu Thu (Khám phá)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch Ebola